Coco Chanel, Jack Ma, Oprah Winfrey hay Warren Buffet... là những doanh nhân khởi nghiệp thành công dù nhiều người trong số họ có xuất phát điểm nhỏ hẹp.

Những thách thức và cách họ vượt qua được tập hợp trong 30 chương của cuốn sách Khơi nguồn cảm hứng từ những doanh nhân khởi nghiệp vĩ đại của tác giả Daniel Smith.

Sách Khơi nguồn cảm hứng từ những doanh nhân khởi nghiệp vĩ đại. Ảnh: T.T.

Sách Khơi nguồn cảm hứng từ những doanh nhân khởi nghiệp vĩ đại. Ảnh: T.T.

Bắt đầu từ những việc nhỏ để đạt được ước mơ lớn

“Start-up” không bao giờ là câu chuyện dễ dàng. Nhiều tỷ phú trên thế giới có xuất phát điểm nhỏ hẹp, hành trình khởi nghiệp đầy rẫy hiểm nguy, rủi ro phục kích và không hề có “sự tiện nghi của một con đường được định sẵn rạch ròi để chỉ việc bước đi”.

Nếu xuất phát điểm và ước mơ tỷ lệ nghịch về kích thước, họ sẽ phải làm gì? Đó chính là bài toán cho các doanh nhân.

Bà chủ của đế chế truyền hình khổng lồ nước Mỹ Oprah Winfrey là người da màu sinh ra ở một vùng nông thôn nước Mỹ, từng bị xâm hại tình dục và mang thai ở tuổi 14. Thế nhưng bà mẹ đơn thân ở một đất nước có nạn phân biệt chủng tộc nặng nề như vậy lại trở thành biểu tượng của toàn cầu khi sở hữu 2,7 tỷ USD (tính đến năm 2019).

Coco Chanel là con ngoài giá thú của một người mẹ giặt là và bán hàng rong. Bà trở thành người phụ nữ huyền thoại vì xây dựng nên một đế chế mỹ phẩm, thời trang mang tính thời thượng trên toàn cầu.

Netfix cũng là một ví dụ. Tên tuổi này khởi đầu từ việc cho thuê DVD, nhận đơn qua Internet và gửi băng đĩa qua đường bưu điện. Sau nhiều năm, nhận thấy người tiêu dùng đang giải trí theo hình thức khác, Netfix tự tái thiết để trở thành nhà sản xuất và cung cấp nội dung gốc toàn cầu lớn mạnh.

Nhiều ví dụ của tác giả cho người đọc thấy rằng, đối với xuất phát điểm nhỏ hẹp thì khởi nghiệp cần sự nhanh nhạy, nắm bắt kịp thời thị hiếu của người tiêu dùng, khi đó mới có cơ hội chạm tay hiện thực hóa ước mơ lớn.

Gary Vaynerchuk từng nói: “Ngay cả khi bạn có tham vọng lớn, hãy bắt đầu từ từ, bắt đầu từ những cái nhỏ, xây dựng dần dần, xây dựng thông minh”.

Lý lẽ của Daniel Smith có nguồn cơn từ câu trích dẫn đó. Tác giả nhận định, một doanh nghiệp hoàn toàn có thể bứt phá, nếu thay thế tính hão huyền, mộng tưởng viển vông thành khối óc biết quan sát nhanh nhạy, "không quên pha thêm chút liều lĩnh".

Mark Zuckerberg - nhà sáng lập Facebook - là một trong những nhân vật truyền cảm hứng được đưa vào trong sách Khơi nguồn cảm hứng từ những doanh nhân khởi nghiệp vĩ đại . Ảnh: Britannica.

Mark Zuckerberg - nhà sáng lập Facebook - là một trong những nhân vật truyền cảm hứng được đưa vào trong sách Khơi nguồn cảm hứng từ những doanh nhân khởi nghiệp vĩ đại . Ảnh: Britannica.

Tư duy dám đánh bại cả thế giới

Giữa những yếu tố làm nên thành công, bằng lối viết đơn giản nhưng lôi cuốn, tác giả liệt kê những quy tắc không thể bỏ qua trên chặng đường khởi nghiệp: Biến trở ngại thành cơ hội, tôn trọng đối thủ, nắm bắt thời cơ, không ngại đột phá, tạo ra thay đổi, hay sẻ chia tài sản.

Từ một chàng sinh viên 20 tuổi, Mark Zuckerberg đã cho ra mắt thefacebook.com từ phòng ký túc xá của mình với mục đích tạo ra một trang kết nối sinh viên. Ý tưởng táo bạo đó đã đem lại kết quả đáng kinh ngạc: Hiện nay khoảng 2,5 tỷ người có tài khoản Facebook.

Hay như trường hợp của Henry Ford - người biến xe hơi từ một thú vui chỉ dành cho người giàu thành sản phẩm đại chúng - mang về cho Ford một tài sản khổng lồ và làm thay đổi bộ mặt lịch sử vận tải thế giới.

Từ những câu chuyện trên, độc giả có thể tự đúc rút rằng, để trở thành người có thể đánh bại cả thế giới, chúng ta cần có “tư duy của một người dám đánh bại cả thế giới”.

Đúng như lời tác giả luôn tâm niệm: “Mỗi cuốn sách viết ra phải đem lại giá trị cho người đọc, để xứng đáng với thời gian, tiền bạc và sự kì vọng của họ”, Khơi nguồn cảm hứng từ những doanh nhân khởi nghiệp vĩ đại là một cuốn sách đáng đọc đối với các bạn trẻ muốn bắt tay khởi ngiệp.

https://zingnews.vn/cam-hung-de-khoi-nghiep-thanh-cong-post1211348.html