Đây là kết quả rất đáng trân trọng khi trong năm 2021, Bình Dương là tỉnh nằm trong tâm điểm của dịch bệnh Covid-19 và bị ảnh hưởng hết sức nặng nề bởi dịch bệnh.

>> Bình Dương tiếp tục đột phá thu hút đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh nhận Kỷ niệm chương vì có Chỉ số PCI xuất sắc năm 2021

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh nhận Kỷ niệm chương địa phương có chất lượng điều hành xuất sắc năm 2021.

Theo Báo cáo PCI 2021, trong 10 chỉ số thành phần được VCCI đưa ra, những đánh giá tích cực của doanh nghiệp về lĩnh vực tiếp cận đất đai tại Bình Dương được cải thiện (+ 0,29 điểm), tính minh bạch (+0,58 điểm), chi phí thời gian (+0,25 điểm), chi phí không chính thức (+0,08 điểm), dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (+0,16) là một minh chứng rõ nét cho những nỗ lực của chính quyền các cấp của tỉnh Bình Dương. 

Đây cũng là kết quả của việc tỉnh Bình Dương đã rà soát và hoàn thiện cơ chế một cửa liên thông đăng ký doanh nghiệp và giải quyết các thủ tục về đầu tư, thực hiện công khai minh bạch các cơ chế, chính sách, quy trình. Đồng thời, Bình Dương đã tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong thu hút, quản lý các dự án đầu tư, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết vướng mắc để các dự án nhanh chóng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI, một điểm sáng của PCI 2021 là dù dịch bệnh xảy ra rất phức tạp nhưng dòng chảy cải cách từ địa phương tại Việt Nam dường như vẫn được duy trì. Điểm số của tỉnh trung vị trong PCI tiếp tục tăng với những cải thiện mạnh mẽ của thủ tục hành chính, việc giảm ấn tượng của chi phí không chính thức, cho dù còn nhiều lo ngại về sự khó khăn của thủ tục đất đai và các thủ tục cấp phép sau đăng ký kinh doanh.

Dịch bệnh COVID-19 có thể tạo ra khó khăn lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp, làm giảm đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hai năm vừa qua, nhưng với sự chủ động, năng động và tích cực của bộ máy chính quyền các tỉnh, thành phố thì dịch bệnh không thể làm trì hoãn các chương trình cải cách môi trường kinh doanh đang được tiến hành rất mạnh mẽ tại cấp cơ sở của Việt Nam. Sự năng động của nền kinh tế Việt Nam chính là kết quả của sự năng động của các chính quyền cấp cơ sở như thực tiễn cải cách kinh tế trong hàng chục năm qua đã chứng minh.

Thời gian qua, Bình Dương luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Ngay sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp tập trung thực hiện tốt công tác lập quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, quy hoạch xây dựng cấp huyện bảo đảm chất lượng, bài bản, khoa học và đồng bộ. Các ngành, các cấp chủ động xây dựng phương án phát triển các khu công nghiệp tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tạo quỹ đất sạch đón làn sóng dịch chuyển vốn đầu tư và công nghệ trên thế giới và trong khu vực; đồng thời tích hợp vào quy hoạch tỉnh tạo điều kiện thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh. 

Bên cạnh đó, xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thân thiện và cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Giải quyết thủ tục hành chính nhanh, hiệu quả trên các lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế, hải quan, giải quyết các thủ tục về tranh chấp, thi hành án và các thủ tục liên quan đến giải thể, phá sản…

Các đại biểu tham dự Lễ công bố chỉ số PCI

Các đại biểu tham dự Lễ công bố chỉ số PCI

Đặc biệt, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức thân thiện, trách nhiệm, tận tụy phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp, nhanh và hiệu quả nhất. Cùng với đó, thực hiện Đề án thành phố thông minh Bình Dương gắn với xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo nhằm tạo điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư có trình độ khoa học - công nghệ cao hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Mục tiêu của tỉnh không chỉ là việc nâng thứ hạng PCI mà còn để Bình Dương luôn là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, cộng đồng doanh nghiệp luôn mong muốn, trong quá trình cải cách, cải thiện môi trường đầu tư, cơ quan chức năng cần tiếp tục quan tâm hơn nữa trong tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động, tinh thần, thái độ phục vụ của các cơ quan hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức đối với doanh nghiệp theo hướng cùng đồng hành và cùng chia sẻ.

Chính vì vậy, thời gian qua Bình Dương đã quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính; tăng cường hoạt động đối thoại, gặp gỡ giữa các cấp chính quyền với doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư để nâng cao năng lực cạnh tranh…

Nhiều năm liền, Bình Dương được đánh giá là địa phương có chỉ số cơ sở hạ tầng và tính tiên phong, năng động của chính quyền đứng đầu cả nước. Đây là điều kiện rất tốt để Bình Dương thu hút đầu tư.