Sau cuộc tấn công bạo lực vào Điện Capitol của Mỹ, một số CEO công nghệ và các nhà lãnh đạo ngành đã lên tiếng chỉ trích Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, đồng thời kêu gọi họ mạnh tay hơn nữa để kiềm chế các thông điệp của Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump.

Người ủng hộ Tổng thống Trump tập trung bên ngoài tòa nhà quốc hội ở thủ đô Washington hôm 6/1. Ảnh: AFP.

Người ủng hộ Tổng thống Trump tập trung bên ngoài tòa nhà quốc hội ở thủ đô Washington hôm 6/1. Ảnh: AFP.

Trên thực tế, phản ứng của Twitter rất tệ! Chỉ sau khi Donald Trump phát hành một video gọi những kẻ cực đoan là "rất đặc biệt”, Twitter mới khóa tài khoản của ông trong ít nhất 12 giờ, cảnh báo rằng “bất kỳ vi phạm nào trong tương lai” đối với các quy tắc của Twitter sẽ dẫn đến việc tài khoản bị đình chỉ vĩnh viễn.

twitter khoa tai khoan donald trump anh 2 Bài viết thông báo tài khoản Twitter của ông Trump bị tạm khóa. Ảnh chụp màn hình.

Bài viết thông báo tài khoản Twitter của ông Trump bị tạm khóa. Ảnh chụp màn hình.

Rõ ràng cuộc bạo loạn đã được kích hoạt từ các nền tảng xã hội như Twitter hay là Facebook trước đó rất nhiều ngày. Sau một thời gian dài xem xét kỹ lưỡng, cuối cùng họ mới đưa ra phản ứng với các Tweet và Status mang tính kích động của Donald Trump. 

Khi tình hình tiếp tục diễn biến xấu, một số nhân vật công nghệ nổi tiếng coi gốc rễ của bạo loạn là việc các nền tảng mạng xã hội này đã bỏ qua và khuếch đại thông tin sai lệch xung quanh cuộc bầu cử, cho phép những lời kích động bạo lực vượt ra ngoài tầm kiểm soát trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống Trump.

Ông Trump bị Facebook và Twitter khoá tài khoản sau bạo loạn ở Điện Capitol - Ảnh: Getty

Facebook của ông ông Trump bị cũng khoá tài khoản sau bạo loạn ở Điện Capitol - Ảnh: Getty

 

Chris Sacca, một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Twitter, đã viết: “Các bạn đã có máu trong tay, Jack và Zuck. Trong bốn năm qua, các bạn đã hợp lý hóa nỗi kinh hoàng này. Kích động bạo lực không phải là tự do ngôn luận".

Alexis Ohanian, người đồng sáng lập Reddit, bổ sung vào nhận xét của Sacca, rằng: “Có rất nhiều câu hỏi khó mà chúng ta sẽ phải trả lời cho con cái của mình”. Ohanian rời hội đồng quản trị của Reddit vào năm 2020 sau các cuộc biểu tình của Black Lives Matter.

Alex Stamos, cựu giám đốc an ninh của Facebook, đã viết rằng cả hai công ty cần phải hành động và rằng "việc dán nhãn sẽ chẳng làm được gì". Twitter và Facebook cần phải “khóa Donald Trump lại".

Có một sự thật là các nền tảng công nghệ này đã nhiều lần bị chỉ trích vì không giải quyết được sự gia tăng của các fake news và các nhóm liên kết với nhau xung quanh các thuyết âm mưu. Phản ứng mới nhất của Twitter chỉ là giới thiệu các thẻ để gắn cờ thông tin sai lệch tiềm ẩn.

Ellen Pao, nhà đầu tư công nghệ và là cựu CEO của Reddit, cho rằng sự hỗn loạn ngày nay có liên quan trực tiếp đến việc Jack Dorsey không hành động. 

Vào tháng 11, Pao và Laura Gómez, một cựu sáng lập viên công nghệ và CEO, đã kêu gọi Dorsey hạn chế ảnh hưởng của Trump trên Twitter, cáo buộc rõ ràng Trump sử dụng Twitter để kích động “một cuộc đảo chính”.

Trách nhiệm cuộc bạo loạn thuộc về các nền tảng xã hội Twitter và facebook?

Trách nhiệm cuộc bạo loạn thuộc về các nền tảng xã hội Twitter và facebook?

Với ngày nhậm chức của Joe Biden chỉ còn hơn 10 ngày nữa, các nền tảng xã hội sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình. Các sự kiện hôm nay giống như một điểm tới hạn, các nhân vật công nghệ ở Thung lũng Silicon đã “chỉ thẳng mặt” một số nhà lãnh đạo quyền lực nhất của ngành và kêu gọi họ hành động trước khi bạo lực tiếp tục xảy ra.

“Nếu bạn không tạm ngưng tài khoản Twitter của Donald Trump trong ít nhất 24 giờ tới, trách nhiệm cuộc tấn công của đám đông này thuộc về bạn. Donald Trump đã kích động bạo lực trong nhiều ngày, phần lớn sử dụng các công cụ của bạn và bạn cần phải hành động ngay bây giờ ”, nhân vật truyền thông công nghệ Kara Swisher viết trong một bài đăng trên Twitter.