>> Chính sách siết chặt tiền tệ ‘ghìm chân’ kỳ lân khởi nghiệp châu Á

Apple rút nhân sự cấp cao khỏi Hội đồng quản trị Didi. Ảnh: VCG.

Apple rút nhân sự cấp cao khỏi Hội đồng quản trị Didi. Ảnh: VCG.

Adrian Perica, Phó chủ tịch phụ trách phát triển doanh nghiệp của Apple, đã từ chức thành viên Hội đồng quản trị của Didi. Thông tin này được công bố lặng lẽ trên trang web của starup công nghệ Trung Quốc. Didi không giải thích gì thêm về biến động nhân sự, trong khi Apple từ chối bình luận về vụ việc.

Sự rút đi của Perica, người đồng thời đứng đầu mảng chiến lược mua bán và sáp nhập của Apple, diễn ra sau một năm đầy biến động của Didi. Cuối năm ngoái, công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ, thu về 4,4 tỷ USD. Tuy nhiên, ít lâu sau phía Trung Quốc yêu cầu họ rút khỏi thị trường chứng khoán Mỹ vì lo ngại rò rỉ dữ liệu nhạy cảm.

Kể từ đó, hàng loạt sóng gió ập đến startup gọi xe. Ứng dụng Didi bị gỡ khỏi các kho phần mềm di động tại Trung Quốc, giá trị thị trường sụt giảm 80%. Vào tháng 7, Didi xác nhận sẽ hủy niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York. Một tháng trước, công ty này cũng bị cơ quan quản lý tại Trung Quốc phạt 1,2 tỷ USD vì những vi phạm "gây tổn hại đến an ninh quốc gia".

Perica gia nhập Hội đồng quản trị Didi từ năm 2016, sau khi Apple đầu tư 1 tỷ USD vào ứng dụng gọi xe. Động thái này giúp gã khổng lồ xứ Cupertino có chỗ đứng an toàn hơn tại thị trường tỷ dân trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung Quốc gia tăng. Vào thời điểm đó, CEO Tim Cook, cho rằng đây là một "khoản đầu tư tài chính tuyệt vời".

Trước khi gia nhập Apple vào năm 2009, Perica từng đảm nhận vị trí giám đốc bộ phận tại ngân hàng Goldman Sachs. Ở Apple, ông giữ vai trò quan trọng trong việc hoạch định chiến lược phát triển doanh nghiệp và báo cáo trực tiếp với CEO Tim Cook về những công việc phụ trách.

Theo nhận định của Bloomberg, 2 năm qua, Apple có xu hướng tạm hoãn các giao dịch mua bán, sáp nhập cũng như rót vốn vào doanh nghiệp khác. Với nhiều biến động xảy ra gần đây, các ông lớn công nghệ đều tỏ ra thận trọng với các khoản đầu tư mới.