Đoàn kết – Chân thành – Chuyên nghiệp - Chia sẻ - Học hỏi & Trách nhiệm với cộng đồng là những điểm mấu chốt mà bà Lê Thị Hà Thanh - Chủ tịch HĐQT VNI nhắc tới nhiều lần khi nói tới “bộ gen” của doanh nghiệp mình.

Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI) là một trong doanh nghiệp bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất trên thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay. Để đạt được thành tựu này là sự kết hợp các nguồn năng lượng, từ người đứng đầu tới cán bộ nhân viên. Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Hà Thanh - Chủ tịch HĐQT VNI về nguồn năng lượng giúp VNI có những kết quả tốt thời gian qua cũng như nguồn năng lượng để phát triển doanh nghiệp trong giai đoạn mới.

- Có thể nói, sự phát triển của mỗi doanh nghiệp sẽ phụ thuộc không nhỏ vào người lãnh đạo. Là phụ nữ, lại lãnh đạo một Công ty bảo hiểm lớn, đây có phải là áp lực, thưa bà? 

Theo tôi, áp lực luôn là một phần song hành của công việc ở bất kỳ lĩnh vực nào "Không có áp lực không có kim cương" đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm thì áp lực nhân lên gấp nhiều lần so với những ngành nghề khác vì sự cạnh tranh khốc liệt, sự vất vả, khó khăn của nghề và yêu cầu của khách hàng ngày càng cao. Do đó, để hoàn thành cùng một nhiệm vụ và khối lượng công việc đối với lãnh đạo nam nỗ lực một thì lãnh đao nữ sẽ phải nỗ lực hơn gấp nhiều lần để được công nhận.Tuy nhiên, tôi cũng coi áp lực đó là động lực, là cơ hội để bứt phá và thành công.

Bên cạnh đó, là một lãnh đạo nữ, tôi cũng có những lợi thế về sự đồng cảm, kiên nhẫn, mềm mại và linh hoạt hơn trong công việc so với các lãnh đạo nam.

- Thưa bà, có thể nói, để tạo ra một tập thể vững mạnh, người đứng đầu một doanh nghiệp không chỉ dừng ở vị trí lãnh đạo mà cần truyền lửa, truyền cảm hứng tới nhân viên của mình. Vậy 5 năm gắn bó với VNI, bà đã thực hiện “sứ mệnh” đó như thế nào?

Theo tôi, sự tín nhiệm đó là sự chân thành và nhất quán trong lời nói và hành động của người lãnh đạo. Đó chính là động lực để đội ngũ nhân viên gửi gắm niềm tin vào doanh nghiệp. Và từ niềm tin đó những người lãnh đạo như chúng tôi mới có thể khơi thông nguồn năng lượng của họ và giúp họ gắn kết hơn, nhiệt huyết hơn với công việc. Đây là nền tảng vững chắc của mọi mối quan hệ và cũng là nét văn hóa đặc trưng của VNI.

Tôi tin 5 năm gắn bó với VNI, những công sự làm việc cùng tôi đã cảm nhận rất rõ sự chân thành và nhiệt huyết của tôi trong công việc. Tôi cũng luôn trân trọng và cảm ơn sự đồng hành của họ, đóng góp cho sự phát triển chung của VNI.

Tôi cũng luôn chú trọng kết nối mọi người, khuyến khích họ phát huy năng lực sở trường của từng người để tìm ra được giải pháp phù hợp nhất cho công việc chung. Minh chứng là từ năm 2015, khi tôi bước chân vào ngôi nhà VNI đến nay, từ 250 nhân viên hiện nay đã có hơn 1500 nhân viên. Chế độ đãi ngộ, trân trọng mỗi cá nhân và tạo môi trường thuận lợi cho từng nhân viên đó là lý do mà người rời khỏi VNI rất ít!

- Sứ mệnh đó có lan tỏa tới ban lãnh đạo của VNI không, thưa bà?

