Sắc đỏ đã chào đón các nhà giao dịch Bitcoin (BTC) vào ngày 7/4 khi những nhà giao dịch dài hạn tăng cường nhu cầu thanh lý tài sản của mình. Mà theo phân tích dữ liệu từ Cointelegraph Markets Pro và TradingView chỉ ra, Bitcoin đã chạm mức thấp nhất mới là 55.760 USD/BTC.

BTC/USD đã chạm mức thấp nhất mới là 55.760 USD/BTC vào ngày 7/4

Bitcoin đã chạm mức thấp nhất mới là 55.760 USD/BTC vào ngày 7/4

Dòng tiền ra của Bitcoin tăng

Điều này cũng khiến các altcoin bắt đầu xu hướng đảo ngược giá, đặc biệt với Ethereum (ETH) đã giảm xuống dưới 2.000 USD/ETH. Đồng XRP và DOT của Polkadot là những đồng tiền giảm nhiều nhất trong 10 loại tiền điện tử hàng đầu theo vốn hóa thị trường, giảm hơn 10% trong ngày. Tất cả trừ một trong 50 mã thông báo hàng đầu, không bao gồm stablecoin, đều có màu đỏ.

Nhà giao dịch nổi tiếng Scott Melker nhận xét, các nhà giao dịch đã quá nhạy cảm khi Bitcoin nhảy vọt hay giảm vài trăm USD, thì các nhà giao dịch đã hoảng sợ bán tháo.

Tuy nhiên, ông Ki-Young Ju, giám đốc điều hành của CrypoQuant - một công ty phân tích blockchain có trụ sở tại Hàn Quốc lại cho rằng, Bitcoin (BTC) có mọi lý do để phá vỡ đà tăng giá trên 60.000 USD. Một số lý do đằng sau sự tăng giá này bao gồm dấu hiệu về số dư Bitcoin đang giảm trên tất cả các sàn giao dịch tiền điện tử.

CryptoQuant theo dõi số lượng trao đổi Bitcoin được giữ trong các địa chỉ ví hiển thị công khai của họ. Khi các nhà giao dịch gửi BTC vào ví của sàn giao dịch, công ty sẽ xem xét rằng họ làm như vậy để giao dịch cho các tài sản tiền điện tử khác hoặc bán chúng hoàn toàn để rút tiền mặt.

Ngược lại, khi các nhà giao dịch rút BTC của họ khỏi các sàn giao dịch, điều đó cho thấy họ sẵn sàng nắm giữ các mã này.

Ông Young đã xem xét mối quan hệ giữa đỉnh giá của Bitcoin và số lượng đổ vào các sàn giao dịch bằng cách đề cập đến tháng 1 năm 2018. Tháng chứng kiến tỷ giá BTC/USD đạt mức cao nhất gần 20.000 USD/BTC. Sự phục hồi này trùng hợp với sự gia tăng đột biến dòng tiền BTC trên tất cả các sàn giao dịch tiền điện tử hoạt động vào thời điểm đó. Sau đó, cặp tiền này đã giảm xuống mức thấp nhất là 3.100 USD vào tháng 12/2018.

Tuy nhiên, các yếu tố xung quanh tháng 4/2021 lại hoàn toàn khác. Thay vì dòng tiền vào Bitcoin thì dòng chảy ra đang tăng đột biến từ tất cả các sàn giao dịch. Điều đó cho thấy tâm lý nắm giữ đang cao, mặc dù giá Bitcoin giao dịch gần mức đỉnh trước đó là 61,778 USD/BTC theo dữ liệu từ sàn Coinbase. Điều này cho thấy, các nhà giao dịch chưa muốn nhận về lợi nhuận của họ mà muốn chờ mức giá đột phá hơn.

Khi thị trường đạt đến đỉnh điểm, mọi người gửi BTC vào các sàn giao dịch để bán. Số lượng địa chỉ đổ vào trên tất cả các sàn giao dịch ở mức cao nhất vào tháng 1/2018, trong khi nó đạt mức thấp nhất trong 3 năm chỉ cách đây vài ngày. Người ta đang nắm giữ Bitcoin chứ không bán ”, ông Young nhận định.

Lý do để nắm giữ

Công ty phân tích dữ liệu Glassnode đã lưu ý vào tháng trước rằng, tổng số BTC đang lưu hành những ngày này không quá 4 triệu BTC. Số lượng cung này vẫn đang giảm dần mỗi tháng qua  vàcó thể dẫn đến khủng hoảng nguồn cung trong thời gian dài; trong khi nhu cầu của Bitcoin tiếp tục tăng cao hơn, do thiếu các lựa chọn thay thế đầu tư hấp dẫn ở những nơi khác.

Sự khan hiếm Bitcoin có thể dẫn đến khủng hoảng nguồn cung trong thời gian dài mà nhu cầu của Bitcoin tiếp tục tăng cao hơn

Sự khan hiếm Bitcoin có thể dẫn đến khủng hoảng nguồn cung trong thời gian dài mà nhu cầu của Bitcoin tiếp tục tăng cao hơn

Trước đó, Digital Asset Research, công ty nghiên cứu tập trung vào tiền điện đã từng phát hành một mô hình dự đoán giá Bitcoin mới. Họ đưa ra tuyên bố táo bạo rằng, dựa trên tiền đề của sự khan hiếm, giá của Bitcoin sẽ đạt 60.000 USD/BTC.

Các sự kiện giảm một nửa trước đã được phân tích cho thấy, giá BTC có xu hướng đạt đỉnh khoảng một phần ba trong mỗi chu kỳ giảm một nửa. Điều này sẽ dẫn đến mức giá trần trong chu kỳ tiếp theo vào khoảng tháng 9 năm 2021.

Sau khi lưu lượng tiền điện tử giảm một nữa vào năm ngoái (kỳ halving) - một sự kiện diễn ra định kỳ làm giảm một nửa nguồn cung của BTC, các tổ chức đã tăng cường lượng đặt cược vào nó. Đó là bởi vì họ lo sợ sự gia tăng đáng kể của lạm phát do chính sách lãi suất gần bằng 0 của Cục Dự trữ Liên bang, chương trình mua trái phiếu không giới hạn của họ giúp lợi suất thấp hơn và các gói kích thích trị giá hàng nghìn tỷ USD của chính phủ Mỹ.

Với hầu hết các nguyên tắc cơ bản vẫn còn nguyên vẹn, các nhà giao dịch Bitcoin đã quyết định chờ đợi sự bùng nổ thể chế thực sự, đặc biệt là sau khi Tesla, MicroStrategy, đầu tư của Square và PayPal, Mastercard, Visa, Morgan Stanley và Goldman Sachs quyết định cung cấp Bitcoin hỗ trợ dịch vụ cho khách hàng của họ.