Tính đến ngày 8/6, thị trường tiền điện tử toàn cầu đã tiếp tục giảm mạnh hơn 11% xuống dưới 1,5 nghìn tỷ USD, mức thấp nhất kể từ sau cú trượt dốc vào tháng 5 khi vốn hoá thị trường còn 1,3 nghìn tỷ USD.

Bitcoin tiếp tục giảm sâu về quanh mức 32.000 USD/BTC

Bitcoin tiếp tục giảm sâu về quanh mức 32.000 USD/BTC

Các nhà đầu tư tiền điện tử đang rất bàng hoàng trước việc giá Bitcoin (BTC) giảm mạnh trong những tuần gần đây. Tính đến hiện tại, Bitcoin đang giao dịch quanh mức 32.000 USD/BTC. Ngoài Bitcoin, các thị trường altcoin cũng bị ảnh hưởng, với ETH, BNB, XRP đều chịu thiệt hại, trong đó, ETH giảm 10,3%, Dogecoin giảm 13,3% và Solana, một loại tiền điện tử nổi bật từ cuối năm ngoái cũng giảm 18,7%.

Theo một nhà phân tích, thị trường tiền điện tử đã ở trong vị trí nhạy cảm kể từ vụ sụp đổ ngày 19/5. Thêm vào đó, những bình luận gần đây của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khi gọi BTC là "trò lừa đảo" có thể đã kích hoạt thêm một đợt giảm giá nữa. “Tuy nhiên, không có mối tương quan trực tiếp giữa nhận xét của các nhà quan sát thị trường với giá của một tài sản và tin tức đó, đôi khi gây ra một chuyển động trên thị trường vốn dĩ đã được định sẵn. Thực tế là trước đó, Bitcoin đã xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo cho sự giảm giá mới đây”, một nhà phân tích cho hay.

Nhìn lại toàn cảnh, thị trường tiền điện tử sụt giảm nghiêm trọng kể từ giữa tháng 4 là bởi rất nhiều nguyên nhân, bao gồm sức ép từ các Chính phủ, các tổ chức tài chính có liên quan và sự ảnh hưởng của những người nổi tiếng. Theo đó, tác động dẫn đầu đến từ Elon Musk, giám đốc điều hành Tesla, người đã giúp BTC tăng giá đáng kể và cũng góp phần không nhỏ vào sự thua lỗ của nó. Thoạt tiên, Musk chấp nhận Bitcoin như một phương tiện thanh toán tại công ty của mình, nhưng sau một thời gian đồng tiền điện tử này tăng mạnh, lại đảo ngược quyết định.

Bên cạnh đó, sự biến động của thị trường cũng bị tác động bởi thông báo từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, nơi các công ty bị cấm khai thác Bitcoin. Cả hai động thái gần như đồng thời diễn ra đã khiến giá Bitcoin giảm mạnh xuống dưới 35.000 USD/BTC.

Tuy nhiên, điểm chung của những lời chỉ trích về Bitcoin đó là vấn đề của một cỗ máy tiêu hao năng lượng. Mặc dù, Trung Quốc chưa thực sự cấm hoàn toàn tiền điện tử, nhưng lo ngại về tác động của tiền điện tử trong nền kinh tế quốc gia và một phần trong số đó có liên quan đến mục tiêu bảo toàn năng lượng đã hiện hữu. Việc tìm kiếm những phát triển mới và theo dõi các loại tiền điện tử tạo ra lợi nhuận cho các nhà đầu tư, khi được ứng dụng trong cuộc sống, từ chơi game đến sử dụng trong thành phố thông minh,... đòi hỏi sự chặt chẽ về pháp lý là tất yếu trên thị trường này.

Ngoài ra, giao dịch tiền điện tử cũng bị mang tiếng xấu do sự lạm dụng của một số người dùng. Mới đây một nhóm tin tặc đã đột nhập vào cơ sở dữ liệu của một công ty tại Mỹ về phân phối khí đốt. Cuộc tấn công mạng kết thúc khi công ty trả tiền chuộc bằng khoản đầu tư tiền điện tử vào một chiếc ví mà người giữ nó vẫn ẩn danh.

Những lo ngại đó đã kìm chân Bitcoin và nỗ lực trở lại mức cao nhất mọi thời đại khoảng 60.000 USD như trước đó gần như nay đã quá xa.

Nhiều nhà đầu tư đã không còn mặn mà đầu tư vào bitcoin

Nhiều nhà đầu tư đã không còn mặn mà đầu tư vào Bitcoin

Theo báo cáo của công ty phân tích trực tuyến Glassnode, thị trường đang không chắc chắn, sau sự sụt giảm lớn, khối lượng thanh toán và phí giao dịch đối với cả BTC và ETH dường như đang đẩy chúng lùi về các mốc của năm 2020 và đầu năm 2021 nhanh hơn. Hầu hết các chỉ số đều cho thấy, tháng gần đây là một tháng suy giảm lớn trong lịch sử và nhu cầu giao dịch cũng như thanh toán đều suy yếu.

Một cuộc khảo sát do Goldman Sachs thực hiện cho thấy, các nhà đầu tư tổ chức bắt đầu không mặn mà với việc đầu tư vào Bitcoin. Cụ thể, trong hai cuộc họp bàn tròn với sự tham dự của 25 CIO (Giám đốc Công nghệ thông tin), tất cả có cùng quan điểm rằng: Khoản đầu tư ít được yêu thích nhất của họ là Bitcoin.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu giá Bitcoin có thể về 0 không? Một nhà đầu tư cho rằng, mặc dù không chắc chắn tương lai của thị trường là gì, nhưng giá trị của Bitcoin và các đồng tiền ảo khác đang ở mức thấp kỷ lục. Chưa có khoản lỗ tiền điện tử nào lớn như vậy kể từ năm 2019 và thậm chí sẽ có nhiều điều ngoài dự đoán, có thể xảy ra trong thời gian tới.

Trên đà giảm và đang giao dịch ở khoảng 32.000 USD, áp lực bán có thể hướng BTC tới vùng giữa 28.600 - 30.000 USD/BTC trong vài ngày tới. Nếu mức giá này không giữ được, BTC sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm mạnh hơn về còn 20.000 USD.

Tương lai của Bitcoin cũng  giống như các loại tiền điện tử khác, không thể đoán trước được. Trong bối cảnh Elon Musk, Trung Quốc và các cơ quan quản lý khác nhau ở Mỹ đều dường như chống lại Bitcoin. Tuy nhiên, các công ty tại Mỹ bước vào thế giới tiền điện tử đầy biến động để trốn tránh lạm phát, vì vậy mặc dù thị trường đôi khi giảm, nhưng có thể nó sẽ phục hồi”, một nhà phân tích đưa bình luận.