>> Đánh thuế bất động sản thứ 2: Tạo công bằng, tăng tính cạnh tranh

Bộ Tư pháp đề xuất áp dụng thuế suất cao hơn với giao dịch "lướt sóng" bất động sản

Tại dự thảo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh năm 2023 của Chính phủ, Bộ Tư pháp đề xuất xây dựng Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025), thông qua tại Kỳ họp thứ 11 (tháng 5/2026).

Trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là đề xuất áp dụng thuế suất cao hơn đối với giao dịch bất động sản mà người bán có thời gian nắm giữ ngắn (lướt sóng) để có mức độ điều tiết hợp lý và hạn chế tình trạng đầu cơ.

Năm 2022, số thu từ thuế chuyển nhượng bất động sản, nhận thừa kế và nhận quà tặng là bất động sản dự kiến đạt hơn 41.000 tỷ đồng, tăng hơn 20.000 tỷ đồng so với năm 2021. Số thu này có được là nhờ giao dịch bất động sản hai quý đầu năm khá sôi động.

Theo đó, dự kiến bổ sung quy định đối với thu nhập của cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ. Theo định hướng này, mức thuế suất cụ thể cũng cần được nghiên cứu, xác định phù hợp, phản ánh được thực trạng hoạt động của thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, việc áp dụng chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ cũng cần đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách có liên quan đến đất đai, nhà ở cũng như sự đồng bộ, mức sẵn sàng của hạ tầng công nghệ thông tin về đăng ký đất đai, bất động sản. Qua đó, có thể tạo điều kiện cho cơ quan thuế có đủ thông tin và cơ sở pháp lý để có được các thông tin liên quan đến thời gian nắm giữ bất động sản.

>> TP.HCM: Nguồn cung căn hộ, biệt thự tiếp tục khan hiếm

Song song với đánh thuế, cần nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng lợi dụng khan hiếm đầu cơ, lướt sóng bất động sản

Ngoài ra, cần rà soát nhằm sửa đổi quy định về giá chuyển nhượng bất động sản để tính thuế thu nhập cá nhân, đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Đất đai (sửa đổi) trong thời gian tới.

"Việc sửa đổi quy định về xác định giá chuyển nhượng bất động sản nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên thị trường, từ đó đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước về bất động sản" - dự thảo nêu rõ.

Hồi đầu năm 2022, các đề xuất đánh thuế cao người lướt sóng đất cũng đã được tư lệnh ngành tài nguyên môi trường nhắc đến tại phiên chất vấn Quốc hội chiều 16/3. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết những hành vi này trên thực tế không mang lại giá trị kinh tế cho xã hội, bên cạnh đó cũng cần thêm các công cụ, biện pháp khác.

Trước đó, UBND TP.HCM cũng đã có kiến nghị gửi Bộ Xây dựng về việc áp dụng mức thuế suất cao đối với bất động sản thứ hai trở lên và các giao dịch bất động sản diễn ra trong thời gian ngắn sau khi mua (trong vòng 1 năm). Đồng thời, thu thuế tài sản trên đất và giá trị tăng thêm của đất và bất động sản trên đất từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng.

Đồng tình ủng hộ đề xuất này, nhiều chuyên gia nhận định luật thuế sẽ góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, minh bạch, chống đầu cơ, tăng nguồn cung cho thị trường.