Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - P.Chủ tịch HĐQT Thường trực HDBank phát biểu tại ĐHĐCĐ 2021

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - P.Chủ tịch HĐQT Thường trực HDBank phát biểu tại ĐHĐCĐ 2021

Báo cáo tại ĐHĐCĐ Thường niên 2021 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, Lãnh đạo HDBank cho biết HDBank xác định năm 2021 tiếp tục triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số, tự động hoá các quy trình trọng yếu nhằm gia tăng những trải nghiệm tối ưu cho khách hàng, tiết giảm chi phí vận hành, nâng cao khả năng cạnh tranh của ngân hàng.

Đáng chú ý, HDBank ưu tiên phát triển mảng dịch vụ, trong đó, mảng bancassurance của HDBank còn lớn và nhiều đối tác bảo hiểm nhân thọ quốc tế đang mong muốn hợp tác độc quyền. Mảng thẻ tín dụng và các sản phẩm dịch vụ khác cũng có nhiều tiềm năng phát triển trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

Kết thúc quý I/2021, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt trên 2.100 tỷ, tăng 68% so với quý 1/2020. Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng mẹ vượt 1.800 tỷ đồng, tăng tới 88% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số an toàn của HDBank được nâng cao.  

Cũng theo báo cáo tài chính quý 1 của HDBank, ngân hàng ghi nhận kết quả tín dụng tăng trưởng cao. Bên cạnh đó, hoạt động dịch vụ tăng trưởng ấn tượng. Thu nhập thuần từ dịch vụ quý 1/2021 tăng trên 98% so với quý 1/2020. Đây là quý thứ ba liên tiếp thu nhập thuần dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng cao như trên, cho thấy tiềm năng còn lớn. Số lượng khách hàng cũng như doanh số của kênh giao dịch trực tuyến tăng nhanh, cho thấy các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số của HDBank được khách hàng đón nhận. Định hướng khai thác các mảng bancassurance, bán chéo sản phẩm trong hệ sinh thái, tăng nguồn thu phí dịch vụ, thẻ... của HDBank như vậy đang có tiềm năng và cơ sở thực hiện.

Tại thông điệp gửi đến cổ đông trong báo cáo thường niên 2020, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, P.Chủ tịch HĐQT Thường trực HDBank chia sẻ: "Bước sang năm 2021, dư địa cho thu dịch vụ còn rất lớn từ mảng bancassurance bắt đầu trở lại với kế hoạch thu nhập phí tới trên 1.000 tỷ đồng, 1 triệu thẻ tín dụng sẽ phát hành thêm, hệ sinh thái hàng chục triệu khách hàng sẽ được sử dụng những dịch vụ thuận tiện, mới mẻ của HDBank". 

Cũng theo thông điệp trong báo cáo thường niên, P.Chủ tịch HĐQT nêu: "HDBank cam kết mang lại lợi ích cao nhất. Chúng ta giữ vững mục tiêu chia cổ tức cao liên tục trong nhiều năm qua. Với các nền tảng vững chắc, hiệu quả hoạt động vượt trội và đề cao trách nhiệm công khai, minh bạch theo những chuẩn mực quốc tế cao nhất, ngân hàng sẵn sàng hợp tác và đồng hành cùng cổ đông, nhà đầu tư cùng đạt được những thành tự mới, cùng sẻ chia lợi ích lớn". 

Trả lời câu hỏi của một cổ đông về hướng phát triển dịch vụ bancassurance và thành quả kì vọng từ giá trị hợp đồng thu phí độc quyền tương lai; đây là cổ đông đến từ quỹ đầu tư có trụ sở tại Hà Lan; bà Nguyễn Thị Phương Thảo xác nhận, ngân hàng sẽ hướng đến tăng trưởng thu nhập hài hòa giữa tín dụng và dịch vụ. Song bà cũng cho biết cùng sự phát triển văn minh của thị trường dịch vụ và mức phát triển thu nhập của người dân, mảng phát triển dịch vụ ngày càng mang đến thu nhập lớn cho ngân hàng trong đó có bancassurance.

Nếu như trước đây một hợp đồng bancassurance để phát triển bán chéo sản phẩm bảo hiểm- ngân hàng có trị giá trên dưới 100 triệu USD cho trên dưới 10-15 năm hợp tác thì những giao dịch gần nhất phí trả trước lên đến 400 triệu như Vietcombank cho thấy giá trị các hợp đồng thu phí trả trước này rất lớn. Sau đó là giá trị giao dịch của ACB lên đến 370 triệu USD. Từ đó chúng ta có cơ sở để đánh giá được giá trị thỏa thuận độc quyền này. HDBank sẽ đạt giá trị thu phí độc quyền trả trước bancassurance kì vọng tốt hơn nhiều so với trước đây trong năm nay hoặc năm tới, P.Chủ tịch HĐQT Thường trực HDBank nói.  

Ông Phạm Quốc Thanh-TGĐ HDBank báo cáo tại ĐH

Ông Phạm Quốc Thanh-TGĐ HDBank báo cáo tại ĐH

"Chúng ta đã có quý 1/2021 với thu nhập ngoài lãi, thu phí dịch vụ tăng trưởng gần 100% gấp đôi so với quý đầu năm trước. Trong đó bên cạnh mảng dịch vụ truyền thống từ thanh toán trong nước quốc tế, bảo lãnh, có thêm nguồn thu phí bancassurance mà HDBank thực tế mới chỉ khởi động lại trong 2 quý gần đây và đã ghi nhận kết quả tích cực. Đây sẽ là một trong những trụ cột để HDBank hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận 2021", ông Phạm Quốc Thanh - TGĐ HDBank cho biết thêm.