CEO Binance Changpeng Zhao phủ nhận cáo buộc của cơ quan quản lý Mỹ.

CEO Binance Changpeng Zhao phủ nhận cáo buộc của cơ quan quản lý Mỹ.

Cáo buộc Binance rửa tiền

Theo hãng tin Bloomberg, hành động điều tra sàn giao dịch Binance của chính phủ Mỹ là động thái mới nhất nhằm loại bỏ tận gốc hoạt động bất hợp pháp, đang phát triển mạnh nhưng hầu như không được kiểm soát.

Bloomberg dẫn nguồn tin giấu tên, đây là một phần của cuộc điều tra và các điều tra viên đã tìm kiếm sự hỗ trợ từ những chuyên gia về hoạt động kinh doanh của Binance.

Binance, được dẫn dắt bởi CEO Changpeng Zhao, người thường quảng cáo các tokens trên Twitter và trong các cuộc phỏng vấn truyền thông. Từ khi được sáng lập năm 2017 đến nay, Binance đã vượt qua các đối thủ, trở thành sàn lớn nhất trên thế giới.

Từ lâu, giống như cách toàn ngành công nghiệp tiền điện tử đang hoạt động, Binance nằm ngoài phạm vi giám sát của chính phủ. Binance được thành lập tại Quần đảo Cayman và có văn phòng tại Singapore, nhưng doanh nghiệp này cho biết họ thiếu một trụ sở công ty duy nhất.

Chainalysis Inc., một công ty pháp y blockchain có khách hàng bao gồm các cơ quan liên bang của Mỹ, đã kết luận vào năm ngoái rằng, trong số các giao dịch mà họ đã kiểm tra, Binance là nơi có dòng tiền liên quan đến tội phạm chảy qua nhiều hơn bất kỳ sàn giao dịch tiền điện tử nào khác.

Đón giáng vào thị trường tiền điện tử

Ngay sau thông tin Binance bị điều tra, Bitcoin lao dốc xuống dưới 50.000 USD/BTC, điều này đã kéo cả thị trường tiền điện tử đi xuống. Vốn hóa thị trường đã giảm 7,88%.

Bitcoin đã mất 5% giá trị chỉ trong 24 giờ, hiện giao dịch quanh vùng 49.600 USD/BTC. Vốn hóa thị trị trường của BTC đã giảm 4,8%, mất mốc 1.000 tỷ USD xuống còn 928 triệu USD, chiếm 41,9% tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử.

Diễn biến giá của BTC trong 24 giờ qua. Nguồn: Coinmarketcap.

Diễn biến giá của BTC trong 24 giờ qua. Nguồn: Coinmarketcap.

Sau đà giảm của BTC, hàng loạt các đồng tiền điện tử khác cũng giảm theo như Ethereum (-7,8%), Binance Coin (-8,6%), Dogecoin (-5,58%), Bitcoin Cash (-9,56%).

Trong top 10 đồng tiền đứng đầu thị trường về mức vốn hóa, trong 24 giờ qua Dogecoin và Bitcoin Cash là những đồng mất giá nhiều nhất lần lượt là 26% và 23%.

Mối quan tâm của Mỹ với Binance

Các quan chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng, tiền điện tử đang được sử dụng để che giấu các giao dịch bất hợp pháp, bao gồm cả trộm cắp và giao dịch ma túy. Và đi cùng với đó là câu chuyện, người Mỹ đã “ăn nên làm ra” khi đặt cược vào sự gia tăng như vũ bão của thị trường đang trốn thuế này.

Những lo lắng như vậy đã là một trở ngại cho ngành công nghiệp này đang trở thành xu hướng chủ đạo, ngay cả khi Phố Wall ngày càng chấp nhận Bitcoin và các tokens khác trong bối cảnh làn sóng đầu tư “điên cuồng” trên toàn cầu.

