Tiếp nối tham vọng tại Việt Nam

Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương vừa có buổi làm việc với Daewoo E&C để triển khai hợp tác giữa Tỉnh ủy và doanh nghiệp. Đây được coi là diễn biến tiếp theo sau Biên bản ghi nhớ giữa Cục Hợp tác Quốc tế thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Hải Dương và công ty Daewoo E&C Vina vào ngày 15 tháng 12 vừa qua, để hỗ trợ việc phát triển đô thị và các khu công nghiệp của Việt Nam.

lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương vừa có buổi làm việc với Daewoo E&C.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương vừa có buổi làm việc với Daewoo E&C.

Theo đó, nhà phát triển bất động sản Hàn Quốc cho biết, công ty đã nghiên cứu kỹ tiềm năng, cơ hội đầu tư tại Hải Dương. Qua đó, họ mong muốn được tham gia phát triển khu công nghiệp Gia Lộc theo hướng tích hợp với đô thị, sau khi đã tìm hiểu 6 khu công nghiệp đang xây dựng tại Hải Dương.

Đồng thời, Daewoo E&C cũng cho rằng, nếu được tạo điều kiện tham gia trên địa bàn tỉnh, công ty sẽ xây dựng tổ hợp công nghiệp, dịch vụ hàng không và thành phố quốc tế tại khu vực này.

Lãnh đạo Daewoo E&C cam kết việc thu hút, phát triển các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, dịch vụ hàng không. Đông thời, họ cũng cam kết song hành, đóng góp vào sự phát triển của Hải Dương bằng việc thực hiện dự án bài bản, chuyên nghiệp, tạo hiệu ứng để thu hút vốn FDI.

Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đề nghị Daewoo E&C hỗ trợ tỉnh lập quy hoạch vùng công nghiệp động lực để phát triển các khu kinh tế hiện đại với chức năng phức hợp gồm công nghiệp công nghệ cao, đô thị, dịch vụ. Qua đó tỉnh cũng ghi nhận đề xuất của doanh nghiệp và xem xét đề nghị của Daewoo E&C.

Dự án xây dựng khu phố Hàn Quốc Meyhomes Capital Phú Quốc của Daewoo E&C và Tân Á Đại Thành.

Dự án xây dựng khu phố Hàn Quốc Meyhomes Capital Phú Quốc của Daewoo E&C và Tân Á Đại Thành.

Vậy là, sau hàng loạt các dự án tiềm năng như khu đô thị Starlake Tây Hồ Tây, Tổ hợp Trung tâm thương mại Daeha với khu văn phòng Daeha Bussiness Center, khách sạn Daewoo Hà Nội, khu căn hộ cho thuê Daeha Serviced Aparment, và mới đây nhất là việc bắt tay với tập đoàn Tân Á Đại Thành để cùng xây dựng khu phố Hàn Quốc Meyhomes Capital Phú Quốc, một lần nữa Daewoo E&C cho thấy tham vọng mở rộng ở Việt Nam.

Daewoo E&C đang làm ăn ra sao?

Hiện tại, Daewoo E&C đang hoạt động trên nhiều mảng, lĩnh vực xây dựng từ cơ sở hạ tầng, năng lượng đến các tòa nhà cao tầng. Mục tiêu của họ nằm trong số 20 nhà thầu hàng đầu toàn cầu vào năm 2025.

Daewoo E&C vẫn được coi là một trong bốn tập đoàn xây dựng hàng đầu của Hàn Quốc.

Daewoo E&C một trong bốn tập đoàn xây dựng hàng đầu của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, mới đây họ đã bị Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) bán lại 50,75% cổ phần nắm giữ với số tiền 1,7 tỷ USD cho tập đoàn xây dựng Jungheung từ khi bị buộc phải mua lại để trả nợ sau thương vụ thất bại của Tập đoàn Kumho Asiana trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Thực tế là Daewoo E&C giờ đây chỉ là phần nhỏ của một trong những tập đoàn Chaebol lớn nhất của Hàn Quốc vào những năm cuối thế kỷ trước.

Khởi điểm Daewoo ra đời vào năm 1967, dưới sự sáng lập của Kim Woo Choong. Ban đầu công ty chuyên về hàng may mặc, cung cấp cho các hãng bán lẻ của Mỹ như Sears & Montgomery Ward. Công ty sau đó đã được hưởng lợi trực tiếp từ các khoản vay giá rẻ từ chính phủ Hàn Quốc tài trợ do đạt được lợi nhuận xuất khẩu tiềm năng.

Sau khi tập trung vào ngành may mặc và mở rộng, trở thành người dẫn đầu của Hàn Quốc trong lĩnh vực này, Daewo bắt đầu chuyển hướng sang lĩnh vực sản xuất tàu và giàn khoan dầu, công ty cũng đã sớm gặt hái thành công nhờ vào giá cả cạnh tranh và chiến lược hợp lý của người sáng lập Kim Woo Choong.

Những năm sau đó, Daewoo đã liên tục phát triển bằng cách thành lập các liên doanh với nhiều công ty Mỹ và châu Âu. Họ đẩy mạnh xuất khẩu máy công cụ, tiện ích hàng không vũ trụ, sản phẩm quốc phòng, thậm chí cả thiết kế và sản xuất chất bán dẫn.

Người sáng lập Daewoo, Kim Woo Choong.

Người sáng lập Daewoo, Kim Woo Choong.

Khi đó, Daewoo có thể chế tạo được máy bay trực thăng và máy bay dân sự, sản xuất ô tô, tàu biển, tivi và xây cao ốc. Đã có những thời điểm, tập đoàn này xếp thứ 2 tại Hàn Quốc về tài sản và thứ 3 về lợi nhuận, có số lượng nhân viên lên đến 320.000 người, làm việc tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp các châu lục.

Nhưng, cuối thập niên 1990, cuộc khủng hoảng kinh tế trên toàn Châu Á diễn ra, Daewoo cũng bị lâm vào tình cảnh bết bát và đến năm 1999, tập đoàn đã tuyên bố phá sản. Sau đó, nhờ vào sự can thiệp của chính phủ Hàn Quốc với các nhóm chủ nợ, Daewoo vẫn có thể nhanh chóng bình thường hóa hoạt động kinh doanh trong khi số nợ phải trả lên tới 2.900 tỷ won (2,54 tỷ USD).

Giờ đây Daewoo E&C vẫn được coi là một trong bốn tập đoàn xây dựng hàng đầu của Hàn Quốc. Họ đã đầu tư và phát triển hơn 300 dự án tại hơn 47 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Năm 2021, cổ phiếu của Daewoo E&C đã tăng nhanh lên mức cao nhất trong sáu năm qua, khi các nhà đầu tư phản ứng với lợi nhuận mạnh mẽ của họ, đưa giá trị vốn hóa thị trường của công ty vào khoảng 3 tỷ USD.

Đáng chú ý, tập đoàn Daewoo đã có mặt tại Việt Nam khá sớm, từ những năm 1996, thông qua chi nhánh văn phòng đại diện. Cho đến năm 2017, Công ty TNHH Daewoo Engineering & Construction Việt Nam (Daewoo E&C Vina) mới ra đời và tập trung các hoạt động rõ nét tại đây. Họ đang có hàng loạt các dự án trọng điểm tại Việt Nam, và bước đi mới này càng thể hiện rõ tham vọng của tập đoàn trong hành trình bám rễ tại Việt Nam.