bà

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam.

- Xin bà cho biết vai trò của Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đối với sự phát triển của các doanh nghiệp và doanh nhân nữ trong 2 thập niên qua kể từ khi Hội đồng được thành lập?

Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam được thành lập ngày 8/5/2001 thuộc Ban Chấp hành VCCI, có chức năng Đại diện nhằm hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của các doanh nhân nữ; doanh nghiệp, tổ chức của doanh nghiệp do nữ làm chủ; Hỗ trợ xúc tiến các hoạt động thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ trong nước và quốc tế cho các doanh nhân nữ; Hỗ trợ xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa và thực hiện bình đẳng giới trong doanh nghiệp.

Trải qua 20 năm hình thành, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, VCCI đã không ngừng lớn mạnh, khẳng định được vị thế và uy tín ở trong nước, khu vực và quốc tế. Là tổ chức ra đời sớm nhất, đại diện cho cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam, với sứ mệnh “Kết nối các doanh nhân nữ Việt”, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đã nỗ lực, đưa ra nhiều sáng kiến, tổ chức, triển khai các hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp thông qua các lĩnh vực:  Vận động chính sách; Xúc tiến thương mại và đầu tư; Đào tạo nâng cao năng lực hội viên; Kết nối kinh doanh; Hỗ trợ xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu doanh nhân; Thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa và thúc đẩy bình đẳng giới trong doanh nghiệp…

Nhiều hoạt động đã để lại những dấu ấn quan trọng tại Việt Nam, khu vực và quốc tế, trở thành “thương hiệu” của Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam như: Tôn vinh Danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” – Cúp Bông Hồng Vàng; Tổ chức Đoàn doanh nhân nữ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu; Diễn đàn Doanh nhân nữ Việt Nam; Diễn đàn/Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân nữ ASEAN; Diễn đàn Doanh nhân nữ APEC...

Với sự cống hiến và thành tích đã đạt được, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đã thực sự trở thành ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nữ Việt Nam, được cộng đồng Doanh nhân nữ tin yêu, khẳng định được thương hiệu và vị thế của mình trong nước và quốc tế.

- Xin bà cho biết trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các doanh nhân nữ gặp những khó khăn như thế nào? Hội đồng có sự trợ giúp ra sao, thưa bà?

Đại dịch COVID-19 đã và đang tác động tiêu cực đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp do nữ làm chủ, đặc biệt trong các lĩnh vực dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn, dệt may, da giầy, nông nghiệp, chế biến thủy hải sản…

Trong bối cảnh giãn cách xã hội (tháng 3/2020) Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đóng góp sức người và trí tuệ thực hiện nghiên cứu nhanh, thu thập thông tin, đánh giá và dự báo tác động của dịch bệnh đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ, từ đó đưa ra các khuyến nghị gửi VCCI, các tổ chức hỗ trợ phát triển, các tổ chức tài chính và cơ quan có liên quan, cung cấp đầu vào cho việc xây dựng chương trình, dự án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ khắc phục khó khăn trong và sau đại dịch. Trong số các doanh nghiệp tham gia khảo sát, có tới 72,2%  nhận định dịch bệnh sẽ làm mất/thu hẹp thị trường tiêu thụ; 62,9% nhận định doanh nghiệp sẽ thiếu vốn, dòng tiền kinh doanh; 25,9% cho rằng sẽ bị thiếu nguồn cung nguyên liệu đầu vào; 44,4% trả lời doanh nghiệp sẽ phải thu hẹp lực lượng lao động, 29,6% Doanh nghiệp trả lời sẽ không có khả năng trả được khoản nợ vay ngân hàng đến hạn.

Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đã không ngừng nỗ lực phối hợp với các đối tác để triển khai các hoạt động hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp do nữ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ tiếp cận tài chính thông qua các giải pháp tài chính và phi tài chính; tổ chức các hoạt động đào tạo nâng cao năng lực về chuyển đổi số và kỹ năng kỹ thuật số; kỹ năng quản lý tài chính doanh nghiệp, xây dựng hệ thống marketing thông minh; kỹ năng quản lý sự thay đổi, tổ chức các hoạt động kết nối doanh nhân nữ có nhu cầu tiếp cận tài chính với các ngân hàng…

 - Một trong những phương châm hoạt động của Hội đồng là làm cầu nối cho các doanh nhân nữ Việt Nam vươn ra thế giới. Xin bà cho biết Hội đồng đã có những hoạt động chủ yếu nào để thực hiện phương châm này?

