Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trên cơ sở các phương án đã báo cáo Chính phủ, từ tháng 4 đến nay, Bộ đã làm việc với nhiều cơ quan liên quan, lãnh đạo các Bộ ngành và địa phương, đặc biệt là tỉnh Tiền giang, theo đó, đánh giá phân tích tác động của sự việc thu phí lại tuyến tránh BOT Cai Lậy. 

Thứ trưởng khẳng định thu hút đầu tư hình thức BOT thì việc phải thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư là tất yếu. “Đoàn giám sát của UBTVQH đã cho thấy đầu tư hình thức BOT ở đây không trái với Luật đầu tư, vẫn có thể thu hút nguồn lực để đầu tư. Nhà nước có thể mua lại nhưng không có kinh phí, nên khi nhà đầu tư đã đầu tư thì phải thu phí hoàn vốn và thu thế nào phải phù hợp”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, Bộ GTVT vẫn cân nhắc hai phương án. Một là giảm mức thu phí. Hai là đặt thêm trạm nữa song song trong tuyến tránh và thu phí cả 2 trạm. Khi hoàn vốn ở phần nào thì dỡ trạm đó.

“Sau khi làm việc với Tiền Giang, tỉnh cũng có ý kiến thực hiện phương án hai để đảm bảo thu hoàn vốn. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá và làm việc tiếp với các Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ ngành liên quan để đưa ra phương án phù hợp nhất.

Đồng thời, chỉ đạo chung của Chính Phủ là ở tất cả các trạm BOT, không riêng BOT Cai Lậy là đảm bảo an ninh, làm tốt công tác tuyên truyền". - Bộ trưởng thông tin.

Trước đó, Bộ GTVT cũng từng xây dựng 5 phương án cho thu phí BOT Cai Lậy. Tại phương án thứ 2, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ lập thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh, thu phí cả hai trạm trên tuyến tránh và trên quốc lộ 1 hiện hữu để hoàn vốn cho dự án. Thời gian hoàn vốn mỗi trạm khoảng 10 năm 10 tháng với mức giá trên tuyến tránh là 25.000 đồng/lượt/phương tiện nhóm 1, trên tuyến quốc lộ 1 là 15.000 đồng/lượt/phương tiện nhóm 1.

Thực hiện phương án 2 sẽ giảm một phần phản ứng của một bộ phận người sử dụng, nhưng lại phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng trạm thu giá ở vị trí mới khoảng 90 tỷ đồng. Đồng thời, phương án này sẽ dẫn đến tình trạng các phương tiện tập trung đi qua quốc lộ 1 do mức giá trên quốc lộ 1 thấp hơn, gây ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy.

Về phía UBND Tiền Giang, tỉnh này cũng đánh giá phương án xây thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả hai trạm ở tuyến tránh và tuyến chính sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên nếu áp dụng, Bộ Giao thông Vận tải phải xác định và cam kết thời gian chính xác hoàn thành trạm thu phí tuyến tránh để thông báo rộng rãi dư luận biết.

Trước đó, sau những lùm xùm tại BOT Cai Lậy, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.

“Có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì chúng ta vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Trong khi Bộ GTVT hoàn thiện phương án cuối cùng trình Thường trực Chính phủ, các cơ quan liên quan cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Chia sẻ với DĐDN, nhiều chuyên gia cho rằng, Bộ GTVT phải đàm phán lại với nhà đầu tư đã thảm lại mặt đường 1 để có phương án xử lý, kiểm tra, tính toán chất lượng để đền bù thoả đáng cho nhà đầu tư. Không chỉ với riêng BOT Cai Lậy, tất cả các dự án BOT đều cần phải công khai, minh bạch.

Tuyến tránh Cai Lậy được xây dựng theo Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết 108 của Chính phủ về huy động nguồn lực ngoài xã hội để hiện đại hóa hạ tầng giao thông. 

Dự án BOT Cai Lậy có tổng mức đầu tư là 1.398 tỷ đồng (chưa quyết toán), nguồn vốn 100% tư nhân. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 210 tỷ đồng (Bắc Ái góp 136,5 tỷ đồng (65%); TRICO góp 73,5 tỷ đồng (35%)), chiếm 15% tổng mức đầu tư; phần còn lại là vốn vay ngân hàng.