Tháng 5 vừa qua đã không diễn ra "May in Sell" với chứng khoán nhưng lại là một tháng đáng sợ đối với các nhà đầu tư tiền điện tử trên toàn cầu. Tuy vậy, Bitcoin (BTC) đã phục hồi ổn định trong những ngày gần đây, sau khi lao dốc từ một trong những đợt bán tháo lớn nhất đã diễn ra. Điều gì xảy ra tiếp theo khi thị trường vẫn dễ dàng bị tác động bởi rất nhiều yếu tố?

Bitcoin hiện đang giao dịch quanh ngưỡng 40.000 -41.000 USD/BTC

Bitcoin hiện đang giao dịch quanh ngưỡng 40.000 -41.000 USD/BTC

Không ai có thể nói chắc chắn về tương lai trong một thị trường đầy biến động và dễ bị tổn thương như thế này. Một nhà phân tích của Bloomberg cho rằng, BTC có thể sẽ tăng lên 100.000 USD/BTC ngay trong năm, trong khi một ý kiến khác lại nhận định nó sẽ giảm sâu hơn nữa, xuống mức thấp nhất là 19.000 USD/BTC.

Hiện tại, giá Bitcoin đã hình thành đỉnh ngắn hạn gần mức 41.100 USD/BTC và đã điều chỉnh xuống thấp hơn, thậm chí có lúc xuống dưới mốc 40.000 USD. Các nhà phân tích cho rằng, BTC phải đạt được sự ổn định trên 40.000 USD/BTC mới có thể duy trì việc hướng đến mức tăng cao hơn nữa.

Bên cạnh đó, hầu hết các altcoin lớn đang phải đối mặt với những trở ngại để tăng giá như: ETH đang đấu tranh để đạt được đà tăng trên ngưỡng 2.600 USD, XRP có thể trở lại mức 0,9 USD, trong khi đồng BNB của sàn giao dịch Binance dù đã vượt trên mức 365 USD, nhưng vẫn gặp rào cản ở ngưỡng 380 USD,...

Jurrien Timmer, Giám đốc điều hành của tập đoàn dịch vụ tài chính đa quốc gia Fidelity Investments tin rằng, mức đáy của Bitcoin đã xuất hiện. Ông tweet trên trang cá nhân của mình rằng: “Theo tôi, Bitcoin đã chạm đáy”.

Thực tế, Bitcoin bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2020, nhưng kể từ khi nó đạt mức cao nhất khoảng 65.000 USD/BTC vào tháng 4, đồng tiền điện tử “không hoạt động” này đã sụt giảm sau vụ “đánh bom” bởi Elon Musk. Mức giá thấp nhất mà thị trường ghi nhận chỉ còn chưa đầy 1/2 so với đỉnh, trước khi tăng trở lại mức trên 30.000 USD.

Trong thiết kế, Bitcoin là một tài sản hữu hạn, với nguồn cung và nhu cầu như hiện nay, khi mạng lưới của nó tăng lên, giá trị và độ bền của Bitcoin có thể tăng nhanh hơn nữa. Theo quan điểm của tôi, một số nhà đầu tư có thể muốn xem xét Bitcoin, cùng với các lựa chọn thay thế khác như một thành phần trong danh mục đầu tư của họ”, Timmer nhận định.

Nhiều nhà đầu tư đã chú ý đến tiền điện tử, đặc biệt là bitcoin do lo ngại về lạm phát

Nhiều nhà đầu tư đã chú ý đến tiền điện tử, đặc biệt là Bitcoin do lo ngại về lạm phát

Nhìn về dài hạn, Bitcoin dù vậy vẫn đang được đặt nhiều kỳ vọng. Thông tin từ một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi quỹ Intertrust cho thấy, các quỹ đầu cơ đang có kế hoạch tăng đáng kể mức độ tiếp xúc với tài sản tiền điện tử trong vòng 5 năm tới và xem xét tiềm năng dài hạn của lĩnh vực này.

Cụ thể, Intertrust đã khảo sát 100 nhà quản lý tại các công ty đầu cơ hàng đầu với hơn 7 tỷ USD vốn được quản lý. Theo kết quả, các nhà điều hành dự định nắm giữ ít nhất 7,2% tài sản của họ bằng tiền điện tử vào năm 2026. Đồng thời, nhiều nhà đầu tư tổ chức cũng đã chú ý đến tiền điện tử, đặc biệt là bitcoin, do lo ngại về lạm phát trong bối cảnh các Ngân hàng Trung ương trên toàn cầu tung ra nhiều chính sách nới lỏng tiền tệ chưa từng có. Cuộc khảo sát cũng ước tính rằng, khoảng 312 tỷ USD từ các quỹ đầu cơ có thể đổ vào thị trường tiền điện tử trong vòng 5 năm tới.

Nhiều người hy vọng rằng, ngành công nghiệp tiền điện tử bằng cách nào đó sẽ xuất hiện trong chương trình nghị sự về quy định năm 2021 của Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC), bởi hiện nay, các loại tiền điện tử như Bitcoin đã phát triển toàn cầu và đạt được sự chấp nhận trong nhiều lĩnh vực kinh tế .

Chủ tịch SEC, ông Gary Gensler đã đi đầu trong việc thúc đẩy Quốc hội thông qua các chính sách quy định cho ngành công nghiệp tiền điện tử, nhưng dường như những nỗ lực này đã không mang lại nhiều kết quả, khi một số thành viên Quốc hội và Thượng viện không ủng hộ các quy định.

Nhưng mới đây, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đã bày tỏ lo ngại về tác động môi trường của tiền điện tử, đồng thời kêu gọi hạn chế khai thác Bitcoin. Điều này trái ngược với nỗ lực của Gensler trong việc điều chỉnh để bảo vệ các nhà đầu tư, thay vì cấm hoàn toàn tiền điện tử.

Mặc dù trọng tâm năm 2021 của SEC không liên quan đến tiền điện tử, tổ chức này cũng vẫn sẽ chú ý đến một số rủi ro khí hậu, liên quan đến các ngành khác nhau, sự phát triển của thị trường toàn cầu và giám sát chặt chẽ hơn thị trường chứng khoán, nhằm ngăn chặn các vụ mua lại bán khống đầy rủi ro. Và đó có thể là những hạn chế nhất định tìm đà bật xa khỏi đáy của Bitcoin.