Báo cáo của Bộ Xây dựng mới đây cho biết, một số dự án khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng đã phải lùi lịch khai trương do ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 vào tháng 5. Giá cho thuê bình quân phòng khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng trong quý II/2021 giảm khoảng 20-25% so với Quý trước.

đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư đã tác động tiêu cực đến đà hồi phục của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư đã tác động tiêu cực đến đà hồi phục của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Thống kê của Bộ Xây dựng, một số dự án khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng được khai trương trong quý như: Trung tâm giải trí nghỉ dưỡng Phú Quốc United Center (Phú Quốc, Kiên Giang), khách sạn 4 sao Yes Hotel (Đà Nẵng).

Công suất thuê phòng khách sạn toàn thị trường có xu hướng tăng ở giai đoạn đầu Quý II/2021 khi nhu cầu tham quan, du lịch trong dịp nghỉ lễ tăng lên. Tuy nhiên sang nửa cuối Quý II/2021, dịch bệnh bùng phát trở lại, các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn lại tiếp tục gặp khó khăn khi nhu cầu thuê và công suất thuê phòng sụt giảm mạnh.

Một số khách sạn đăng ký làm địa điểm cách ly có trả phí được coi là một trong những giải pháp tình thế để tăng tỷ lệ lấp đầy phòng và cải thiện doanh thu nhưng có rất ít hiệu quả trong thực tế.

Còn theo DKRA Việt Nam, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư đã tác động tiêu cực đến đà hồi phục của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Condotel và biệt thự biển đều đang ghi nhận lượng tồn kho lớn, nhiều dự án đóng giỏ hàng không phát sinh giao dịch.

Thị trường có 241 căn mở bán đến từ 10 dự án, giảm 69% so với quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ xuống thấp, chỉ đạt 25% (khoảng 60 căn), bằng 30,6% so với quý I. Đơn vị này nhận định, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nguy cơ tồn kho trong mùa dịch khá lớn khi từ giữa cuối quý II trở đi, trùng với thời điểm đợt dịch lần thứ tư bùng phát, không phát sinh giao dịch mới. 

Condotel và biệt thự biển đều đang ghi nhận lượng tồn kho lớn

Căn hộ nghỉ dưỡng và biệt thự biển đều đang ghi nhận lượng tồn kho lớn

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, lộ trình phục hồi của du lịch Việt Nam sẽ theo 4 bước: Bước 1, du lịch nội địa phục hồi; Bước 2, thí điểm tiếp nhận một lượng hạn chế khách quốc tế tại vài địa điểm du lịch nhất định; Bước 3, tiếp nhận hành khách từ các nước kiểm soát Covid-19 tốt; Bước 4, lượng khách quốc tế phục hồi hoàn toàn.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương thừa nhận, sự tái bùng phát dịch lần thứ tư ngay khi khởi động mùa cao điểm du lịch hè đã giáng đòn mạnh vào ngành nghỉ dưỡng vốn đã gặp nhiều khó khăn suốt năm 2020, khiến đà hồi phục của thị trường trong mùa cao điểm du lịch cuối tháng 4 đầu tháng 5 bị chặn đứng.

“Ðợt dịch Covid-19 lần thứ tư một lần nữa gây tác động nặng nề cho ngành dịch vụ lưu trú, một số khách sạn thậm chí phải tạm ngưng phục vụ một số tiện ích. Các khách sạn và khu nghỉ dưỡng nhận được nhiều yêu cầu hủy phòng hoặc thay đổi ngày lưu trú. Lúc này chỉ còn trông đợi vào những nỗ lực của Chính phủ trong việc khoanh vùng và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh để kích hoạt lại ngành kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng trong mùa cao điểm tới” - Ông Mauro Gasparotti phân tích.

“Chúng tôi vẫn đánh giá ngành du lịch Việt Nam sẽ hồi phục nhanh hơn các quốc gia khác nhờ vào yếu tố an toàn, khoảng cách gần với các nguồn du khách lớn và đà tăng trưởng tốt trong quá khứ’, ông Mauro nhấn mạnh.

Theo chuyên gia này, nhiều nhà đầu tư quốc tế đã bày tỏ sự quan tâm tới phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và khách sạn chất lượng cao của Việt Nam, đối với cả các dự án đang hoạt động hoặc đang trong quá trình phát triển.

"Sở dĩ có xu hướng đầu tư này vào thị trường là bởi các nhà đầu tư có cái nhìn dài hạn về tiềm năng phục hồi của thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam sau dịch, khi tình hình được kiểm soát, các hoạt động phục vụ khách du lịch nội địa và quốc tế được mở cửa trở lại" - Ông Mauro Gasparotti nhấn mạnh.