Trong tháng 5, cuộc tấn công mạng nhằm vào Colonial Pipeline Co., đã gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu trên khắp miền Đông nước Mỹ, đây được xem là dấu hiệu mới nhất cho thấy những gì đang bị đe dọa.

Theo Bloomberg, Colonial đã trả cho các tin tặc Đông Âu gần 5 triệu USD tiền chuộc bằng tiền điện tử không thể theo dõi trong vòng vài giờ sau khi bị tấn công.

Ngoài Bộ Tư pháp và Sở Thuế vụ Mỹ tiền hành điều tra Binance, trước đó, còn có Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cũng đã điều tra Binance về việc liệu nó có cho phép người Mỹ thực hiện các giao dịch bất hợp pháp hay không. Trong trường hợp đó, các nhà chức trách đã kiểm tra xem Binance có cho phép các nhà đầu tư mua các sản phẩm phái sinh được liên kết với các token kỹ thuật số hay không. Công dân Mỹ bị cấm mua các sản phẩm như vậy trừ khi các công ty cung cấp chúng đã đăng ký với CFTC.

Binane nói gì?

Trước cuộc điều tra này, người phát ngôn của Binance, Jessica Jung cho biết: “Chúng tôi rất coi trọng các nghĩa vụ pháp lý của mình và sẽ hợp tác với các cơ quan quản lý và thực thi pháp luật”.

Đồng thời nói thêm rằng, công ty không bình luận về các vấn đề hoặc thắc mắc cụ thể.

“Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để xây dựng một chương trình tuân thủ mạnh mẽ kết hợp các nguyên tắc và công cụ chống rửa tiền được các tổ chức tài chính sử dụng để phát hiện và giải quyết các hoạt động đáng ngờ”, người phát ngôn của Binance cho biết.

CEO Zhao cho biết, Binance tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp lý của Mỹ. Binance đã chặn người Mỹ khỏi trang web của mình và sử dụng công nghệ tiên tiến để phân tích các giao dịch tìm dấu hiệu rửa tiền và các hoạt động bất hợp pháp khác.

Năm ngoái, công ty đã cảnh báo rằng công dân Mỹ sẽ bị đóng băng tài khoản nếu họ bị phát hiện đang giao dịch.

Trong khi đó, Chainalysis đã theo dõi số Bitcoin trị giá 2,8 tỷ USD mà họ nghi ngờ tội phạm đã chuyển sang các nền tảng giao dịch vào năm 2019. Chainalysis xác định rằng, khoảng 27%, tương đương 756 triệu USD, có liên quan đến Binance.

Phản hồi lại báo cáo này, Binance cho biết họ tuân thủ tất cả các quy định chống rửa tiền tại các quốc gia mà sàn hoạt động và làm việc với các đối tác như Chainalysis để cải thiện hệ thống của mình.

Tại Mỹ, các nhà chức trách đã siết chặt quản lý các sàn giao dịch để đưa ra các luật nhằm ngăn chặn tội phạm tài chính, với các quan chức viện dẫn các nền tảng được sử dụng bởi những kẻ khủng bố và tin tặc.

Vi phạm thuế cũng là một ưu tiên của cuộc điều tra, với tiền đề chính phủ Mỹ gần đây đã thắng lệnh tòa khi tìm cách vạch mặt các khách hàng Mỹ của Kraken, một sàn giao dịch có trụ sở tại San Francisco.

Vào tháng 10, các công tố viên liên bang ở Manhattan thông báo buộc tội những người sáng lập BitMEX có trụ sở tại Seychelles, cáo buộc họ vi phạm Đạo luật Bảo mật Ngân hàng bằng cách cho phép hàng nghìn khách hàng Mỹ giao dịch, trong khi công khai tuyên bố hạn chế quyền truy cập của họ.

Các tuyên bố bao gồm, việc không đăng ký làm giao dịch tương lai với CFTC và không có đủ các biện pháp kiểm soát chống rửa tiền. Ba trong số các quan chức BitMex không nhận tội và một phiên tòa đã được lên kế hoạch vào tháng 3 năm 2022.