Một trong những tác động lớn nhất của Blockchain đối với bất động sản thương mại là tạo ra một quy trình quản lý hợp đồng mượt mà và nhanh hơn để xúc tiến các giao dịch, bỏ được một số rào cản đáng kể cho nhà đầu tư. 

p/Sẽ không còn cần “cò” trong hoạt động mua bán bất động sản khi ứng dụng Blockchain vào lĩnh vực này.

Sẽ không còn cần “cò” trong hoạt động mua bán bất động sản khi ứng dụng Blockchain vào lĩnh vực này.

Minh bạch các giao dịch

Với hợp đồng thông minh, mọi điều khoản của hợp đồng cho thuê hoặc bán được xử lý tự động và thanh toán được thực hiện ngay theo đó – kể cả ngoài giờ làm việc. Nó có khả năng tạo mới, xác thực và kiểm toán các hợp đồng trên toàn cầu ngay khi cần và không có sự can thiệp từ bất kì đơn vị trung gian nào.

Blockchain sẽ thay đổi sự hiệu quả và tính bảo mật của các giao dịch bất động sản. Bởi công nghệ này không đòi hỏi niềm tin giữa hai bên để tiến hành giao dịch. Mỗi người sở hữu một căn cước trên Blockchain thông qua Cryptography. Điều này có nghĩa thông tin tài chính của người mua sẽ được chia sẻ một cách an toàn với các bên khác trong quá trình diễn ra giao dịch. Mỗi người có thể gửi tiền cho người khác mà không tiết lộ cho đến khi giao dịch hoàn thành. Các lớp an ninh này giúp đẩy nhanh quá trình quản lý giao dịch. Dù người mua, người bán có ở cùng một nơi hay không, vấn đề tài chính bất động sản được đẩy nhanh nhờ các bảng ghi nhận tài chính trung tâm có sẵn của mỗi bên.

Lợi ích tốt nhất khi ứng dụng Blockchain vào bất động sản là không cần phụ thuộc vào bất kỳ một bên trung gian nào. Công nghệ mới sẽ giúp người cần bán, người cần mua, người cần thuê, cho thuê trực tiếp liên hệ mà không cần qua bên thứ ba, từ đó giảm bớt chi phí cả người bán lẫn người mua. Hay nói một cách dễ hiểu sẽ không còn cần “cò” trong hoạt động mua bán bất động sản nữa.

Blockchain cũng tinh giản hóa hệ sinh thái bất động sản bằng cách cho phép mọi người chia sẻ dữ liệu và tài chính một cách an toàn, hiệu quả, giảm nguy cơ gian lận và thất thoát.

Cũng chính vì siêu ưu điểm này mà ngành bất động sản tại Tiểu vương quốc A rập thống nhất được dự báo sẽ tạo ra bước nhảy vọt trong năm 2018 nhờ chấp nhận công nghệ blockchain, khởi công hàng loạt siêu dự án và nhu cầu căn hộ mới gia tăng trước thềm triển lãm World Expo 2020 (nơi các quốc gia và công ty đến từ khắp nơi trên thế giới giới thiệu những thành tựu khoa học và công nghệ mới nhất). Đầu năm 2017, nhiều căn hộ đang xây dựng ở Dubai đã bắt đầu chấp nhận thanh toán bitcoin.

Cách mạng hóa việc chuyển nhượng đất

Trên thế giới, các cơ quan đăng ký đất đai đã bắt đầu quan tâm đến hệ thống Blockchain vì họ hoài nghi rằng hệ thống này có thể cho phép chuyển quyền sở hữu tài sản “gần như ngay lập tức” theo một cách an toàn. Công nghệ này có khả năng cắt giảm đáng kể quá trình rườm rà trong việc ghi nhận và cập nhật trạng thái của khu đất, đảm bảo tính minh bạch toàn diện. Và ngày càng có nhiều chính phủ đang tìm cách áp dụng sổ cái bảo mật như là một cách để lưu trữ và dễ dàng truy cập hồ sơ lịch sử trạng thái.

  Lợi ích tốt nhất khi ứng dụng Blockchain vào bất động sản là không cần phụ thuộc vào bất kỳ một bên trung gian nào. 

Một số Chính phủ như Anh đang kiểm tra các giải pháp của Blockchain để điều hành các cuộc bán đấu giá trên những thửa đất công cộng hoặc tài sản bị tịch thu và hầu hết đều hài lòng cho rằng sự đổi mới xứng đáng là sự phát triển. Cơ quan đăng ký đất đai HM ở Anh gọi đó là một “mục tiêu giàu tham vọng" với việc sẽ đòi hỏi một sự "chuyển đổi sâu rộng nhất trong lịch sử 150 năm". Đầu năm nay, cơ quan này đã công bố kế hoạch tạo ra một “con đường kỹ thuật số” ảo để thử nghiệm các công nghệ mới.

Hiện số lượng các thử nghiệm tương tự với blockchain đang ngày càng tăng lên trên khắp thế giới. Điển hình như Chính phủ Ukraina đang hy vọng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bằng việc áp dụng công nghệ blockchain để thay thế các quy trình bằng giấy. Nhà đầu tư sẽ có thể thực hiện giao dịch trực tuyến bằng cách sử dụng hợp đồng thông minh. Công nghệ này dựa trên Ethereum blockchain – ứng dụng có giá trị thứ hai sau công nghệ sử dụng cho Bitcoin. Các dự án tương tự khác đang được tiến hành ở Honduras và cộng hòa Georgia.

Và những lo ngại

Cần lưu ý thêm rằng, sẽ luôn luôn tồn tại những nghi ngại về tính bảo mật và tính khả thi của việc ứng dụng blockchain. Đơn vị tiền Ethereum đã vấp phải một cú “hack” trị giá 64 triệu USD vào năm 2016 dẫn đến cuộc điều tra quy mô lớn, và các vi phạm vẫn sẽ có xu hướng tiếp diễn.

Vào tháng Tám, nhà nghiên cứu tại viện công nghệ Massachusetts (MIT) kiểm tra mã đằng sau đồng tiền ảo IOTA, đồng tiền xếp hạng thứ 8 về mức độ phổ biến trên thế giới. Họ nhanh chóng tìm thấy một lỗ hổng bảo mật cơ bản và cảnh báo các nhà đầu tư. Vào thời điểm đó, IOTA đã có một thị trường vốn hóa khoảng 2 tỷ USD, nhưng không ai trong số các nhà đầu tư cũng như đối tác công nghệ, bao gồm một số lượng lớn “gã khổng lồ” từ thung lũng Silicon, đủ kiên nhẫn sử dụng mã đó. Đây là những bằng chứng về sự non trẻ của việc triển khai blockchain – là hoàn toàn có thể hiểu được khi xem xét những sự phát triển tương ứng của công nghệ trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, đó chỉ là một góc cạnh bởi những khiếm khuyết đó hoàn toàn có thể khắc phục được. Tôi cũng lạc quạn về việc ứng dụng Blockchain, đặc biệt là ở Việt Nam, dù Việt Nam mới đang đón nhận công nghệ mới này chậm rãi.

Chúng ta đang sở hữu nguồn dân số trẻ, năng động, bản lĩnh, và có một nền văn hóa khởi nghiệp lớn. Chúng ta đang ở trong một vị thế tuyệt vời để tận dụng thời kì công nghệ số mới này.