Như DĐDN đã thông tin, Dự án khu dân cư (KDC) Hòa Lân của Công ty Thiên Phú ở TX Thuận An, tỉnh Bình Dương có trị giá hơn 1 nghìn tỷ đồng, được đem bán đấu giá, nhưng phải qua 12 lần thông báo mới có người tham gia? Và cũng chính vì những thông tin đấu giá, kết quả trúng đấu giá này đang khiến dư luận hoài nghi về thủ tục cũng như trình tự đấu giá từ đơn vị tổ chức đấu giá là Công ty CP Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn lẫn đơn vị trúng đấu giá là Công ty A Đông Hải (sau này được đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP Hồ Chí Minh).

br class=

Trụ sở Công ty đấu giá Nam Sài Gòn đã được thay thế thành đơn vị bán điện thoại được thuê từ 2 năm.

Đi tìm những chứng cứ sai phạm!

Sau những lùm xùm về thương vụ bán đấu giá dự án nêu trên, Bộ Tư pháp đã chính thức vào cuộc. Theo đó, tại kết luận số 62/KL-TTR của Thanh tra Bộ Tư pháp, thì việc đấu giá dự án KDC Hòa Lân có rất nhiều sai phạm nghiêm trọng. Cụ thể, Công ty CP Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn đã không kiểm tra chặt chẽ thông tin mà ngân hàng cung cấp là không thực hiện đúng quy định tại Điều 3, Khoản 26 Nghị định 17/2010/NĐ-CP của Chính phủ; Quy chế bán đấu giá tài sản có nội dung khác nhau về thời hạn, phương thức thanh toán tiền mua tài sản; Không có tài liệu thể hiện công ty đấu giá niêm yết thông báo đấu giá tại công ty (số 150, đường số 9, KP1, phường Tân Phú, quận 7).

  Sau khi trúng đấu giá tài sản dự án KDC Hòa Lân (TX Thuận An) với số tiền là 1.353 tỷ đồng, Cty Kim Oanh mới thanh toán được 847,8 tỷ đồng, còn nợ 478 tỷ đồng cùng lãi chậm trả 8% tính từ ngày 5/9/2017.

Và quá trình làm việc, Thanh tra Bộ Tư pháp đã chỉ ra những sai phạm trong việc đấu giá tài sản Dự án KDC Hòa Lân, cụ thể: “Trong quá trình đấu giá, người tham gia đấu giá và trúng giá chưa nghiêm túc thực hiện các quy định của đơn vị đấu giá và người có tài sản”. Tại phiên đấu giá lần thứ 12 (ngày 25/5/2017), sau 14 vòng trả giá, Cty Kim Oanh đã trúng đấu giá với số tiền là 1.353 tỷ đồng. Sau khi trúng đấu giá Cty Kim Oanh đã không thực hiện đúng nội dung Nghị định 17/2010/NĐ–CP, nội dung hợp đồng bán đấu giá tài sản; Quy chế bán đấu giá tài sản và Biên bản bán đấu giá thành ngày 25/5/2017; Không thanh toán một lần ngay số tiền trúng đấu giá như quy định của ngân hàng. Hết tháng 11/2018, Cty Kim Oanh mới thanh toán được 847,8 tỷ đồng, còn nợ 478 tỷ đồng cùng lãi chậm trả 8% tính từ ngày 5/9/2017.

Sự vụng về của bộ 3 khi tổ chức đấu giá!

Chưa dừng lại ở đó, kể từ khi trúng đấu giá đến nay, Cty Kim Oanh đã 4 lần vi phạm cam kết về thời hạn thanh toán được ký kết trong các văn bản với Agribank Chợ Lớn. Khi ngân hàng có công văn số 196/NHHoCL-TD, ngày 28/4/2017, quy định về phương thức thanh toán tiền mua tài sản thì Cty Kim Oanh đã lựa chọn quyền im lặng thể hiện qua việc không có văn bản phản hồi cho ngân hàng.

Cũng theo Thanh tra Bộ Tư pháp, trong quá trình thanh tra, kiểm tra, ngày 25/5/2017, Thanh tra phát hiện 03 đơn vị bao gồm: Công ty đấu giá Nam Sài Gòn, Ngân hàng Agribank (chi nhánh Chợ Lớn) và Công ty Kim Oanh có ký biên bản với nội dung “Khách hàng mua được tài sản bán đấu giá phải thanh toán trong vòng 45 ngày kể từ ngày đấu giá thành công. Nếu quá thời gian 45 ngày mà không thanh toán đủ số tiền mua tài sản theo quy định, thì xem như vi phạm nghĩa vụ thanh toán và từ chối mua tài sản và đồng ý hủy kết quả đấu giá vô điều kiện, chấp thuận để bên có tài sản bán đấu giá lấy lại tài sản bán đấu giá để bán lại cho người khác”. Ngoài ra, thanh tra cũng phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm của đơn vị công chứng và công ty đấu giá trong vụ việc này.

Với những sai phạm trên, Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị: “Ngân hàng cần khẩn trương thu hồi số tiền gốc và lãi mà Công ty Kim Oanh đấu giá mua tài sản, không để kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi nhà nước. Nếu doanh nghiệp này không có khả năng thanh toán, thì phải xử lý theo quy định của pháp luật”. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại tất cả các bên đều không có bất cứ động thái nào.

Về phía thông tin đơn vị tổ chức bán đấu giá là Công ty đấu giá Nam Sài Gòn, theo tìm hiểu của PV, hiện tại trụ sở của đơn vị này (theo thông tin hồ sơ, có địa chỉ tại quận 7, TP Hồ Chí Minh) không còn hoạt động, và thay vào đó là một đơn vị khác đang thuê từ 2 năm về trước kinh doanh điện thoại.

Điều gì đang xảy ra trong thương vụ mua bán này? Liệu Công ty đấu giá Nam Sài Gòn, có thực sự đủ chức năng để tổ chức bán đấu giá mà phía ngân hàng đã mời? Kết quả bán đấu giá cho đơn vị trúng đấu gia đang để lại những hậu quả nghiêm trọng như thất thu ngân sách nhà nước, ngân hàng không thể thu hồi tiền từ bán đấu giá, lãi suất... Và trong sự việc này có sự tiếp tay của các đơn vị liên quan như Công ty CP bán đấu giá Nam Sài Gòn, Văn phòng công chứng Thành phố mới… Hướng xử lý như thế nào xem ra vẫn còn rất nhiều điều nan giải, cần có sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan điều tra để thu hồi tài sản.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc