Nio có kế hoạch bắt đầu giao chiếc sedan chạy điện ET7 của mình vào năm 2022.

Nio có kế hoạch bắt đầu giao chiếc sedan chạy điện ET7 của mình vào năm 2022.

Xe điện Trung Quốc thâm nhập châu Âu

Theo CNBC, các nhà chức trách Trung Quốc chỉ bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế đối với quyền sở hữu hoàn toàn của nước ngoài đối với sản xuất ô tô trong nước trong vài năm qua. Nhưng hơn một thập kỷ trước, Bắc Kinh đã bắt đầu chi hàng tỷ USD để phát triển xe điện của riêng mình.

Điều đó đã giúp các công ty trong nước có được lợi thế trong việc sản xuất ô tô chạy bằng pin, hiện họ đang nhắm đến việc bán ra nước ngoài. Các nhà phân tích của Goldman Sachs dự đoán rằng trong 4 năm nữa, các chính sách mới của chính phủ Trung Quốc sẽ giúp ô tô điện sẽ chiếm thị phần lớn hơn trong doanh số bán ô tô ở châu Âu và Mỹ, so với Trung Quốc, mặc dù đây là thị trường lớn nhất.

Nio được niêm yết tại Nio cho biết họ sẽ “thâm nhập” thị trường châu Âu trong nửa cuối năm nay. Và mới đây đồng sáng lập kiêm chủ tịch của Nio ông Lihong Qin cho biết công ty dự kiến sẽ đưa ra thông báo chính thức về việc mở rộng thị trường nước ngoài trong vòng một tháng.

Ông không nêu tên một quốc gia cụ thể, trong khi nói rằng sau châu Âu, Nio vẫn có ý định thâm nhập thị trường Mỹ

Trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ và nỗ lực ký kết thỏa thuận đầu tư với châu Âu, Trung Quốc đã xuất khẩu 63.500 xe điện chạy bằng pin thuần túy trong 11 tháng đầu năm ngoái, theo báo cáo tháng 1 từ Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Máy móc  và Sản phẩm điện tử Trung Quốc. Trong khi Ả Rập Xê-út và Ai Cập là những điểm đến hàng đầu của ô tô Trung Quốc nói chung vào năm ngoái, báo cáo ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong xuất khẩu xe sang Anh, Bỉ và Đức.

Xpeng được niêm yết tại Mỹ đã và đang thử nghiệm thị trường các vùng biển ở Na Uy, nơi công ty khởi nghiệp đã giao 100 chiếc SUV điện G3 vào tháng 12.

“Vào cuối năm nay, Xpeng hy vọng sẽ thấy khách hàng ở Bắc Âu phản ứng như thế nào với mẫu sedan chạy điện P7 của hãng”, He Xiaopeng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành cho biết. Ông đang tuyển dụng nhân viên mới và có kế hoạch thành lập một công ty trong khu vực, trước khi nhìn sang Tây và Đông Âu.

Một công ty khởi nghiệp ô tô điện khác của Trung Quốc, Aiways, cho biết họ đã xuất khẩu hơn 1.000 xe sang Israel và châu Âu trong ba tháng đầu năm nay.

“Không có gì bí mật khi hầu hết các công ty khởi nghiệp xe điện ở Trung Quốc đều có tham vọng toàn cầu. Điều đó sẽ tiếp tục khi các công ty này theo đuổi tăng trưởng và giá trị cũng như nhìn thấy cơ hội do thiếu các sản phẩm xe điện khả thi trong khu vực”, Tu Le, người sáng lập công ty cố vấn Sino Auto Insights có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết.

Ông cho biết với đủ nghiên cứu địa phương, một số công ty Trung Quốc có thể thành công ở châu Âu.

Tuy nhiên, bất kỳ sự tăng trưởng nào trong doanh số bán ô tô điện của Trung Quốc sang châu Âu vẫn chỉ là một phần nhỏ của thị trường.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 2% nhập khẩu xe du lịch của EU vào năm 2019 và 865 triệu euro về giá trị đánh dấu mức tăng trưởng 79% so với năm trước.

Ngược lại, các nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu của EU đã sản xuất gần 6 triệu xe du lịch tại Trung Quốc trong năm 2018, chiếm gần một phần tư tổng sản lượng ô tô của Trung Quốc, hiệp hội cho biết.

Cạnh tranh gia tăng ở Trung Quốc

Liên doanh của các công ty khởi nghiệp Trung Quốc ở nước ngoài xuất hiện khi thị trường đang nóng lên ở quê nhà. Nio’s Qin cho biết sự gia nhập của các công ty công nghệ như Apple và Huawei vào ngành đang tạo ra sự cạnh tranh gay gắt cho nhà sản xuất ô tô.

Về mặt ô tô, Tesla dẫn đầu thị trường và đang tăng cường sản xuất trong nước. Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, Model 3 là mẫu xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc vào năm ngoái.

Loại trừ hai mẫu xe điện cỡ nhỏ, hiệp hội cho biết chiếc xe bán chạy nhất tiếp theo trong danh mục này là mẫu S của Aion, một thương hiệu năng lượng mới được tách ra từ nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc GAC. Một mẫu xe đắt tiền hơn của Nio xếp thứ 9, trong khi Xpeng không lọt vào danh sách 10 mẫu xe hàng đầu.

CNBC trích lời Giám đốc bộ phận kế hoạch của Aion, Qiu Liangping, cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng hiểu các phương tiện năng lượng mới ngày càng nhiều”.

Ngoài việc dễ dàng sạc pin, ông cho biết người mua Trung Quốc đang tìm kiếm trải nghiệm lái xe tốt hơn so với những chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và các tính năng hỗ trợ internet.

Qiu cho biết, thương hiệu này cũng đã để mắt đến thị trường quốc tế. Trước khi ra mắt, thương hiệu Trumpchi của Aion và GAC đã bán ô tô ở Israel, Trung Đông và Nam Mỹ.

Khi ngành công nghiệp ô tô tiến xa hơn sang lĩnh vực năng lượng điện, các công ty sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ và Đức đang tung ra các loại xe điện của riêng họ - trước hết là ở thị trường Trung Quốc.

Mustang Mach-e

Mẫu xe điện của Ford Mustang Mach-e

Ví dụ, thương hiệu Cadillac của General Motors đã giới thiệu chiếc xe điện Lyriq của mình tại triển lãm ô tô Thượng Hải, với các đơn đặt hàng trước ở Trung Quốc bắt đầu từ cuối năm nay, theo công ty.

Cũng tại triển lãm này, Ford để tiết lộ phiên bản xe điện Mustang Mach-e được sản xuất trong nước, cũng như mẫu SUV Evos do Trung Quốc phát triển phần lớn sẽ chỉ có mặt tại thị trường này.