>>Sau IPO thành công, hàng loạt cổ phiếu công nghệ bị bán tháo

Nữ doanh nhân Jennifer Fleiss hẳn biết rõ cảm giác bị “quay lưng”. Thành lập công ty khởi nghiệp cho thuê quần áo Rent the Runway vào năm 2009 cùng với Jennifer Hyman, họ đã có một cuộc gặp gỡ với người cố vấn trong mơ của họ, nhà thiết kế thời trang Diane von Furstenberg, chỉ để được thông báo rằng ý tưởng kinh doanh của họ sẽ không “làm ăn được gì”.

Fleiss nhắc lại kỷ niệm này: “Bà ấy ghét khái niệm này và điều đó khiến chúng tôi mất tinh thần.”

Nhưng khoảnh khắc đó cũng dạy cho Fleiss một bài học quý giá về cách đối phó với những ý kiến trái chiều, và tầm quan trọng của một người đồng sáng lập.

Fleiss cho biết câu trả lời của Hyman là: “Bà đang đùa à? Cô ấy vừa chỉ ra tất cả những cách mà chúng ta có thể làm để phát triển kinh doanh”.

Việc bị “phủ đầu” sớm đã dạy cho cô cách duy trì một tư duy kiên định và giữ một cái nhìn cởi mở về chiến lược.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã chuyển sang mô hình đăng ký cho phép người mua thuê tối đa 16 sản phẩm mỗi tháng với mức phí cố định. Công ty được định giá 1 tỷ USD vào năm 2019 trước khi niêm yết vào tháng trước và đạt giá trị 1,7 tỷ USD.

Fleiss tiếp tục trở thành người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Jetblack, một dịch vụ mua sắm chỉ dành cho thành viên của Walmart. Năm nay, cô đảm nhận vai trò đối tác mạo hiểm tại Volition Capital.

Dưới đây là những bài học quan trọng mà Fleiss cho rằng bất kỳ chủ doanh nghiệp nào cũng nên biết.

Xây dựng một mạng lưới mạnh mẽ

 >>Doanh nghiệp tư nhân với “đường vòng” IPO

Trong quá trình quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần tại Rent the Runway, Fleiss đã tạo ra một thủ thuật để xây dựng đội nhóm trả lời các câu hỏi qua email một cách nhanh chóng. Cô đã tạo một danh sách địa chỉ email của các nhà sáng lập hoặc chuyên gia, những người có thể trả lời câu hỏi, đưa ra phản hồi hoặc suy nghĩ ý tưởng. Cô cũng cập nhật tình hình kinh doanh thường xuyên với nhóm này để giữ liên lạc.

Giữ vững niềm tin

Mặc dù Fleiss nói rằng điều quan trọng là phải đầu tư vào sản phẩm, đội ngũ và cơ sở vật chất, nhưng có một khoản đầu tư mà cô thấy là vô giá đối với thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào: niềm tin vào sứ mệnh.

"Quan trọng nhất là đảm bảo rằng bạn yêu thích và tin tưởng vào công việc kinh doanh mà bạn đang làm, bởi vì bạn đang đầu tư thời gian của chính mình", Fleiss nói. "Dù bạn làm gì trong cuộc sống, đó sẽ luôn là món quà lớn nhất, hàng hóa khan hiếm nhất và là nguồn lực mà bạn cần để tối ưu hóa."

Luôn hướng về khách hàng

Fleiss vừa là nhà đầu tư vừa là người sáng lập đang tìm kiếm nguồn vốn. Sau tất cả, cô nhận thấy rằng việc đặt khách hàng làm trọng tâm là yếu tố thúc đẩy thành công nhiều nhất. Khi chọn công ty để đầu tư, cô sẽ tìm kiếm người chủ doanh nghiệp luôn hướng sự chú ý tới người tiêu dùng.