Với chức năng và nhiệm vụ của mình, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đã chủ động triển khai các hoạt động kết nối giao thương trong nước và quốc tế. Cung cấp thông tin, tổ chức và tư vấn các doanh nghiệp hội viên tham gia các Diễn đàn kết nối kinh doanh, Hội chợ... để tìm kiếm bạn hàng. Để triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư cho hội viên một cách hiệu quả hơn, hỗ trợ các doanh nhân nữ Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đã ký Thỏa thuận hợp tác với Hội doanh nhân nữ nhiều nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc… và một số tổ chức quốc tế, tập đoàn như Coca-Cola, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN…

Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam tham gia Hội viên toàn cầu của Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu nhiều năm nay và hàng năm đều tổ chức các đoàn Doanh nghiệp tham dự Hội nghị này tại các châu lục. Tại đây, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam và đối tác quốc tế tại nước đến tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp và kết nối doanh nghiệp của hai quốc gia theo hình thức B2B. Qua những hoạt động trên nhiều hợp đồng kinh tế giữa doanh nhân nữ Việt Nam với các Doanh nghiệp quốc tế đã được ký kết và thực hiện như: Hợp đồng nhập khẩu Lụa Hàn Quốc, dầu ô liu của Hy Lạp; Xuất khẩu găng tay ni lông sang Chile, Xuất khẩu chè sang Pháp, Nông sản sang Nhật, Anh…

Gần 20 năm tham dự, đoàn doanh nhân nữ Việt Nam đã có những đóng góp to lớn cho Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu và tôi đã vinh dự được bổ nhiệm là Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu tại Việt Nam từ ngày 12/03/2019.

Diễn đàn Doanh nhân nữ - Chìa khóa thành công trong kỷ nguyên số.

Diễn đàn Doanh nhân nữ - Chìa khóa thành công trong kỷ nguyên số.

Bên cạnh các hoạt động của AWEN, trong khuôn khổ năm APEC Việt Nam 2017, tôi đã mạnh dạn đưa ra ý tưởng tổ chức Diễn đàn Doanh nhân nữ APEC và đã nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo VCCI, các Bộ, Ngành, tổ chức và đối tác. Diễn đàn Doanh nhân nữ APEC với chủ đề “Phụ nữ là Doanh nhân” được Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam tổ chức, dưới sự chủ trì của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao phối hợp với các đối tác đã thành công tốt đẹp vào ngày 28/9/2017 tại Thành phố Huế. Đây là Diễn đàn doanh nhân nữ đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động của APEC.

Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam cũng đã chủ động tiếp cận các giải thưởng uy tín của quốc tế và khu vực để giới thiệu và đề cử các doanh nhân nữ tiêu biểu của Việt Nam tham gia. Nhiều Doanh nhân nữ đã được vinh danh “Nữ Doanh nhân ASEAN/APEC tiêu biểu”, “Đại sứ Thương mại toàn cầu”, “MeKong Challenge” ...đã góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp, doanh nhân và sản phẩm của họ trên thương trường.

- Việt Nam ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng, trong đó có việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do. Các doanh nhân nữ đã tham gia vào quá trình này như thế nào?

Một trong những chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam là tham mưu cho Ban chấp hành VCCI để kiến nghị với Đảng, Nhà nước các vấn đề về pháp luật, chính sách có liên quan; bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nhân nữ trong các quan hệ kinh doanh trong nước và quốc tế. Trong quá trình Việt Nam đàm phán các hiệp định thương mại tự do, Hội đồng đã thực hiện vai trò tập hợp ý kiến của các Doanh nghiệp hội viên, tham mưu với VCCI đóng góp ý kiến cho các nội dung của đoàn đàm phán.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới và Việt Nam đã tham gia ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đã phối hợp với các đối tác tổ chức hội nghị, hội thảo nhằm nâng cao kiến thức, cập nhật thông tin cho các nữ doanh nhân, nhận định về thách thức và cơ hội, định vị doanh nghiệp và xác định thứ tự ưu tiên trong chiến lược phát triển của mình khi các FTAs có hiệu lực; Phối hợp với các cơ quan liên quan và mời các chuyên gia giới thiệu về các FTAs, các lợi thế và thách thức, gợi mở cách tiếp cận các lợi thế cũng như chuẩn bị tâm thế ứng phó với các thách thức từ các FTAs cho các Doanh nhân nữ…

- Xin cảm ơn bà!