Thêm một quốc gia chấp nhận Bitcoin

“Bãi biển Bitcoin” (Bitcoin Beach) của El Salvador từng chỉ là một thử nghiệm ở thị trấn ven biển El Zonte, nhưng giờ đây đã nổi tiếng khắp thế giới vì quốc gia này đã chính thức áp dụng Bitcoin (BTC) là phương thức thanh toán hợp pháp. Trước khi El Salvador áp dụng đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới thì việc thử nghiệm rất quan trọng, nó giúp mọi người hình dung một đợt phát hành trên quy mô lớn sẽ như thế nào.

nối gót El Salvador, một quốc gia khác cũng bắt đầu thử nghiệm bãi biển Bitcoin của riêng mình, đó là Jericoacoara, ở phía đông Brazil (ảnh minh hoạ)

Jericoacoara, ở phía đông Brazil cũng bắt đầu thử nghiệm bãi biển Bitcoin của riêng mình

Tiếp sau El Salvador, người Brazil cũng đang kế hoạch tương tự. Theo tài khoản Twitter Bitcoin Beach BR, thử nghiệm được khởi động với việc một doanh nhân quyên góp 0,02 BTC cùng với một số bạn bè.

Mục đích của thử nghiệm là thiết lập một hệ thống giúp đỡ người dân địa phương, giáo dục họ về Bitcoin, thuyết phục các doanh nghiệp chấp nhận Bitcoin và sau đó tạo ra “ trải nghiệm VIP BTC ”.

Kể từ năm 2020, Brazil đã được hưởng một số quy định như các dự án dựa trên blockchain và những người tạo ra chúng không có nguy cơ bị đóng cửa, hoặc bị phạt bởi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Brazil (CVM). Hơn nữa, đất nước với hơn 211 triệu dân, đã có hơn 1 triệu người dùng tiền điện tử đã đăng ký .

Thêm vào đó, người dân Brazil cũng háo hức theo dõi việc áp dụng Bitcoin ở El Salvador.

Báo cáo Blockchain năm 2021 của Sherlock Communications đã nêu: “Người Brazil là những người ủng hộ lớn nhất việc công nhận tiền điện tử trong khu vực, với 56% ủng hộ cách tiếp cận của El Salvador và 48% nói rằng họ cũng muốn Brazil áp dụng nó”.

Tuy nhiên, cũng có một số phản ứng xảy ra. Theo đó, một báo cáo tương tự cho biết, 42% người được hỏi có trụ sở tại Brazil không sử dụng tiền điện tử nói rằng họ lo lắng về tính bảo mật đối với tiền của họ. Trong khi đó, Chính phủ được cho là đã sẵn sàng bỏ phiếu cho dự Luật quy định về tiền điện tử có thể dẫn đến việc Bitcoin được hợp pháp hóa ở Brazil.

Theo một chuyên gia tài chính số nhận định, El Zonte và Jericoacoara có phải là những bãi biển Bitcoin duy nhất trên thế giới không, thật khó để nói trước được điều gì trong bối cảnh các cộng đồng khác cũng đang cố gắng tiếp cận gần hơn đến tiền điện tử.

“Đơn cử như ở Canada, thị trấn Innisfil chấp nhận thuế tài sản do công dân trả bằng Bitcoin. Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là không giống như hai bãi biển Bitcoin, đây là một sáng kiến do khu vực công dẫn đầu cho người dân của họ. Thậm chí, tiền điện tử đang ngày càng phổ biến với hơn 5% người Canada hiện đang sở hữu một số loại tiền điện tử. Innisfil tạo điều kiện cho các giải pháp sáng tạo trước các vấn đề hàng ngày, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân cũng như  sức khỏe tài chính của thị trấn Innisfil”, vị chuyên gia cho biết.

Những ý kiến trái chiều

Mới đây, phát biểu trong cuộc họp hàng năm dành cho các thành viên Viện Tài chính Quốc tế, tỷ phú người Mỹ, Jamie Dimon của JPMorgan đã nhắc lại những tuyên bố trước đó của ông về Bitcoin, ông cho rằng, việc đồng tiền này sụp đổ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Bất chấp các ý kiến gay gắt về Bitcoin, đồng tiền này vẫn đang trên đà tăng giá mạnh mẽ hơn (ảnh: Internet)

Bất chấp các ý kiến gay gắt về Bitcoin, đồng tiền này vẫn đang trên đà tăng giá mạnh mẽ hơn (ảnh: Internet)

“Cá nhân tôi nghĩ rằng Bitcoin là vô giá trị, tôi không quan tâm. Nó không có gì khác biệt với tôi. Mặc dù JPMorgan không lưu ký Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, nhưng sẽ vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ về tiền điện tử cho các khách hàng của mình rõ ràng, cụ thể”, Dimon nói.

Vào đầu tháng 8, ngân hàng này đã tiết lộ một quỹ tiền điện tử cho phép khách hàng tiếp cận các dịch vụ đầu tư tài sản tiền điện tử khác nhau thông qua New York Digital Investment Group (NYDIG), một công ty dịch vụ tài chính và công nghệ hàng đầu dành riêng cho Bitcoin.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo của ngân hàng JP Morgan có ý “ném đá” Bitcoin. Mặc dù trước đây chính định chế này đã nhiều lần đã bày tỏ sự tin tưởng của mình vào công nghệ đằng sau tiền điện tử và thậm chí ngụ ý rằng Bitcoin sẽ đạt 400.000 USD/BTC trong vòng chưa đầy 5 năm.

Không chỉ vậy, Dimon cũng bày tỏ quy định xung quanh tài sản kỹ thuật số và CBDC. Ông lưu ý rằng, với sự lo lắng ngày càng tăng xung quanh Blockchain và stablecoin ở Mỹ, thì các quy định xung quanh hệ sinh thái tiền điện tử chắc chắn sẽ xảy ra.

Bất chấp các ý kiến gay gắt về Bitcoin, đồng tiền này vẫn đang trên đà tăng giá mạnh mẽ hơn. Vào năm 2017, Dimon đã so sánh mức độ phổ biến của Bitcoin với tài sản của hoa Tulip vào những năm 1600, mà giá của nó đã giảm gần như bằng 0 sau một chiến dịch tăng nóng của thị trường, thậm chí còn đe dọa sa thải những nhân viên bị phát hiện giao dịch Bitcoin. Kể từ đó đến nay, Bitcoin đã đạt được mức tăng theo cấp số nhân, thêm hơn 2000% giá trị và đang giao dịch ở mức hơn 57.300 USD/BTC.

Tuy nhiên, nhà đầu tư tỷ phú Mike Novogratz đã chỉ trích lập trường của Jamie Dimon đối với Bitcoin, đặc biệt khi vị này nêu quan điểm điện tử là “vô giá trị” và đặt câu hỏi về giới hạn nguồn cung 21 triệu của nó.

Trên Twitter, Novogratz cũng bình luận rằng: “Dimon đã thực hiện một công việc tuyệt vời khi điều hành một ngân hàng khổng lồ, nhưng lại có những câu trả lời “non nớt” về tiền điện tử hàng đầu trong khi nó vẫn tiếp tục tăng gấp đôi...”