Theo thông tin từ nhà đầu tư và phát triển bất động sản có trụ sở tại Bắc Kinh, các quỹ do Blackstone quản lý đã đồng ý trả 5 đô la Hồng Kông cho mỗi cổ phiếu trong số 5,2 tỷ cổ phiếu đã phát hành của công ty, điều này đồng nghĩa sẽ cung cấp cho nhà quản lý quỹ của Mỹ quyền truy cập đối với danh mục đầu tư gồm 9 bất động sản văn phòng của Soho China tại Thượng Hải và Bắc Kinh.

ổ hợp văn phòng, thương mại & giải trí -p/Galaxy SOHO tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tổ hợp văn phòng, thương mại & giải trí - Galaxy SOHO tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Soho China được thành lập vào năm 1995 và được kiểm soát bởi cặp vợ chồng tỷ phú Pan Shiyi và Zhang Xin, hai người có tổng trị giá tài sản lên tới 4,3 tỷ USD, hiện đang nằm trong Danh sách tỷ phú theo thời gian thực của Forbes, sẽ tiếp tục sở hữu 9% doanh nghiệp sau khoản đầu tư của Blackstone. Công ty không có kế hoạch hủy niêm yết.

Trong khi đó, Blackstone đã có đến 196 tỷ USD đầu tư vào bất động sản tính đến ngày 31 tháng 3. Công ty do tỷ phú người Mỹ Stephen Schwarzman, con trai của một chủ cửa hàng bán đồ khô, có hoạt động từ thiện ở Bắc Kinh, lãnh đạo. 

Có thể thấy, đề nghị mua lại của Blackstone với Soho China đang thể hiện ở mức cao hơn 99,5% so với giá giao dịch trung bình của Soho China là 2,51 đô la Hồng Kông cho một cổ phiếu hồi cuối tuần qua. Tuy nhiên, mức tăng đó cũng phản ánh thực tế “độ nóng” của thế giới bất động sản thương mại ở Trung Quốc thời hậu đại dịch.

Trong năm 2020, Soho China đạt doanh thu 2,2 tỷ NDT (342 triệu USD), tăng khoảng 19% so với năm trước. Nhưng lợi nhuận trước thuế 1,6 tỷ NDT của công ty đã đánh dấu sự sụt giảm 17% so với tổng năm 2019. Tuy vậy, doanh thu của Soho China không phải là mục tiêu khiến Blackstone nhắm đến.

Trong tuyên bố tuần trước, Blackstone cho biết họ mong muốn được hợp tác với những người sáng lập và quản lý của Soho trong việc tối ưu hóa tài sản của công ty và chỉ ra tiềm năng phục hồi của thị trường văn phòng tại Thượng Hải và Bắc Kinh.

Nhiều thông tin đang chỉ ra rằng, Blackstone đã tiếp tục hoạt động tích cực trên thị trường bất động sản Trung Quốc trong năm qua, tháng 11 năm ngoái họ đã mua 70% cổ phần của một công viên hậu cần đô thị ở thành phố Quảng Châu, miền nam Trung Quốc với giá 1,1 tỷ USD từ Tập đoàn R&F, mở rộng danh mục đầu tư hậu cần tại Trung Quốc của Blackstone lên khoảng một phần ba.

Thêm vào đó, gần đây Soho China đã trở thành một trong những nhà phát triển bất động sản thương mại nổi bật nhất đại lục, với ngôi sao kiến trúc sư Zaha Hadid để lập kế hoạch cho các bất động sản thương mại của họ ở Bắc Kinh.

Kiến trúc độc đáo của ngôi sao kiến trúc sư Zaha Hadid.

Kiến trúc độc đáo của ngôi sao kiến trúc sư Zaha Hadid.

Sau khi thành lập công ty vào năm 1995, cặp vợ chồng Zhang và Pan đã sớm đạt được thành công về tài chính khi phát triển các dự án văn phòng phân cấp để bán các đơn vị cho các cá nhân giàu có ở miền bắc Trung Quốc và các nơi khác trong nước. Vào những năm 2000, công ty đã gặp khó khăn khi mở rộng mô hình văn phòng phân tầng của mình sang Thượng Hải.

Song, với việc hoàn thành một dự án mới trên Đại lộ Qiananmen ở Bắc Kinh gần đây, danh mục đầu tư của Soho China đo được 826.406 mét vuông (8,9 triệu feet vuông) không gian. Nhóm tài sản đó đã tạo ra 1,4 tỷ NDT doanh thu cho thuê vào năm ngoái, với công suất lấp đầy từ 60 đến 68% tính đến ngày 31 tháng 12.

Riêng tại Thượng Hải, Bund Soho đã đạt tỷ lệ lấp đầy 97% vào cuối năm 2020, trong khi ba bất động sản khác dao động từ 82 đến 87%.

“Chúng tôi rất vui mừng thông báo khoản đầu tư này vào Soho China để mở rộng dấu ấn của chúng tôi ở Trung Quốc”, Giám đốc điều hành bất động sản Blackstone, Justin Wai cho biết trong một tuyên bố. “Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với hoạt động kinh doanh tại Châu Á của chúng tôi, nơi chúng tôi đã xây dựng danh mục đầu tư bất động sản đa dạng bao gồm văn phòng, bán lẻ, hậu cần và nhà ở”.