Một số bang của Mỹ đã bắt đầu bầu cử đại cử tri

Một số bang của Mỹ đã bắt đầu bầu cử đại cử tri

Hiện tại, các đại cử tri đoàn tại một số bang đã tiến hành nhóm họp và bỏ phiếu ở thủ phủ như Indiana, Tennessee và Vermont. Tương tự, cử tri đoàn của Washington D.C sẽ tiến hành thủ tục ở thủ đô. Với các bang đang gặp những tranh chấp pháp lý từ Tổng thống Trump sẽ tiến hành bỏ phiếu muộn hơn như Arizona, Georgia và Pennsylvania.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia tại Mỹ về cuộc bầu cử của các đại cử tri, “cú đảo chiều” sẽ không dành cho Tổng thống Trump. Được biết, theo một thông lệ phức tạp mà các bang tại Mỹ đã tuân theo kể từ cuộc bầu cử đầu tiên vào năm 1789, cuộc bỏ phiếu của đại cử tri đoàn được nhận định sẽ là bước đánh dấu cột mốc ứng cử viên Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống thứ 46.

Thông thường, với các cuộc bầu cử trước đó trong lịch sử nước Mỹ, quá trình này được cho là chỉ mang tính hình thức và chưa ghi nhận bất kì một tác động cụ thể nào lên kết quả bỏ phiếu lựa chọn trước đó. Tuy nhiên với những nỗ lực của đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm lật ngược tình thế, cuộc bầu cử của các đại cử tri sẽ mang ý nghĩa chính trị thực sự.

cuộc bỏ phiếu của đại cử tri sẽ không thể thay đổi kết quả bỏ phiếu.

Cuộc bỏ phiếu của đại cử tri sẽ không thể thay đổi kết quả bỏ phiếu.

Có một điều được giới quan sát đồng thuận, cuộc bỏ phiếu của đại cử tri sẽ không thể thay đổi kết quả bỏ phiếu. Cụ thể, theo chuyên gia luật bầu cử Rick Hasen nhận định trong một buổi phỏng vấn gần đây với SCMP, kể cả khi kịch bản “đại cử tri bất trung” - thuật ngữ chỉ những đại cử tri không bỏ phiếu bầu Tổng thống cho ứng viên đã chiến thắng tổng số phiếu bầu ở bang mà các đại cử tri này đại diện – vẫn không có kỳ tích nào xảy ra cho ông Trump.

Ông cho biết “Để thắng ông Biden, Tổng thống Trump cần lá phiếu của tất cả các đại cử tri ủng hộ ông và ít nhất 38 đại cử tri “bất trung”. Cho dù tất cả những đại cử tri của Trump không “bất trung’ với ông, con số 38 đại cử tri “bất trung’ với ông Biden là bất khả thi”.

Cũng theo chuyên gia này, một số bang có luật yêu cầu các đại cử tri bỏ phiếu cho ứng cử viên đã chiến thắng tại bang mà họ đại diện. Thậm chí, các bang còn đưa ra một số hình phạt để đảm bảo các đại cử tri tuân thủ nghiêm túc thông lệ bỏ phiếu.

Liệu rằng Tổng thống Donald Trump có thể lật ngược thế cờ trước ông Biden?

Liệu rằng Tổng thống Donald Trump có thể lật ngược thế cờ trước ông Biden?

Mặc dù vậy, trước năm 2016, không bang nào trên thực tế trừng phạt hay loại bỏ tư cách một đại cử tri vì lá phiếu bất trung của họ. 4 năm trước, Tòa án Tối cao bang Washingon chỉ tuyên phạt 4 đại cử tri mỗi người 1.000 USD, trong đó 3 người đã bỏ phiếu cho Colin Powell thay vì Hillary Clinton và một người bầu cho nhà hoạt động Faith Spotted Eagle.

Giới quan sát đang kỳ vọng cuộc bỏ phiếu đại cử tri đoàn sẽ là bước khởi đầu cho sự hàn gắn một nước Mỹ chia rẽ trong suốt thời điểm bầu cử vừa qua. Hỗn loạn đã xảy ra ở thủ đô Washington D.C vào cuối tuần qua với hai cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump. Các nhóm cực đoan Proud Boys và Antifa đụng độ trong bóng tối, khiến cảnh sát phải lôi họ ra trong khi có những báo cáo về tình trạng ẩu đả đâm chém.

Trong lúc này, ông Trump cần nhượng bộ trong cuộc đua Tổng thống để nước Mỹ nhanh chóng thoát ra khỏi tình trạng hỗn loạn và tập trung đối phó với dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày một phức tạp.

Điều này cũng đã được Albert Arnold Gore Jr. Cựu Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với CNN’s State of the Union về việc ông đã từ bỏ cuộc đua Tổng thống năm 2000 đầy cam go với ông George W Bush:

“Với các cuộc bỏ phiếu đại cử tri đoàn ở tất cả các bang trên nước Mỹ, tôi hy vọng đó sẽ là thời điểm mà một số người sẽ từ bỏ cuộc chiến của họ. Có những điều quan trọng hơn là tranh đua. Đây là nước Mỹ, chúng ta phải đặt đất nước trước đảng phái - chúng ta sẽ cùng nhau đứng sau Tổng thống mới của chúng ta”.