>>Đằng sau việc sa thải hàng loạt nhân sự của công ty công nghệ?

Sự nghiệp của Kyle McCann tại VizyPay khá trắc trở

Sự nghiệp của Kyle McCann tại VizyPay khá trắc trở

VizyPay là một công ty khởi nghiệp sáng tạo có trụ sở ở Waukee, (Iowa, Mỹ) chuyên thiết kế giải pháp công nghệ thanh toán cho những công ty vừa và nhỏ ở Mỹ. McCann bắt đầu làm việc ở công ty với vị trí quản lý khách hàng vào tháng 6/2017.

Anh là nhân viên thứ hai được công ty tuyển. Ở vị trí mới, mọi thứ lúc ban đầu khá suôn sẻ. Trong hai tuần đầu, anh ký kết được nhiều hợp đồng. Thế nhưng vài tuần sau đó, doanh số lại hạ xuống rất nhiều. Trong vài tuần liền anh không có khách hàng mới.

Chính tình trạng này khiến anh nhận ra rằng công việc này không phải là chuyện đơn giản, và bản thân mình không hợp với lĩnh vực này.

Vậy nên khi Austin Mc Nab, người sáng lập kiêm tổng giám đốc của VizyPay, nhắn tin cho McCann vào một buổi chiều cuối tháng 7 rằng cần gặp anh ở văn phòng, thì McCann đón nhận với tâm lý bình thản.

Theo lời chia sẻ từ McCann, giây phút đó anh biết mình sắp bị sa thải. Tuy nhiên anh vẫn quyết định đến gặp mặt lãnh đạo với thái độ tích cực và xem điều gì sẽ xảy ra.

Quyết định trong khoảnh khắc thay đổi mọi thứ

Khi bước vào phòng họp với sếp, điều đầu tiên McCann nghĩ đến là làm thế nào để trả tiền thuê nhà cho tháng tới.

Anh và bạn gái Shannon vừa mới thuê một căn hộ ở Waukee. Nếu anh nghỉ việc, thì tiền lương công việc tạm thời của người bạn gái sẽ không đủ để chi trả tiền nhà. Điều này khiến anh khá sợ, nhưng vẫn cố trấn an bản thân không được lo lắng quá nhiều.

Khi Mc Nab thông báo anh bị sa thải, McCann vẫn giữ thái độ bình tĩnh và tích cực, cảm ơn sếp mình vì đã cho anh cơ hội làm việc ở công ty, đồng thời chỉ ra những điểm sáng mà anh từng trải nghiệm ở VizyPay. Ngược lại anh cũng yêu cầu Mc Nab cho anh nhận xét về năng lực làm việc của mình.

McCann bắt đầu làm việc ở công ty với vị trí quản lý khách hàng

McCann bắt đầu làm việc ở công ty với vị trí quản lý khách hàng

>>Làn sóng sa thải tấn công lĩnh vực công nghệ của Bắc Mỹ

Mac Nab chia sẻ rằng trong cuộc gặp mặt, McCann rất khiêm tốn, không biện minh, chỉ đơn giản là anh ấy chấp nhận bản thân không phù hợp với công việc. Thái độ của McCann khiến Mac Nab chú ý. Anh nhận thấy rằng người nhân viên này của mình rất chân thật và chăm chỉ.

Vậy nên trong tích tắc, Mc Nab muốn giữ McCann ở lại công ty, nhưng ở một vị trí mới, đó là chăm sóc khách hàng.

Với lời đề nghị này, mức lương của McCann sẽ không được cao như ở vị trí cũ, chỉ vừa đủ chi trả những chi phí thiết yếu hằng ngày. McCann về nhà và trao đổi với Shannon, sau đó đồng ý trước sự ngạc nhiên của Mac Nab. McCann nói rằng anh có tìm hiểu một số công việc có lương cao hơn, nhưng cuối cùng vẫn gắn bó với VizyPay vì anh tin vào tầm nhìn của công ty.

Cái kết đẹp

Năm năm trôi qua và giờ đây McCann đã 31 tuổi và vẫn làm việc ở VizyPay, nhưng ở một vị trí cao hơn rất nhiều, giám đốc chiến lược vận hành. VizyPay cũng mở rộng hơn với 91 nhân viên. Shannon hiện tại trở thành giám đốc kinh doanh và tiếp thị của VizyPay, đồng thời chuyện tình của hai người cũng đi đến hôn nhân.

Và McCann vẫn thường nhớ về buổi gặp mặt với Mac Nab ấy, khoảnh khắc mà cuộc đời dạy cho anh phải biết nhẫn nại và tin vào bản thân mình.

Bài học

Trong thực tế, dĩ nhiên không phải câu chuyện nào cũng có cái kết đẹp như vậy. Tuy nhiên cả McCann và Mac Nab đều đồng ý rằng cần lưu ý những điều sau đây trong một cuộc họp “chia tay”:

Đừng cố biện minh cho bản thân: Thay vào đó, hãy đề nghị người cấp trên đưa ra phản hồi về năng lực làm việc của bản thân và những điểm cần cải thiện.

Kiểm soát cảm xúc: Nếu mất bình tĩnh, thì người lao động sẽ mất đi một số lợi ích nhất định, chẳng hạn các gói đền bù thỏa thuận nghỉ việc, hoặc giới thiệu công việc ở công ty khác.

Thể hiện thái độ biết ơn: Hãy gửi lời cảm ơn đến công ty và nêu ra những điểm tích cực với vị trí mình từng làm.