Ba Bể đã và đang “hút” khách du lịch trong, ngoài nước. 

 Ba Bể vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ đầy sức hút.

Ba Bể vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ đầy sức hút.

Cùng với đó là sự phát triển trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, nhất là các sản phẩm nông sản OCOP của địa phương, tạo nên sự khác biệt và hấp dẫn.

Phát triển nông nghiệp hàng hóa gắn với du lịch

Đảng bộ huyện Ba Bể nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xây dựng nhiệm vụ trọng tâm về phát triển nông nghiệp hàng hóa gắn với du lịch hồ Ba Bể nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương. Ưu tiên phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ gắn với chuỗi giá trị, xây dựng làng nghề và các cây trồng đặc sản thế mạnh trở thành điểm nhấn phục vụ cho hoạt động tham quan, trải nghiệm của du khách khi đến với hồ Ba Bể.

Được biết, huyện Ba Bể đang tập trung quy hoạch phát triển cây hồng không hạt, cây bí xanh thơm; Quy hoạch vùng chăn nuôi trâu, bò; vùng chăn nuôi lợn; vùng nuôi thủy sản trên sông Năng và các vùng có điều kiện thuận lợi để nuôi thủy sản…

Ông Lưu Quốc Trung, Chủ tịch UBND huyện Ba Bể cho biết, huyện đang tập trung huy động các nguồn vốn để đầu tư, tôn tạo Di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể, động Hua Mạ, xã Quảng Khê; thác Tát Mạ xã Hoàng Trĩ, đền An Mã, chùa Phố Cũ và đầu tư một số hạng mục khu văn hoá - lịch sử trên địa bàn. Đồng thời, có cơ chế hỗ trợ người dân trong việc xây dựng 1 đến 2 làng để phát triển du lịch cộng đồng, bồi dưỡng, đào tạo cho người dân cách làm du lịch cộng đồng và du lịch trải nghiệm; đầu tư thử nghiệm mô hình chợ đêm tại thị trấn...

“Trong thời gian tới, huyện Ba Bể tiếp tục cụ thể hóa các nghị quyết, cơ chế, chính sách của tỉnh và huyện để hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp. Huyện đặc biệt quan tâm đến ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ phát triển thị trường, xúc tiến thương mại; đào tạo nguồn nhân lực cho các hợp tác xã; xây dựng hạ tầng thiết yếu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển du lịch tại địa phương”, ông Trung chia sẻ.

Chú trọng thu hút đầu tư

Được biết, Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường gần 40km kết nối TP. Bắc Kạn với Hồ Ba Bể (tổng vốn đầu tư trên 2.300 tỷ). Dự án đã được khởi công và thực hiện triển khai giải phóng mặt bằng. Đây sẽ là đòn bẩy lớn giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, hút các nguồn vốn đầu tư vào địa bàn trong giai đoạn tới.

Theo đó, huyện Ba Bể đang huy động các nguồn lực, tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, tích cực triển khai nhiều giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi để xúc tiến đầu tư. Trong đó, huyện đã lập quy hoạch phân khu tại xã Khang Ninh (vùng đệm của Vườn quốc gia Ba Bể) để kêu gọi đầu tư các dự án dịch vụ giải trí như: thể thao, sân gold, trung tâm tổ chức hội nghị quốc tế, khách sạn…

Hiện, đang có nhiều nhà đầu tư có tiềm lực về kinh tế quan tâm tìm hiểu đầu tư vào Ba Bể như: Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn FLC, Onsen Fuji, Công ty CP Nhựa đường Dầu khí Việt Nam...

Ngoài ra, huyện Ba Bể đang kiến nghị với tỉnh sớm có Cụm Công nghiệp chế biến, sản xuất nông nghiệp, bảo quản kho bãi để hướng đến việc nông sản không phải xuất thô. Mặt khác, có cơ sở chế biến tập trung sẽ đảm bảo về môi trường.

Theo lãnh đạo huyện, để thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn, huyện Ba Bể xác định rõ, bên cạnh những lợi thế sẵn có, huyện sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động của doanh nghiệp. Trọng tâm là đẩy mạnh CCTTHC, thực hiện đầy đủ cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ của nhà nước đối với các doanh nghiệp; đồng hành, hỗ trợ và tạo thuận lợi về công tác giải phóng mặt bằng; chú trọng tổ chức các buổi gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

“Huyện luôn đồng hành cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình tìm hiểu, đầu tư và phát triển tại địa phương. Chúng tôi phải nỗ lực để Ba Bể thực sự là điểm đến hấp dẫn, an toàn cho nhà đầu tư và du khách”, ông Trung nhấn mạnh.