>> 25/4: Diễn đàn bất động sản Duyên hải Bắc Bộ 2022

Bất động sản Duyên hải Bắc bộ giữ vững đà tăng trưởng nhờ nhiều lợi thế

Trong một chia sẻ mới đây, PGS. TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, khu vực duyên hải Bắc Bộ đang có những ưu thế lớn để phát triển lâu dài, đặc biệt là bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và bất động sản công nghiệp. Bởi vùng đất này có sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố thiên nhiên, vị trí địa lý, cảnh quan, văn hóa, lịch sử và hạ tầng giao thông.

Ông Thiên đánh giá, sự phát triển đồng bộ về hệ thống hạ tầng giao thông đã thành lực đẩy lớn trong việc kết nối với các vùng miền cả nước. Theo đó cũng thu hút thêm lượng lớn khách du lịch, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Nội lực mạnh mẽ cho BĐS du lịch và công nghiệp

Đồng quan điểm, theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), Quảng Ninh hiện là địa phương tiềm năng nhất của khu vực để phát triển bất động sản.

Báo cáo mới đây của VARS cho thấy tỷ lệ lấp đầy tại các khách sạn, resort sở hữu cảnh quan đẹp như Quảng Ninh, Hải Phòng đã tương đối cao. Các tour du lịch hiện tại đều phải đặt trước để có được hành trình, nơi cư trú phù hợp.

Là đơn vị gắn bó chặt chẽ với thị trường, ông Phạm Trung Hiếu – Tổng giám đốc sàn bất động sản Four Home, Trưởng đại diện Văn phòng Hội môi giới Bất động sản Việt Nam tại Quảng Ninh cho biết, năm 2021, khu vực vùng duyên hải Bắc Trung bộ nói riêng, cả nước nói chung chịu thiệt hại nặng nề do dịch bệnh. Tuy nhiên, với nỗ lực của chính quyền cũng như những chiến lược bền vững của địa phương, du lịch vẫn là điểm sáng theo kéo theo nhiều ngành phụ khác phát triển ổn định.

Hiện, Quảng Ninh đã mở cửa du lịch, phát động chương trình “Du lịch Quảng Ninh an toàn, trải nghiệm trọn vẹn” đồng thời xây dựng chương trình mở cửa, du lịch, khôi phục tất cả các hoạt động, sản phẩm du lịch, mới khởi động 240 sự kiện kích cầu du lịch.

Ông Phạm Trung Hiếu cũng bày tỏ lạc quan cho sự phục hồi của phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng khu vực Duyên hải Bắc bộ.

Trong khi đó, với bất động sản công nghiệp, các con số lạc quan cũng đã được ghi nhận. Báo cáo quý I/2022 của JLL Việt Nam cho biết, việc mở cửa đường bay và áp dụng hộ chiếu vaccine để phục hồi nền kinh tế cùng với các nỗ lực thu hút đầu tư từ các địa phương, thị trường công nghiệp phía Bắc được dự đoán sẽ tiếp tục là lựa chọn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Nguồn cung trong năm 2022 hứa hẹn sẽ dồi dào khi các tỉnh giáp Hà Nội đều có kế hoạch triển khai các KCN trên địa bàn. Điển hình phải kể đến KCN Xuân Cầu, Hải Phòng đã được Khu Kinh Tế Hải Phòng trao giấy chứng nhận đầu tư. Cùng lúc, các khu công nghiệp Bình Giang 2, Thanh Hà và Kim Thành đã được bổ sung vào quy hoạch khu công nghiệp của tỉnh Hải Dương. Tại Hưng Yên, khu công nghiệp số 5 đã được phê duyệt quy hoạch 1/500.

Tiếp đà tăng tốc

Đánh giá về tiềm năng tương lai của khu vực này, ông Nguyễn Văn Đính cho biết, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng năm 2022 được dự báo sẽ phụ thuộc vào những địa điểm mới, có tiềm năng về du lịch và bất động sản, đặc biệt là những khu vực chưa được chú ý nhiều nhưng lại đang nắm giữ lợi thế về quỹ đất, hạ tầng, chính sách đầu tư cũng như tổng quy hoạch của địa phương.

Bất động sản công nghiệp và bất động sản nghỉ dưỡng Duyên hải Bắc bộ sẽ tiếp đà tăng tốc

Riêng vùng duyên hải Quảng Ninh, Hải Phòng đang có những lợi thế đáng kể, cả về cảnh quan thiên nhiên, cơ sở hạ tầng và các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh.

Đặc biệt, Quảng Ninh là địa phương nổi bật trong mảng bất động sản du lịch nghỉ dưỡng với gần 17.200 sản phẩm, cùng với hệ thống giao thông thuận tiện di chuyển Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Vị chuyên gia đánh giá, vùng Duyên hải Bắc bộ với năm tỉnh/thành phố ven biển là Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình tiếp tục là điểm sáng của phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Với mảng bất động sản công nghiệp, trao đổi với Diễn đàn doanh nghiệp, ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Shinec nhận định thị trường tại các tỉnh gần và ven biển, cũng như khu vực trung tâm sẽ được chú trọng phát triển, có nhu cầu cao hơn và thu hút được nhiều doanh nghiệp hơn trong năm 2022, do những khu vực này có tuyến giao thông phát triển và thuận lợi cho việc vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa trong quá trình sản xuất.

"Điển hình trong số đó là các khu vực Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh. Với giá cả thuê đất KCN thấp hơn 20 – 33% so với các nước lân cận như Indonesia, Thái Lan,…  và hạ tầng giao thông, mở cửa chuyến bay quốc tế, bất động sản Khu công nghiệp vùng Duyên Hải phía Bắc sẽ trở nên sôi động trong thời gian tới" - ông Điệp nhận định.

Từ 13h00-17h00, thứ hai, ngày 25/4 tại hội trường tòa tháp 45 tầng, KĐT Vinhomes Imperia Hải Phòng sẽ diễn ra Diễn đàn “Bất động sản khu vực Duyên hải phía Bắc 2022: Chuyển mình đón sóng đầu tư”.