Bitcoin giảm sâu khiến vốn hóa thị trường tiền ảo sụt giảm 100 tỷ USD.

Bitcoin giảm sâu khiến vốn hóa thị trường tiền ảo sụt giảm 100 tỷ USD.

Bitcoin giảm khoảng 17% so với mức cao kỷ lục 61.742,41 USD đạt được hồi đầu tháng 3. Nhưng nó vẫn tăng khoảng 672% trong năm qua.

Toàn bộ thị trường tiền ảo đã ngập trong sắc đỏ. Tổng vốn hóa của thị trường tiền điện tử sụt giảm gần 100 tỷ USD chỉ sau một đêm nhưng vẫn ở mức giá trị rất cao khoảng 1,6 nghìn tỷ USD.

Các nhà phân tích gợi ý lý do cho sự sụt giảm của bitcoin là do các tùy chọn trị giá hơn 5 tỷ USD sẽ hết hạn vào thứ Sáu, làm tăng thêm sự biến động khi các nhà đầu tư đóng các vị thế của họ. Quyền chọn là các hợp đồng cho phép các nhà đầu tư đặt cược vào cách giá sẽ đi mà không cần phải giao dịch tiền kỹ thuật số.

Việc các hợp đồng bị hủy bỏ và một số nhà đầu tư cố gắng đẩy giá xuống thấp hơn để kiếm tiền từ việc đặt cược của họ với bitcoin trên thị trường quyền chọn đã dẫn đến áp lực bán ngay vào cuối quý", Shane Ai, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển của sàn giao dịch tiền điện tử Bybit, nói với Business Insider.

Ông cũng nói rằng thông báo của Tesla vào thứ Tư về việc chấp nhận bitcoin làm thanh toán - sau đó giá bitcoin tăng vọt lên trên 57.000 USD - đã khiến một số nhà đầu tư bán đồng tiền của họ và chốt lời.

Thông báo này được cho là sẽ tạo ra một động lực tăng giá lớn cho bitcoin, nhưng thị trường đã quyết định khác. Rõ ràng, tin tức từ Tesla hay MicroStrategy không còn kích thích thị trường nhiều như trước. Bitcoin cần những người mua lớn mới và nếu họ không sớm xuất hiện, rất có thể một đợt biến động giảm mạnh sẽ xảy ra.

Bitcoin liên tục giảm trong 24 giờ qua.

Bitcoin liên tục giảm trong 24 giờ qua.

Sau khi bitcoin tăng giá như vũ bão, ngày càng có nhiều nhà đầu tư dự đoán về sự sụt giảm.

Ari Paul, người sáng lập BlockTower Capital, đã tweet vào thứ Tư rằng bitcoin sẽ giảm trở lại khoảng 40.000 USD  "là hợp lý và tôi có thể sẽ mua ở đó."

Bobby Lee, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử BTCC, nói với CNBC vào thứ Hai rằng bitcoin có thể đạt 300.000 USD trước khi "bong bóng" nổ. Ông nói: “Mọi người nên biết rằng nó có thể giảm từ 80% đến 90% giá trị so với mức cao nhất mọi thời đại”.

Ether, đồng tiền điện tử lớn thứ hai, cũng giảm khoảng 6% vào thứ Năm, xuống còn 1.614 USD. Đồng Binance, Polkadot, mã thông báo ADA của Cardano và XRP của Ripple đã giảm 3% đến 13%.

Trước đó, bitcoin đã hình thành một dấu hiệu giảm giá vào đầu tuần khi trải qua đợt bán tháo lớn. Nhưng thị trường đã kịp cân bằng lại bằng một đợt điều chỉnh sau khi cập nhật chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ thông báo họ sẽ giữ ổn định lãi suất gần bằng 0.

Justin d'Anethan, từ công ty tiền điện tử Diginex được niêm yết trên Nasdaq, nói với Insider rằng đợt bán tháo gần đây trên thị trường chứng khoán có khả năng cũng lan sang tiền ảo.

"Với những lo ngại xung quanh sự phục hồi kinh tế, nghi ngờ về dữ liệu việc làm gần đây và tỷ lệ lây nhiễm đang tăng lên, các nhà đầu tư dường như đã chuyển một số cổ phiếu nắm giữ của họ thành tiền mặt. Các nhà đầu tư tiền ảo có thể cũng làm như vậy", ông nói.

Tuy nhiên, nhiều người ủng hộ bitcoin đã chỉ ra rằng sự quan tâm ngày càng tăng của các tổ chức là lý do khiến bitcoin khó có thể sụp đổ như trước đây. Visa, Morgan Stanley và JPMorgan là một số tên tuổi lớn mới nhất đã tham gia thị trường tiền ảo.