Chính phủ đã ban hành Nghị định mới về việc thành lập, tổ chức hoạt động của Quỹ BLTD.

Chính phủ đã ban hành Nghị định mới về việc thành lập, tổ chức hoạt động của Quỹ BLTD.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 34/2018/NĐ-CP về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nghị định này quy định việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng (BLTD)  tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để cấp bảo lãnh tín dụng cho các DNNVV vay vốn tại các tổ chức cho vay theo quy định tại Nghị định này.

Trước đây (năm 2017) Bộ Tài chính đã chỉ ra những khó khăn vướng mắc của các Quỹ khi đi vào thực tế hoạt động. Theo đó, các khó khăn, vướng mắc của các Quỹ hiện nay tập trung chủ yếu ở các vấn đề sau: Năng lực tài chính của Quỹ BLTD tại các địa phương còn hạn chế, vốn hoạt động bảo lãnh tín dụng thấp, một số Quỹ chưa đáp ứng đủ vốn điều lệ theo quy định của pháp luật hiện hành; quy mô còn nhỏ, số dư trích lập dự phòng rủi ro của Quỹ thấp chưa đảm bảo bù đắp chi phí khi có rủi ro xảy ra, nguồn thu từ phí bảo lãnh thấp không đảm bảo để thực hiện nhiệm vụ, trong khi rủi ro bảo lãnh cao nên hoạt động của Quỹ còn gặp nhiều khó khăn.

Với Nghị định 34 mới ban hành, thì vấn đề khó khăn tài chính của các Quỹ  đã được giải quyết. Cụ thể, với vai trò là Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách do UBND cấp tỉnh thành lập, thực hiện cấp bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quỹ này sẽ phải có vốn điều lệ thức có tại thời điểm thành lập tối thiểu là 100 tỷ đồng, do ngân sách cấp tỉnh cấp; thay vì chỉ 30 tỷ đồng như trước đây.

Nghị định cũng quy định chặt chẽ về điều kiện DNNVV được Quỹ xem xét cấp bảo lãnh khi đáp ứng đủ các điều kiện: Có dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, có khả năng hoàn trả vốn và đã được Quỹ thẩm định; Có phương án về vốn chủ sở hữu tối thiểu 20% tham gia dự án đầu tư; Không có các khoản nợ thuế từ 01 năm trở lên tại thời điểm đề nghị cấp bảo lãnh…

Tổng mức bảo lãnh tín dụng của Quỹ bảo lãnh tín dụng tính trên vốn điều lệ thực có của Quỹ bảo lãnh tín dụng không vượt quá 15% đối với một khách hàng và không quá 20% đối với một khách hàng và người có liên quan.