>>> Bạc Liêu kiến tạo không gian phát triển cho doanh nghiệp

Sáng 28/11, tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2022 với chủ đề: “Bạc Liêu - tiềm năng và Khát vọng phát triển”, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự và chỉ đạo Hội nghị.  

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và chỉ đạo Hội nghị

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều hoan nghênh các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, hợp tác kinh doanh. “Đến với Bạc Liêu là đến với sự yêu mến của chúng tôi dành cho các nhà đầu tư, doanh nhân, doanh nghiệp. Và ngược lại, quý vị sẽ cảm nhận đầy đủ và ngày càng yêu mến vùng đất, con người phóng khoáng nghĩa tình Bạc Liêu” - ông Thiều nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cũng chia sẻ: “Đối với một tỉnh nghèo, vốn đầu tư công rất hạn hẹp, để Bạc Liêu đạt được mục tiêu trở thành tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL vào năm 2025 và tỉnh khá trong cả nước vào năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, thì việc khai thác tối đa tiềm năng lợi thế để mời gọi đầu tư là con đường duy nhất để phát triển Bạc Liêu một ngày không xa “bằng chị, bằng anh”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cam kết sẽ hợp tác tích cực, giải quyết kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao nhất; tạo môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng nhất và sẽ được hỗ trợ, ưu đãi tốt nhất theo phương châm “việc gì khó dành cho Chính quyền, việc gì dễ dành cho doanh nghiệp”. Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh: “Sự thành công của doanh nghiệp chính là sự phát triển của tỉnh Bạc Liêu”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

Được biết, từ năm 2021 đến nay, tỉnh Bạc Liêu đã chấp thuận chủ trương đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 27 dự án. Trong đó, 25 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 22.302,14 tỷ đồng; 02 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư là 18.354.316 USD.

Lũy kế đến thời điểm hiện nay trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã thu hút đầu tư được 189 dự án. Trong đó, 172 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 61.968,9 tỷ đồng; 17 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư là 4,5 tỷ USD.

Các dự án đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong năm 2021 đến thời điểm hiện tại đều đảm bảo tiến độ thực hiện dự án cũng như thực hiện các thủ tục pháp lý khác có liên quan như: Cấp phép xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy… để đảm bảo khởi công dự án đúng theo tiến độ đã đăng ký.

Bên cạnh đó, đến nay, Bạc Liêu đã gây dựng thành công hình ảnh một Trung tâm Năng lượng tái tạo và Trung tâm tôm của vùng và đang nỗ lực xây dựng “Thủ phủ tôm” với chuỗi sản xuất và cung ứng tôm có sức cạnh tranh toàn cầu. Bạc Liêu vẫn còn dư địa để phát triển điện gió. Đây sẽ là tạo độ thu hút đầu tư lớn, tạo nhiều GRDP và ngân sách cho tỉnh.

ại diện các cơ quan ngoại giao, Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam và các vị khách quốc tế, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đại diện các cơ quan ngoại giao, Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam và các vị khách quốc tế, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự Hội nghị

Trong thời gian tới, tỉnh Bạc Liêu tập trung thu hút đầu tư vào 05 lĩnh vực trụ cột: Phát triển nông nghiệp mà trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo; phát triển công nghiệp, trọng tâm là năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) và điện khí; phát triển du lịch; phát triển thương mại dịch vụ, giáo dục, y tế chất lượng cao; phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Định hướng chung của tỉnh Bạc Liêu trong thu hút mời gọi các dự án đầu tư là chọn lọc các dự án có chất lượng, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ sinh học, vật liệu mới, thân thiện môi trường và giải quyết nhiều lao động tại địa phương. Tăng cường xúc tiến mời gọi đầu tư các dự án có quy mô lớn; lựa chọn các nhà đầu tư lớn, có uy tín, có tiềm lực về tài chính; đồng thời chú trọng đến các dự án có quy mô vừa và nhỏ phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và điều kiện của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu trao chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp tại Hội nghị xúc tiến đầu tư. Ảnh: Nhật Hồ

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều trao chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp tại Hội nghị xúc tiến đầu tư

Tại Hội nghị, tỉnh Bạc Liêu mời gọi đầu tư 195 dự án thuộc các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại - nhà ở, văn hóa - thể thao - du lịch, kết cấu hạ tầng, y tế - giáo dục và môi trường. UBND tỉnh Bạc Liêu đã trao giấy Quyết định chủ trương đầu tư cho 7 nhà đầu tư, dự kiến thực hiện 13 dự án với tổng giá trị hơn 16.700 tỷ đồng. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam bày tỏ đồng tình với 5 trụ cột phát triển của tỉnh Bạc Liêu đồng thời nhấn mạnh, tỉnh cần đánh giá hết các khó khăn để biến khó khăn thành cơ hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều trao quyết định chủ trương dầu tư tại hội nghị. Ảnh: Nhật Hồ

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều trao quyết định chủ trương đầu tư cho doanh nghiệp

Với tỉnh Bạc Liêu, khó khăn về biến đổi khí hậu, nước biển dâng cần phải nghiên cứu dự báo để có phương án biến bất lợi thành lợi thế. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị các Bộ, ngành cùng hỗ trợ giúp Bạc Liêu giải quyết các thủ tục nhanh để tỉnh phát huy được lợi thế là vai trò trung tâm vùng bán đảo Cà Mau.

Phó Thủ tướng mong muốn tỉnh Bạc Liêu tiếp tục động viên, nắm rõ tâm tư, tháo gỡ các vướng mắc của nhà đầu tư để cải thiện môi trường đầu tư. “Tôi mong rằng các nhà đầu tư đến đây rồi thì tiếp tục lan tỏa những điều tốt đẹp để các nhà tư khác cũng sẽ đến, để Bạc Liêu trở thành một ‘miền đất lành” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.