Theo nữ doanh nhân, bên cạnh khả năng cân bằng thời gian, cũng cần lắm một người mẹ và người chồng biết thấu hiểu, sẻ chia.

Bỏ công việc lương 200 triệu/tháng, làm hai việc lớn cùng lúc

Ra trường tìm được một công việc ổn định, từng bước đặt chân lên những nấc thang mới trong sự nghiệp, từ kế toán viên, kế toán trưởng, trưởng phòng kinh doanh đến phó giám đốc hay giám đốc công ty con của một tập đoàn lớn, đây hẳn là con đường sự nghiệp trong mơ của biết bao người.

Nhưng với CEO của DDP Group - Đỗ Thị Hướng Dương, ở ngưỡng cửa tứ tuần, chị vẫn chưa thoả mãn. Năm 2018, bỏ công việc quản lý ổn định với mức thu nhập 200 triệu/tháng, nữ doanh nhân 37 tuổi thành lập công ty tư vấn tài - chính kế toán của riêng mình. Nhờ chút danh tiếng vốn có trong ngành, không khó để startup thu hút những khách hàng đầu tiên. Đó là việc lớn thứ nhất.

Vỏn vẹn năm tháng sau khi khởi nghiệp, chị làm việc lớn thứ hai đó là chào đón đứa con đầu lòng. Nhưng cùng lúc đó, công ty bắt đầu khủng hoảng. Khách hàng phàn nàn rằng hệ thống quản trị tài chính kế toán mà công ty tư vấn, đào tạo quá rắc rối, thiếu tính thực tế. Sau đó, một làn sóng phản ứng lan rộng khiến nữ doanh nhân choáng váng.

"Bế trên tay đứa con nhỏ mới sinh, thay vì cảm giác viên mãn vì làm được hai việc lớn cùng lúc, bây giờ, tôi rơi vào vòng xoáy của nhân sự, tài chính, sức khỏe và cả sự sinh tồn. Cứ đà này, tôi có nguy cơ mất cả nhân hiệu và thương hiệu."

"Làm nghề tư vấn mà không lo nổi cho công ty của chính mình. Còn đâu giấc mơ dang dở của tôi", chị Dương chia sẻ.

Nhưng không lỡ bỏ ngỏ công ty non trẻ, chị Dương quyết định đi học thêm về đào tạo, tư vấn, thuyết trình ở trong và ngoài nước với mục tiêu trở thành nhà tư vấn chuyên nghiệp. Cùng với việc rà soát, hoàn thiện sản phẩm, chị và cộng sự đã từng bước đưa công ty vượt khỏi khủng hoảng.

Bí quyết lấy chồng tuổi tứ tuần

"Mạnh mẽ vừa là điểm mạnh nhưng cũng là điểm yếu của người phụ nữ. Bởi vì khi quá tự tin, họ nghĩ mình có thể làm được mọi thứ. Khi vượt qua một cột mốc, họ lại muốn chinh phục một mốc mới", nữ CEO chia sẻ.

Phụ nữ 30 tuổi chưa lấy chồng đã bị người đời dị nghị, nhìn ngang ngó dọc. Nhưng chị Dương thậm chí kết hôn khi gần chạm ngưỡng U40, một điều chẳng hề dễ dàng. Và bí quyết của nữ doanh nhân đến từ người sếp cũ

"Trong buổi họp đầu năm, anh sếp có hỏi tôi một câu: "Dương có muốn lấy chồng không? Nếu như Dương gặp bất kỳ người nào đến và có ý định với mình, việc duy nhất em cần làm là ngồi im, người ta nói thì em chỉ cần trả lời một câu rằng: "Ồ! Vâng ạ! Thế ạ!". Thế thôi, im lặng, kiểu gì cũng lấy được chồng."."

"Điều này hàm ý rằng một phụ nữ mạnh mẽ khi gặp người đàn ông thì nên biết cân bằng, lùi lại một chút.", chị bộc bạch.

Chẳng những thế, nghề kế toàn vốn vất vả, không phải cả ngày chỉ ngồi đặt chân vào gầm bàn mà luôn phải đi gặp gỡ các phòng ban khác để giải quyết công việc. Là người đã gắn bó với ngành hằng chục năm, chị Dương chia sẻ 2 bí quyết giúp cân bằng cuộc sống gia đình và công việc.

"Thứ nhất là thời gian. Tôi đặt một lịch cố định, tiết kiệm tối đa thời gian di chuyển, thời gian chết. Khi về đến nhà, tôi bỏ máy tính ở trên xe và dành hoàn toàn cho gia đình. Bí kíp thứ hai, đó là có một người mẹ và người chồng biết thông cảm."

"Khi đi ra ngoài làm việc, tôi như một người đàn ông. Nhưng khi về đến nhà, tôi để cho chồng sai vặt, chạy lên chạy xuống. Đó là điều bản thân mình muốn làm điều đó, vì mình muốn hạnh phúc gia đình."