Theo Edison Research, Joe Biden đang tạm dẫn trước 253-214 so với Donald Trump. Để giành chiến thắng tại Nhà Trắng, một ứng cử viên Tổng thống Mỹ phải tích lũy được ít nhất 270 phiếu Đại cử tri. 

Dưới đây là tình hình, trạng thái của 5 bang chiến trường bao gồm Pennsylvania, Georgia, Arizona, Nevada và North Carolina. Việc kiểm phiếu được cung cấp bởi Edison Research - đơn vị thực hiện các cuộc thăm dò sau bầu cử và truyền kết quả trực tiếp cho nhóm tổ chức truyền thông National Election Pool.

PENNSYLVANIA (20 phiếu Đại cử tri)

Biden đang dẫn với 28.833 phiếu bầu, chênh lệch 0,5%, tính đến 10h45' tối theo giờ địa phương ngày 6/11 (03h45 GMT), với 96% số phiếu ước tính được kiểm. 

Nhân viên bầu cử đếm các lá phiếu qua bưu điện của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020, ở Philadelphia. Ảnh: REUTERS.

Nhân viên bầu cử đếm các lá phiếu qua bưu điện của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, ở Philadelphia. Ảnh: REUTERS.

Theo quy định của Pennsylvania, kiểm phiếu lại sẽ được tiến hành nếu tỷ lệ chiến thắng chênh lệch thấp hơn hoặc bằng 0,5% của tổng số phiếu bầu.

Vẫn còn những lá phiếu đang được kiểm đếm ở Philadelphia, thành phố lớn nhất của bang, và hạt Allegheny của Pittsburgh – thành phố lớn thứ hai Pennsylvania .

Ủy viên bầu cử của Pennsylvania cho biết, phần lớn số phiếu bầu còn lại ở Philadelphia là phiếu bầu tạm thời và quân sự. Việc kiểm phiếu cuối cùng có thể mất vài ngày.

Thứ Sáu tuần này là ngày cuối cùng mà Pennsylvania chấp nhận các lá phiếu gửi qua thư có dấu bưu điện cùng hoặc trước ngày bầu cử. Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã ra lệnh cho các quan chức bầu cử trong tiểu bang tách các lá phiếu nhận được sau ngày thứ Ba, đây là chủ đề của một vụ kiện mà đảng Cộng hòa cho rằng họ không nên được tính.

GEORGIA (16 phiếu đại cử tri)                                 

Tại nơi này, Biden vẫn dẫn trước Trump với 4.395 phiếu bầu vào lúc 10h20 tối theo giờ địa phương ngày 6/11 (03h20 GMT), với 99% số phiếu ước tính đã được kiểm. Donald Trump cần cả Pennsylvania và Georgia để giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai.

Một địa điểm tổng hợp phiếu bầu tại Atlanta, Georgia ngày 4/11. Ảnh: Bloomberg.

Một địa điểm tổng hợp phiếu bầu tại Atlanta, Georgia ngày 4/11. Ảnh: Bloomberg.

Brad Raffensperger, Ngoại trưởng bang Georgia, cho biết ông hy vọng mức chênh lệch chỉ là vài nghìn phiếu bầu, có thể sẽ kích hoạt một cuộc kiểm phiếu lại. Việc kiểm phiếu lại phải đợi cho đến khi kết quả của Georgia được chứng nhận, dự kiến không thể trước ngày 20 tháng 11.

ARIZONA (11 phiếu đại cử tri)

Vẫn là Biden dẫn trước với 49,6% so với 48,7% của Donald Trump, tương đương với 29.861 phiếu bầu. Số phiếu được kiểm đếm tại bang này đã được hoàn thành đến 97% tính vào lúc 10h20 tối ngày 6/11.

Tiểu bang còn khoảng 173.000 lá phiếu tồn đọng, Ngoại trưởng bang Arizona Katie Hobbs nói với CNN, con số đó bao gồm 92.000 phiếu bầu ở Quận Maricopa, nơi Biden đã dẫn trước một cách sít sao, và hơn 40.000 lá phiếu tạm thời có thể sẽ không được tính.

NEVADA (6 phiếu đại cử tri)

Biden dẫn trước Trump với 22.657 phiếu bầu, tương đương 1,8 điểm phần trăm, với khoảng 93% phiếu bầu đã được tính.

Dự kiến sẽ có thêm nhiều phiếu bầu ở quận Clark và Las Vegas. Theo các quan chức địa phương, phần lớn các lá phiếu gửi qua đường bưu điện dự kiến sẽ được kiểm đếm vào ngày 8/11.

NORTH CAROLINA (15 phiếu đại cử tri)

Chỉ có duy nhất một bang mà Trump dẫn 76.515 phiếu bầu so với Biden, tương đương 1,6%, với khoảng 98% số phiếu ước tính đã được kiểm.

Các quan chức địa phương cho biết, sẽ không có kết quả sớm trước tuần sau. Tiểu bang cho phép tính các lá phiếu gửi qua bưu điện có dấu bưu điện trước ngày 3/11 nếu chúng được nhận trước ngày 12 tháng 11.