Tôi nghĩ sứ mệnh đó đã lan tỏa tới Ban Lãnh đạo VNI thông qua một môi trường làm việc chuyên nghiệp, công bằng, nơi mỗi thành viên tìm thấy cơ hội phát triển và thành đạt trong sự nghiệp. Hiện nay, Ban lãnh đạo của VNI là một khối thống nhất, đoàn kết và máu lửa trong kinh doanh.

- Năm 2021, dịch Covid-19 sẽ tiếp tục tạo ra nhiều tác động lên đời sống kinh tế - xã hội. Hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm, bà đánh giá đó là thách thức hay cơ hội?

Năm 2020 vừa qua, trong bối cảnh tác động tiêu cực của dịch Covid-19 các chỉ tiêu tăng trưởng của nền kinh tế nói chung và thị trường bảo hiểm Việt Nam nói riêng đều sụt giảm. Riêng bảo hiểm duy trì tăng trưởng ở mức 8%/năm con số đáng mơ ước của nhiều ngành nghề.

Có thể nói, COVID-19 vừa là cơ hội, vừa là thách thức khi là bước đệm để các doanh nghiệp tìm được cách đi khác hay nói chính xác là tìm ra thị trường ngách để vượt qua, biến thách thức thành cơ hội.

Tuy nhiên với sự bùng nổ của công nghệ và nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, chúng tôi cũng đứng trước thách thức phải liên tục đổi mới, sáng tạo, nâng cấp hệ thống và chất lượng nhân sự để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Covid góp phần không nhỏ trong việc thay đổi tư duy, nhận thức của người tiêu dùng về tầm quan trọng và ý nghĩa của bảo hiểm. Người dân đã chủ động hơn trong việc tiếp cận và tham gia các dịch vụ bảo hiểm, đây chính là cơ hội để ngành bảo hiểm tiếp tục tăng trưởng và phát triển hơn trong thời gian tới.

Thời gian tới, VNI đang hướng tới sản phẩm mới như bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tiêm chủng,..., trực tiếp bảo vệ quyền lợi và bảo hiểm cho người tiêm chủng vacxin. Thực sự là một kế hoạch lớn và nhiều kỳ vọng. Nhưng dù doanh thu có bùng nổ hay không nhưng đó là một dự án mang tính nhân văn mà VNI muốn hướng tới cộng đồng, hướng tới khách hàng.

- Là doanh nghiệp khá trẻ so với nhiều công ty bảo hiểm khác, vậy VNI có nét đặc trưng riêng gì, thưa bà?

Như tôi đã chia sẻ ở trên, sự chân thành chính là nét đặt trưng riêng của VNI giúp tạo nên mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhân viên và một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại.

VNI giống như một gia đình, mọi người gắn kết trong mái nhà chung, đoàn kết, sẻ chia và hướng tới cộng đồng.

- Gia đình là một tế bào của xã hội và một doanh nghiệp cũng được coi là một gia đình. Theo bà để thành công trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nghiệp nên “học” gì từ giá trị gia đình?

Đoàn kết – Chân thành – Chuyên nghiệp - Chia sẻ - Học hỏi & Trách nhiệm với cộng đồng là giá trị cốt lõi, là “bộ gen” của VNI.

Những yếu tố này không chỉ là chất keo gắn kết các thành viên trong đại gia đình VNI mà còn tạo sự thu hút và mong muốn hợp tác lâu dài giữa VNI với các đối tác, khách hàng. Bởi ai cũng muốn làm việc với những doanh nghiệp trung thực, tận tậm trên tinh thần chia sẻ các giá trị lợi ích lâu dài. Và đương nhiên, những người lãnh đạo thì phải đi đầu, gương mẫu giống như cách xây dựng văn hóa trong gia đình vậy.

- Có phải nhờ những điều này mà VNI có đội ngũ nhân viên rất gắn bó với công ty, thưa bà?

