>> Áp dụng tiêu chuẩn thanh toán quốc tế cho stablecoin

Trong nhiều năm, tiền điện tử đã được ca ngợi là công nghệ sẽ thay thế các dịch vụ thanh toán tập trung vì nó có thể làm cho các giao dịch rẻ hơn và loại bỏ trung gian tài chính. Nhưng ngày càng nhiều các công ty dịch vụ đang tìm cách kết hợp tiền điện tử vào bộ công cụ của họ.

Đến nay, dù sự sụp đổ của thị trường tiền điện tử đang khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng và nghĩ rằng, ngành công nghiệp tiền điện tử có thể chết dần, thì PayPal – “gã khổng lồ” thanh toán điện tử toàn cầu lại đang nghiên cứu phát triển tiền điện tử của riêng mình.

PayPal Coin có thể là dự án tiếp theo mà “gã khổng lồ” thanh toán điện tử giới thiệu với thế giới: Một stablecoin được hỗ trợ bởi Đô la Mỹ (ảnh minh hoạ)

PayPal Coin có thể là dự án tiếp theo mà “gã khổng lồ” thanh toán điện tử giới thiệu với thế giới: Một stablecoin được hỗ trợ bởi đồng Đô la Mỹ (ảnh minh hoạ)

Theo đó, PayPal đang khám phá sự phát triển của một stablecoin, có thể được gắn giá trị với đồng Đô la Mỹ. Phát biểu với Bloomberg News, Jose Fernandez da Ponte, Phó Chủ tịch cấp cao về tiền điện tử và tiền kỹ thuật số tại PayPal tiết lộ rằng, nỗ lực này chỉ là một cuộc thăm dò, nhưng rất nghiêm túc, mặc dù chưa có kế hoạch cụ thể nào để triển khai thực tế. Tuy nhiên, ông đảm bảo nếu được chấp thuận, đồng tiền sẽ đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn quy định cần thiết.

Chúng tôi đang khám phá một stablecoin và khi phát triển nó, tất nhiên chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ với các cơ quan quản lý có liên quan", vị Phó Chủ tịch tuyên bố.

Phía PayPal cũng chia sẻ thêm rằng, sự phát triển của stablecoin mang lại những lợi thế nhất định cho PayPal. Ví dụ, nó tránh những áp lực pháp lý tồn tại xung quanh các loại tiền điện tử phi tập trung, có tính dễ bay hơi, đồng thời mang lại sự an tâm cho khách hàng, khi số tiền họ giữ trong ví sẽ có cùng giá trị theo thời gian. Nó cũng phù hợp hơn với mô hình kinh doanh của PayPal, về cơ bản là một “máy chuyển tiền được cấp phép”.

PayPal Coin - tên mã thông báo của tiền điện tử, là ý tưởng được đưa ra vào đầu năm nay bởi Steve Moser, một nhà phát triển phần mềm, cũng người đã tiết lộ mã của Ứng dụng PayPal có tham chiếu đến khả năng tương thích với đồng tiền điện tử NEO. Trong đó, NEO là một Blockchain hợp đồng thông minh được phát triển chủ yếu ở Trung Quốc và được gọi là đồng “Ethereum” của Trung Quốc. Nó rất phổ biến trong thời kỳ bùng nổ năm 2017-2018, nhưng lại không thu hút được sự chú ý của công chúng trong những năm sau đó. NEO hiện đang xếp thứ 69 trong Top 100 đồng tiền điện tử có vốn hóa thị trường lớn nhất.

>> 10 xu hướng sẽ tiếp tục “bùng nổ” trên thị trường tiền điện tử năm 2022

Vào năm 2020, PayPal đã công bố tính năng mua Bitcoin, Ethereum, Litecoin và Bitcoin Cash. Cũng kể từ đó, công ty đã mở rộng dịch vụ của mình, cho phép bán tiền điện tử và cung cấp dịch vụ này cho các quốc gia khác. Điển hình như sự gia nhập của PayPal vào thị trường tiền điện tử tại Vương quốc Anh, khi một số ngân hàng ở nước này đang cắt các kênh thanh toán cho các sàn giao dịch. Vào tháng 8/2021, ngân hàng HSBC đã tạm ngừng thanh toán bằng thẻ tín dụng cho Binance, với lý do “lo ngại về những rủi ro có thể xảy ra” đối với khách hàng của mình. Các ngân hàng khác như Barclays và ngân hàng NatWest trước đó cũng đã chặn các giao dịch đối với Binance.

Gregory Klumov, Giám đốc điều hành của công ty mã hóa Stasis nhận xét, việc ra mắt tiền điện tử của PayPal là một “luồng gió mới”. Ông nói: “Vì đất nước Anh nằm trong 10 nền kinh tế hàng đầu thế giới, một cột mốc quan trọng như vậy rõ ràng sẽ thúc đẩy việc tiếp tục áp dụng tài sản kỹ thuật số ở châu Âu và hơn thế nữa”.

Đáng chú ý, PayPal còn là thành viên sáng lập của Hiệp hội Libra, một sáng kiến do Facebook dẫn đầu nhằm tạo ra một loại tiền điện tử được kiểm soát bởi một số tập đoàn lớn. Dự án cuối cùng đã thất bại, nhưng PayPal dường như sẵn sàng học hỏi từ những sai lầm của Facebook để ra mắt thành công đồng tiền của riêng mình.

Theo đánh giá của trang decrypt.co, để thực thi một phần của chiến lược tiền điện tử, Paypal đã hợp tác với Paxos, một công ty Fintech khởi nghiệp phát hành stablecoin Pax Dollar (USDP). Vốn hóa thị trường của USDP chỉ ở mức hơn 1,05 tỷ USD, tăng từ khoảng 500.000 USD vào năm ngoái. Ngược lại, USDT có vốn hóa thị trường là 79,2 tỷ đô la, tăng từ 23,5 tỷ USD một năm trước. Về phần mình, PayPal có vốn hóa thị trường là 220 tỷ USD, nên đồng stablecoin của riêng Paypal có khả năng sẽ có giá trị.