>>Hợp tác xã lập kế hoạch kinh doanh theo hướng tăng trưởng xanh bền vững

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Tết đến xuân về, người người, nhà nhà phấn khởi vui đón một mùa xuân mới sau hơn 2 năm đại dịch.

Thói quen “cầm làn đi chợ” trước đây đã đi vào quên lãng. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Thói quen “cầm làn đi chợ” trước đây đã đi vào quên lãng. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Cả đất nước tự hào vì đã chung sức đồng lòng vượt qua bao khó khăn thử thách và có cả hy sinh để phục hồi nhanh nền kinh tế bị sa sút khi có dịch. Thế giới và cả trong nước đều đánh giá Việt Nam là một trong những nước vượt qua dịch một cách nhanh chóng để tiếp tục đưa nền kinh tế đi lên trong năm 2022.

Cũng trong năm 2022, một vấn đề quan trọng được định hướng đó là Việt Nam phải tiến tới mục tiêu phát triển nhanh và bền vững theo hướng kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn.

Theo quyết định 687/QĐ/TTD ngày 7/6/2022 Chính phủ đã phê duyệt đề án “Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam”. Đây là con đường phát triển tất yếu phù hợp với xu thế tiến bộ của thời đại mà các nước tiên tiến trên thế giới đang theo đuổi.

Phát triển kinh tế nhanh, bền vững, tiếp tục đổi mới theo hướng cơ cấu lại nền kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng thích ứng, chống chịu trước những cú sốc ở bên ngoài, đấy là việc làm nhằm hiện thực hoá chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050.

Trong các mục tiêu cụ thể quyết định của Chính phủ đã nêu rõ: “Kinh tế tuần hoàn thúc đẩy xanh hơn nền kinh tế”. Mô hình kinh tế tuần hoàn hỗ trợ xây dựng lối sống xanh, trong đó có việc thực hiện kiểm kê, phân loại và xử lý rác thải, vừa thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

>>Doanh nghiệp vừa và nhỏ lập kế hoạch kinh doanh theo hướng tăng trưởng xanh bền vững

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về tăng trưởng xanh

rất ít người còn thực hiện những hành động nhân văn đối với môi trường khi đi mua sắm hàng hoá. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Rất ít người còn thực hiện những hành động nhân văn đối với môi trường khi đi mua sắm hàng hoá. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Muốn thực hiện các mục tiêu trên cần có các giải pháp sau.

Trước hết, nâng cao nhận thức về kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, tăng trưởng xanh và lối sống xanh trong toàn xã hội, bởi nhận thức đúng sẽ có những hành động đúng.

Thứ hai, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế tuần hoàn lồng ghép với các chương trình khác, với các ngành các địa phương và các lĩnh vực.

Thứ ba, lồng ghép vào các đề án liên kết vùng để thực hiện quyết đinh ngày 1/10/2021 của chính phủ về phê duyệt chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh 2021-2030 và tầm nhìn 2050.

Thứ tư, tăng cường đối thoại công tư về phát triển kinh tế tuần hoàn, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện.

Thứ năm, xây dựng các khung pháp lý, tạo điều kiện cho kinh tế tuần hoàn phát triển ở một số lĩnh vực ưu tiên.

Thứ sáu, cần có cơ chế chính sách để thu hút đầu tư đào tạo nhân lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn.

Như vậy, sự cần thiết và vai trò tác dụng của kinh tế tuần hoàn tăng trưởng xanh và bền vững đã rõ, quan trong hơn là vấn đề tổ chức thực hiện như thế nào trong trong thời gian tới để đạt được những mục tiêu đề ra cho các doanh nghiệp và các ngành các cấp trong cả nước.

Riêng ngành thương mại bán lẻ, với số lượng các kênh phân phối bao gồm 8.500 chợ, 1.240 siêu thị, 245 trung tâm thương mại và 5.200 cửa hàng tiện lợi với doanh số bán lẻ bình quân năm khoảng 120 tỷ USD.

Theo quyết định 687/QĐ/TTD ngày 7/6/2022 Chính phủ đã phê duyệt đề án “Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam”. Đây là con đường phát triển tất yếu phù hợp với xu thế tiến bộ của thời đại mà các nước tiên tiến trên thế giới đang theo đuổi. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Theo quyết định 687/QĐ/TTD ngày 7/6/2022 Chính phủ đã phê duyệt đề án “Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam”. Đây là con đường phát triển tất yếu phù hợp với xu thế tiến bộ của thời đại mà các nước tiên tiến trên thế giới đang theo đuổi. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Để thực hiện một cách nghiêm túc, đầy đủ và đem lại hiệu quả rõ rệt thì có rất nhiều việc phải làm, chúng ta phải hành động liên tục không ngưng nghỉ, làm một cách thiết thực, hiệu quả và không hình thức để thực hiện sản xuất và phân phối, tiêu dùng xanh trong toàn xã hội.

