Năm 2019, được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã tổ chức chương trình bình chọn “DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG”. Với sự thẩm định, đánh giá khách quan, trung thực, chương trình đã được đông đảo doanh nghiệp và công chúng tin tưởng, hưởng ứng.

p/Vinhomes Riverside - Dự án đạt giải năm 2019.

Vinhomes Riverside đạt chứng nhận "DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG 2019"

“Gian khó” biết dành phần ai?

Theo TS.Trần Minh Tùng - Phó Trưởng khoa Khoa Kiến trúc - Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng, một trong những chuyên gia đã đồng hành cùng DĐDN trong Chương trình bình chọn những dự án đáng sống từ rất sớm, thì để đánh giá một dự án đáng sống một cách “hợp lý, hợp tình” là không hề dễ. Kết quả phải là sự tổng hợp hài hòa hòa giữa các yếu tố định lượng như hạ tầng, vị trí… và các yếu tố định tính như bối cảnh cộng đồng, văn hóa quần cư, chính sách quản trị… Tất nhiên cũng không thể bỏ qua những cảm nhận chủ quan của bản thân cư dân đang sinh sống tại các dự án bất động sản này.

Để làm được “việc khó” đó, DĐDN đã may mắn có được sự đồng hành của Hội đồng Cố vấn gồm những chuyên gia uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản như: Ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam; Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam; KTS. Phạm Thanh Tùng - Chánh văn phòng, Ủy Viên Thường trực Hội Kiến trúc sư Việt Nam; GS. Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường; KTS. Đỗ Viết Chiến - Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA); TS. KTS Trần Minh Tùng - Giảng viên Khoa Kiến trúc, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Hồng Thục - Viện Nghiên cứu Định cư và Năng lượng bền vững.

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cùng các các diễn giả, doanh nghiệp tại Lễ trao chứng nhận Dự án đáng sống năm 2019 do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cùng các các diễn giả, doanh nghiệp tại Lễ trao chứng nhận DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG năm 2019 

Sau nhiều lần “nâng lên đặt xuống”, Ban tổ chức chương trình đã đưa một quy trình bình chọn tối ưu gồm 6 bước nhằm đảm bảo tổng hợp được tất cả các chỉ số thành phần từ ý kiến nhận định của cộng đồng cũng thẩm định của các chuyên gia.

Các bước bình chọn được tiến hành thông suốt, khoa học từ việc tiếp nhận hồ sơ các dự án trên cơ sở đề cử của các tổ chức, hiệp hội, địa phương, doanh nghiệp… và tiến hành sơ tuyển, thống nhất danh sách để đăng tải danh sách trực tuyến cho bạn đọc bình chọn.

Tiếp theo, Ban tổ chức chương trình đánh giá, lựa chọn hồ sơ, danh sách dự án chính thức được bình chọn và tiến hành lựa chọn một số dự án để thực hiện Điều tra xã hội học (15-20% dự án). Sau đó, sẽ tiến hành lựa chọn dự án thẩm định thực tế (15-20% dự án) để có căn cứ cho Hội đồng cố vấn họp, tuyển chọn cho các hạng mục Dự án đáng sống; Dự án kiến trúc độc đáo, Dự án Xanh và Dự án Thông minh.

Niềm tin ở lại

Chương trình bình chọn những DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG 2020 do DĐDN khởi sướng và triển khai đã bước sang năm thứ hai. Sau một năm thực hiện, Chương trình đã có sự đón nhận, hưởng ứng của đông đảo doanh nghiệp bất động sản, sự đánh giá cao của các địa phương và sự tin tưởng của công chúng.

Nhận diện DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG đã trở thành niềm tự hào của các chủ đầu tư và dùng làm từ khóa để quảng bá, giới thiệu dự án của mình đến công chúng, đại diện Tập đoàn Flamingo chia sẻ: “Sau khi được vinh danh là công trình xanh tốt nhất trong chương trình bình chọn DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG 2019, Flamingo đã coi đó như một chỉ dấu quan trọng để Tập đoàn nỗ lực làm tốt hơn nữa định hướng xanh của mình. Đặc biệt, đó cũng là niềm tự hào mỗi khi chúng tôi giới thiệu dự án của mình đến công chúng”.

Bên cạnh việc được các chủ đầu tư, nhà phát triển dự án tin tưởng, đồng hành thì Chương trình cũng đã trở thành một địa chỉ neo giữ niềm tin cho các khách hàng khi tìm kiếm, lựa chọn một dự án giữa “biển hồ” bất động sản hiện nay.

Chị Nguyễn Thanh Tâm - Một doanh nhân tại Lào Cai cho biết, khi quyết định mua căn hộ tại một dự án ở Hà Nội, chị đã rất phân vân, môi giới hay chủ đầu tư giới thiệu thì thấy đâu cũng tốt, cũng yêu nhưng bạn bè chị cho rằng thực tế không thể chỉ tin nghe lời giới thiệu một chiều. “Sau khi biết tới chứng nhận dự án đáng sống qua quảng cáo của một dự án trên truyền hình thì tôi mới tìm hiểu và được biết chương trình này do VCCI, một tổ chức uy tín chỉ đạo thực hiện. Cuối cùng, tôi đã chọn mua được căn hộ tại 1 dự án nằm trong Top các dự án đáng sống năm 2019 và cảm thấy ưng ý cho đến bây giờ”, chị Tâm cho biết.

Cũng theo nhận định của nhiều người, trong đó không ít chuyên gia trong ngành bất động sản, kiến trúc và quy hoạch, thì việc chứng nhận “đáng sống” cho một dự án là không hề đơn giản. Chứng nhận chỉ “sống” và tạo được niềm tin tham khảo cho cộng đồng khi nhìn nhận, đánh giá và lựa chọn một dự án bất động sản.

Với quy trình tuyển chọn chặt chẽ, sự tham gia của những chuyên gia đầu ngành cùng với việc kết hợp hài hòa, tối ưu các nguồn dữ liệu của chính cộng đồng cư dân, những người trực tiếp sống và thụ hưởng tại một dự án thì Chương trình bình chọn những DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG trong năm 2020 đang tiếp tục nhận được quan tâm, hưởng ứng và tham gia của các doanh nghiệp và đông đảo công chúng.