Chúng tôi luôn tự hào có nhiều CBNV đã gắn bó với công ty ngay từ những ngày đầu thành lập và hiện đang giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt. Họ được tôn trọng, được thể hiện bản thân và tìm thấy cơ hội phát triển, thành đạt trong sự nghiệp tại VNI.

- Năm 2020, trước sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, VNI là số ít doanh nghiệp không cắt giảm lao động, thậm chí tăng trưởng quy mô nhân sự. Điều gì làm nên “cú lội ngược dòng này” và trong năm 2021, chiến lược phát triển nhân sự của VNI như thế nào, thưa bà?

Covid-19 khiến người dân có ý thức hơn về sức khỏe và việc tham gia các sản phẩm bảo hiểm, điều này góp phần tạo nên sự tăng trưởng của thị trường bảo hiểm Việt Nam nói chung và với VNI nói riêng.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng liên tục đánh giá, xây dựng và triển khai linh hoạt các giải pháp để phù hợp với tình hình thực tế của thị trường.

Năm 2021, VNI tiếp tục tăng trưởng cả về quy mô nhân sự và các công ty thành viên. Ngay trong Quý 1/2021 chúng tôi đã thành lập mới 02 đơn vị VNI Nam Định và VNI Tiền Giang, hiện đội ngũ nhân sự của VNI là trên 1.500 người, 45 Công ty thành viên, 01 văn phòng đại diện Miền Nam nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng về doanh thu, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng và phục vụ khách hàng tốt nhất ở khâu dịch vụ sau bán hàng, giám định, bồi thường trên toàn quốc.

- Có thể nói, đội ngũ lãnh đạo trẻ đã giúp nhiều doanh nghiệp được thổi “làn gió mới”, vậy tại VNI, điều này có đúng không, thưa bà?

 Đội ngũ lãnh đạo trẻ hiện nay được thừa hưởng rất nhiều ưu thế của thời đại mới như các điều kiện về cơ sở vật chất, sự phát triển của công nghệ và giao lưu học hỏi toàn cầu hóa và tiếp thu được nhiều kinh nghiệm của thế hệ đi trước. Sự năng động, sáng tạo và dễ dàng thích nghi với những cái mới là những ưu điểm của các lãnh đạo trẻ tại VNI. Tuy nhiên họ cũng cần hoàn thiện thêm nhiều kỹ năng và kinh nghiệm sống.

Tôi cũng rất thích làm việc với những người trẻ, cảm nhận sức trẻ, sự nhiệt huyết của họ trong công việc và cũng học được rất nhiều điều mới mẻ từ họ cũng như điều ngược lại.

Năm 2020, VNI đã đạt được kết quả khá rực rỡ khi tổng doanh thu năm 2020 đạt 1.971 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 40% - là một trong 3 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất thị trường. Vậy 2021, VNI sẽ làm gì để tiếp tục đà phát triển này, thưa bà?/ Năm 2021, mục tiêu của bà và VNI là gì?

Năm 2021, VNI đặt mục tiêu TOP 10 về thị phần bảo hiểm phi nhân thọ và tiếp tục tăng trưởng trên 40%; mở rộng mạng lưới, hợp tác với nhiều kênh bán hàng như ngân hàng, trạm đăng kiểm, showroom, garage, đại lý..., website thương mại điện tử, nền tảng công nghệ, giúp khách hàng trải nghiệm mua bảo hiểm online dễ dàng và bồi thường nhanh chóng.

Chúng tôi đã hoàn thành tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng trong tháng 1/2021 nhằm nâng cao năng lực tài chính, tạo điều kiện thuận lợi để VNI tăng trưởng và phát triển trong năm 2021.

Mỗi cá nhân, mỗi tập thể trong đại gia đình VNI đã và đang tiếp tục phát huy mạnh mẽ những kết quả đã đạt được trong năm 2020, nỗ lực và nhiệt huyết hơn nữa với mục tiêu vào TOP 10 DNBH phi nhân thọ năm 2021 và TOP 5 năm 2025.

- Xin cảm ơn bà!