Có lẽ, ai cũng đều rõ ngành thương mại phục vụ cho tiêu dùng xã hội và cường độ phục vụ chắc chắn sẽ tăng lên, đặc biệt là các dịp Lễ tết, tăng trưởng về doanh số gấp 2-3 lần so với ngày thường. Do vậy, một lượng lớn các hàng hoá và nhất là những hàng hoá nông sản thực phẩm được tiêu thụ rất lớn cho mỗi gia đình Việt Nam.

Song song với đó thì lượng phế thải, rác thải, bao bì sau sử dụng sẽ tăng lên gấp bội, ngoài ra còn những thực phẩm bị bỏ đi do dư thừa hoặc hết hạn sử dụng cũng rất lớn.

Đặc biệt là những bao bì ni lông dùng để bao gói chứa đựng không tự huỷ được trong một thời gian ngắn vẫn đang tiếp tục phát sinh cùng với với nếp sống, thói quen của đa số người dân Việt Nam, chưa có thể thay đổi một sớm một chiều.

Nhiều năm nay, chúng ta đều rõ hậu quả của việc “hồn nhiên” sử dụng những bao bì hàng hoá khó phân huỷ hoặc hàng trăm năm mới phân huỷ hết. Thói quen “cầm làn đi chợ” trước đây đã đi vào quên lãng, rất ít người còn thực hiện những hành động nhân văn đối với môi trường khi đi mua sắm hàng hoá.

Mô hình kinh tế tuần hoàn hỗ trợ xây dựng lối sống xanh, trong đó có việc thực hiện kiểm kê, phân loại và xử lý rác thải, vừa thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Mô hình kinh tế tuần hoàn hỗ trợ xây dựng lối sống xanh, trong đó có việc thực hiện kiểm kê, phân loại và xử lý rác thải, vừa thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Nếu chúng ta phấn đấu thay đổi mạnh mẽ ngay từ bây giờ, đặc biệt là trong dịp Tết Quý mão 2023 sắp tới, một thói quen tiêu dùng xanh, sản xuất xanh sẽ từng bước trở thành nếp sống văn minh theo xu thế của thời đại.

Vậy muốn thực hiện được điều đó, chúng ta phải làm gì?

Thứ nhất, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, các phong trào thi đua kết hợp với dư luận xã hội và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở các địa phương trong cả nước.

Thứ hai, cần giải đáp được câu hỏi “Thực hiện tiêu dùng xanh bắt đầu từ đâu?” Trước hết có lẽ phải bắt đầu từ sản xuất xanh, nhập khẩu hàng hoá xanh một cách chặt chẽ, khoa học và nghiêm túc, tiến tới tự giác thực hiện và trở thành những pháp lệnh.

Đi đôi với đó là xây dựng và lan toả một nếp sống tiết kiệm, sử dụng hàng hoá thực phẩm một cách hợp lý nhất, sử dụng bao bì thân thiện môi trường, giảm thiểu những dư thừa không đáng có gây những lãng phí và gây những hệ quả xấu cho xã hội trước mắt cũng như lâu dài.

Đối với hệ thống phân phối như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, các chợ dân sinh, đây là những tụ điểm nhiều hàng hoá, sử dụng nhiều bao bì bao gói nhất và phát sinh tỷ lệ thuận theo doanh số hàng ngày. Chính vì vậy, cần phải đặc biệt quan tâm nhất đến yếu tố bảo vệ môi trường của các chủ thể kinh doanh này trên thị trường.

cần khuyến khích những tổ chức cá nhân đi mua sắm hàng hoá, sử dụng những phương tiện chứa đựng hàng thân thiện với môi trường. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Cần khuyến khích những tổ chức cá nhân đi mua sắm hàng hoá, sử dụng những phương tiện chứa đựng hàng thân thiện với môi trường. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Thứ ba, cần khuyến khích những tổ chức cá nhân đi mua sắm hàng hoá, sử dụng những phương tiện chứa đựng hàng thân thiện với môi trường để vận chuyển từ hệ thống phân phối về gia đình và cơ quan mình.

Những hành động nhân văn trên càng phổ biến và thực hiện rộng khắp thì chủ trương phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, tiêu dùng xanh của Chính phủ sẽ đến đích sớm hơn như mong mỏi của toàn thể chúng ta.

Những yêu cầu đặt ra ở trên của việc thực hiện sản xuất và tiêu dùng xanh lúc bình thường cũng như dịp Tết sắp tới, nếu được thực hiện được ngày càng rộng hơn, sâu hơn, triệt để hơn, thì chắc chắn mục tiêu để thực hiện một nề nếp tiêu dùng xanh ở thị trường Việt Nam sẽ sớm trở thành hiện thực trong một tương lai không xa, sẽ chắc chắn góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững ở nước ta.

Chúng ta hy vọng rằng, được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự giúp đỡ của các Bộ ngành liên quan, các địa phương trong cả nước, chắc chắn chúng ta sẽ chủ động làm tốt việc phục vụ một cái Tết xanh – là một việc làm đầy ý nghĩa để mừng Đảng mừng Tết Quý Mão 2023 đang đến gần.