Đây là một trong những nguyên nhân được ông Nguyễn Tuấn Huỳnh – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cienco4 khẳng định như vậy khi trao đổi với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp.

Quá nhiều mặt cắt

Với chiều dài 25,8km, tuyến BOT tránh TP Vinh được Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2005 đến nay.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng, tuyến BOT tránh TP Vinh đã trở thành nỗi ám ảnh đối với cánh lái xe đường dài và người dân địa phương khi tham gia giao thông trên tuyến đường này. Đặc biệt, điệp khúc “đường trơn trợt, xe tai nạn” thường xuyên diễn ra trên một số đoạn đường BOT tránh TP Vinh mỗi khi trời mưa.

Tổng giám đốc Cienco 4 lý giải tình trạng trơn trợt xảy ra trên tuyến đường BOT tránh Tp Vinh là do lốp xe mòn

Tổng Giám đốc Cienco 4 lý giải tình trạng trơn trợt xảy ra trên tuyến đường BOT tránh Tp Vinh là do lốp xe mòn

Kể từ đó, cánh lái xe thường ví tuyến BOT tránh TP Vinh là “cung đường chết”, “Xa lộ ma ám”, “Cung đường lươn chạch”… Dư luận cũng đã thường xuyên phản ánh về tình trạng xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng trên tuyến BOT tránh TP Vinh khiến nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong suốt thời gian qua. Tình trạng xe tải trọng, xe khách đấu đầu với nhau trên tuyến đường này cũng đã nhiều lần xảy ra.

Khi trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh cho rằng, không riêng gì việc xuống cấp của tuyến BOT tránh TP Vinh mà do đường ngang dân sinh, mặt cắt quá nhiều nên tai nạn xảy ra.

“Vừa rồi, ông Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng, trong đó có chủ đầu tư về việc đưa ra các giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến đường này. Tỉnh Nghệ An cũng có đưa ra giải pháp nâng cấp, mở rộng lên thành 4 làn đường để giảm thiểu tai nạn. Tuy nhiên, vấn đề này còn phải liên quan đến việc nguồn vốn, hoàn vốn khi mở rộng tuyến đường này” – ông Nguyễn Tuấn Huỳnh thông tin.

Tổng Giám đốc Cienco4 cho rằng, nguyên nhân cơ bản khiến tuyến BOT tránh TP Vinh vẫn là do việc mở quá nhiều đường ngang dân sinh quá nhiều trong những năm gần đây. Khi phóng viên đặt vấn đề tiếp cận số liệu về các đường ngang, mặt cắt được mở đấu nối với tuyến tránh Tp Vinh thì ông Nguyễn Tuấn Huỳnh giới thiệu sang gặp Cục quản lý đường bộ II.

Thế nhưng, trước đó khi liên lạc để nắm số liệu hồ sơ các công trình đấu nối với tuyến BOT tránh TP Vinh (hay còn gọi là QL 1A tránh Tp Vinh) thì ông Đào Văn Minh – Phó Cục trưởng Cục quản lý đường bộ II (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) thì vị này lại giới thiệu sang gặp chủ đầu tư BOT tránh Tp Vinh là Cienco4?!

Trơn trợt do lốp xe mòn?

Trở lại với vấn đề tình trạng tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên tuyến BOT tránh TP Vinh, khi lý giải về nguyên nhân, đại diện chủ đầu tư lại đưa ra nhiều lý do khác nhau.

Ngoài nguyên nhân do lòng đường 2 làn hiện nay quá hẹp so với mật độ đi lại của các phương tiện tham gia giao thông, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh cho rằng do lốp xe mòn nên dễ xảy ra trơn trợt. Tổng Giám đốc Cienco 4 cũng phủ nhận thực trạng chất lượng đường kém khi thi công khiến tai nạn giao thông gia tăng.  

Chủ đầu tư tiến hành cải tạo, vá lại những điểm xuống cấp trên tuyến đường tránh Tp Vinh

Chủ đầu tư tiến hành cải tạo, vá lại những điểm xuống cấp trên tuyến đường tránh Tp Vinh

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh cho biết: “Thực ra chất lượng trải thảm mặt đường Polime cũng không khác gì loại nhựa thảm thông thường. Nhựa Polime là loại nhựa trải thảm đường có bỏ thêm phụ gia. Tình trạng trơn trợt xảy ra trên tuyến đường này là do lốp xe mòn không đủ ma sát để bám. Cánh lái xe đường dài thường hay tận dụng lốp nên độ ma sát rất kém”.

Còn việc tình trạng đường hắn lún trên tuyến đường BOT tránh TP Vinh mà báo Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh trước đó, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh cho biết là sẽ kiểm tra và sớm khắc phục.