Bitcoin đã biến động rất mạnh trong 24 giờ qua.

Bitcoin đã biến động rất mạnh trong 24 giờ qua

Sau đà giảm sâu hôm qua, đến nay bitcoin đang dần lấy lại đà tăng trở lại, hiện đang giao dịch ở vùng 30.900 USD/BTC nhưng hiện nó vẫn giảm hơn 6%. Sự sụt giảm mạnh của đồng tiền ảo này diễn ra chỉ hay ngày sau khi nó đạt đỉnh ở mốc 34.000 USD/BTC. Theo sau động thái đó là sự gia tăng của các loại tiền điện tử nhỏ hơn như ether, lần đầu tiên vượt qua mốc 1.000 USD kể từ tháng 2/2018.

Lý giải về nguyên nhân cho đợt điều chỉnh giảm giá lần này, Jason Deane, chuyên gia phân tích tại Quantum Economics cho rằng: “Khả năng cao nhất lý giải cho sự sụt giảm này là do các nhà đầu tư ngắn hạn chốt lời, đây là tâm lý bình thường”.

"Việc Bitcoin bị bán mạnh ngày hôm nay là một sự nhắc nhở rằng đây vẫn là một tài sản còn tương đối mới, có mức độ biến động cao, và còn đang tìm chỗ đứng của mình trên thị trường", ông Adrian Lowcock, trưởng bộ phận đầu tư cá nhân thuộc Willis Owen, nói với hãng tin Bloomberg. "Còn nhiều trở ngại lớn mà Bitcoin cần vượt qua để trở thành một tài sản dòng chính hữu ích".

Bitcoin, tiền điện tử lớn nhất thế giới tính theo giá trị thị trường, đã có một cuộc tăng giá mạnh lịch sử vào năm 2020, tăng hơn 300%. Được tạo ra vào năm 2009, nó được những người ủng hộ coi là một loại tiền tệ kỹ thuật số phi tập trung không cần đến bất kỳ cơ quan quyền lực nào, chẳng hạn như ngân hàng trung ương.

Bitcoin đang dần trở thành tài sản bảo đảm của giới đầu tư, đặc biệt là các quỹ đầu tư lớn.

Bitcoin đang dần trở thành tài sản bảo đảm của giới đầu tư, đặc biệt là các quỹ đầu tư lớn

Ngày nay, giới đầu cơ tiền điện tử ca ngợi bitcoin như một biện pháp bảo vệ lạm phát tương tự như vàng khi đối mặt với các biện pháp kích thích chưa từng có của chính phủ nhằm giải quyết đại dịch COVID-19. Một số nhà đầu tư tổ chức đã thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với bitcoin, phân bổ một phần tài sản của họ để đầu tư vào tiền ảo.

Eric Demuth, Giám đốc điều hành Bitpanda cho biết: “Không thể phủ nhận rằng bitcoin đã tự chứng minh mình là một tài sản có uy tín và hiệu suất hàng đầu. Giá trị của Bitcoin đã tăng hơn 300% vào năm ngoái khi nhiều nhà đầu tư tổ chức hơn đã thực hiện bước nhảy vọt đó để nắm lấy các loại tiền ảo. Chúng tôi nhận thấy nó nổi lên như một phần của chiến lược phân bổ được đề xuất cho các nhà đầu tư tổ chức và ngân hàng đầu tư”

Các nhà đầu tư nổi tiếng như Paul Tudor Jones và Stanley Druckenmiller đã trở thành “tín đồ” của bitcoin vào năm ngoái, trong khi các công ty tài chính lớn như PayPal và Fidelity cũng đã có những động thái trong lĩnh vực này. Trong khi đó, những công ty như Square và MicroStrategy đã sử dụng bảng cân đối kế toán của riêng họ để mua bitcoin.

Tuy nhiên, những người hoài nghi coi bitcoin là một tài sản đầu cơ không có giá trị nội tại và bong bóng thị trường có khả năng vỡ vào một thời điểm nào đó.

Hiệu suất năm 2020 của Bitcoin gợi nhớ đến cuộc tăng giá “điên cuồng” của nó lên gần 20.000 USD vào năm 2017, sau đó là một đợt giảm mạnh vào năm sau. Tuy nhiên, những người hâm mộ tiền ảo cho rằng đợt tăng giá gần đây không giống như năm 2017 vì nó được thúc đẩy bởi nhu cầu thể chế hơn là đầu cơ bán lẻ.