>> Bình Phước: Cơ chế mở để đón “đại bàng”

So với các vùng khác trên cả nước, Bình Phước được xem là một vùng đất trẻ. Nhưng Với chính sách cởi mở, thông thoáng, đặc biệt là quan điểm xuyên suốt “đồng hành cùng nhà đầu tư và doanh nghiệp”, những năm gần đây, Bình Phước đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn.

p/Ông Võ Sá phát biểu tại chương trình làm việc với Đoàn Giám sát của Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Bình Phước

Ông Võ Sá phát biểu tại chương trình làm việc với Đoàn Giám sát của Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Bình Phước.

Bước ngoặt được đánh dấu từ năm 2018 khi tỉnh tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư. Tại hội nghị, tỉnh Bình Phước đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 24 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 1,13 tỷ USD.

Dấu ấn thu hút đầu tư

Năm 2020, làn sóng đầu tư vào Bình Phước vẫn tiếp tục tăng mạnh, nhờ tỉnh liên tục cải thiện chính sách thu hút đầu tư, làm tốt công tác phòng, chống dịch và cung ứng đủ nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Tại hội nghị xúc tiến đầu tư tổ chức cuối năm 2020, tỉnh Bình Phước đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 35 doanh nghiệp thực hiện 46 dự án đã và đang đầu tư trên địa bàn với tổng vốn đăng ký tương đương hai tỷ USD.

Ông Võ Sá, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Phước cho biết, trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh COVID -19 gây ra, thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh đang là điểm sáng. Tính chung, 9 tháng đầu năm 2021 tỉnh thu hút được 60 dự án FDI, tổng vốn cấp mới và tăng thêm là hơn 691 triệu USD, bằng 250% về số dự án và tăng 8,1 lần số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2020, đạt 173% kế hoạch năm. Có 30 dự án điều chỉnh, thay đổi với số vốn tăng thêm là hơn 142 triệu USD, bằng 231% về số dự án và bằng 806% về số vốn điều chỉnh tăng thêm so với cùng kỳ năm 2020.

Thu hút đầu tư trong nước thực hiện 88 dự án với số vốn đăng ký 9.206 tỷ đồng, tăng 23,94% về số dự án và tăng 2,44 lần về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2020, đạt 93% kế hoạch năm. Lũy kế đến nay toàn tỉnh có 1.179 dự án, với tổng số vốn đăng ký 104.957 tỷ đồng. 9 tháng, Bình Phước có 805 doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn đăng ký 15.979 tỷ đồng, tăng 55,32% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế đến nay có 9.525 doanh nghiệp đăng ký thành lập, với số vốn đăng ký là 166.170 tỷ đồng.

Ông Võ Sá cho biết, có được kết quả này là sự nỗ lực của cả hệ thống chính quyền Bình Phước. Đặc biệt, tỉnh cũng nhất quán quan điểm trong thu hút đầu tư, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và cam kết đồng hành với các nhà đầu tư để làm “đòn bẩy” cho quá trình phát triển. Trong định hướng thu hút đầu tư, lãnh đạo tỉnh còn xác định tập trung thu hút 3 đối tượng là: Doanh nghiệp, người giỏi và người giàu cùng phương châm “2 nhanh, 3 tốt” (nhanh giải phóng mặt bằng, nhanh thực hiện thủ tục đầu tư; chính sách tốt, hạ tầng tốt, tình cảm tốt)… đã cho thấy định hướng rõ ràng trong việc “trải thảm đỏ” và làm hài lòng tất cả nhà đầu tư khi đến với tỉnh…

 Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 huyện Chơn Thành kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Công ty liên doanh Medevice 3S.

Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 huyện Chơn Thành kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Công ty liên doanh Medevice 3S.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Phước là cầu nối giữa Đông Nam bộ và Tây nguyên, cửa ngõ quan trọng của hành lang kinh tế Đông - Tây. Đặc biệt, ở vị trí tiếp giáp với tỉnh Bình Dương và TP HCM, là những trung tâm kinh tế lớn, năng động của cả nước, Bình Phước có nhiều lợi thế trong liên kết vùng, giao thương, tập kết và trung chuyển hàng hóa.

>> Bình Phước: Hướng tới trung tâm công nghiệp hiện đại

Phát huy các lợi thế đó, thời gian qua, Bình Phước đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI để thu hút đầu tư các nhà đầu tư đến với Bình Phước. Nhiều chính sách thu hút đầu tư, đồng hành với doanh nghiệp đã và đang được triển khai thực hiện.

Trong đó, trọng tâm là việc tỉnh đã thành lập Tổ phản ứng nhanh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng, cho thấy khát vọng thu hút đầu tư và tinh thần đồng hành với doanh nghiệp. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, trước những khó khăn do dịch bệnh COVID -19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức cuộc gặp gỡ với đại diện cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn để lắng nghe những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó có những quyết sách quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh cũng như triển khai các dự án đầu tư.

Trong thời gian tới, Bình Phước sẽ tiếp tục rà soát và tạo điều kiện tốt nhất về mặt pháp lý, thủ tục, môi trường đầu tư để các dự án đầu tư sớm được triển khai thực hiện. Đặc biệt, Bình Phước sẽ tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Bình Phước cam kết đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp, xem lợi ích của doanh nghiệp là lợi ích của tỉnh và doanh nghiệp thành công là Bình Phước phát triển.