Tới chùa Hồi Long ( Hoằng Thanh, Hoằng Hoá, Thanh Hoá), ngoài cảnh thanh tịnh của nơi cửa Phật, thì xen vào đó là tiếng cười đùa, tiếng i, a, bi bô của trẻ nhỏ. Hỏi đến sư Trụ trì của Hồi Long, người dân trong vùng ai cũng gọi thân thương với cái tên “mẹ hiền” bởi sư cô đang đỡ đầu cho gần 20 đứa trẻ mồ côi. Sau khi biết đến câu chuyện của sư cô Thích Đàm Ngoan ai cũng không khỏi cảm phục và trân quý.

Sư cô Thích Đàm Ngoan

Sư cô Thích Đàm Ngoan bên các con nhỏ mồ côi được nhận nuôi ở chùa

Chùa Hồi Long với hơn 100 năm lịch sử, nhưng trước kia do chiến tranh, thời gian khiến ngôi chùa trở nên hoang sơ. Năm 2008, sư cô Thích Đàm Ngoan được phân công về trụ trì tại chùa Hồi Long. Với tâm niệm chùa không những là nơi du khách đến dâng hương mà còn là mái ấm tình thương của những mảnh đời bất hạnh, cô Ngoan đã nuôi quyết tâm tu sửa ngôi chùa và thành lập Trung tâm từ thiện xã hội ở đây.

Thời điểm chưa thành lập được trung tâm, thầy cưu mang hơn 10 đứa trẻ có hoàn cảnh đặc biệt tại nhà. Cho đến tháng 8/2019, thành lập Trung tâm, sư cô mới đón những đứa trẻ này về. Từ đó đến nay, cứ ít ngày lại có một đứa trẻ bị bỏ lại trước cổng chùa.

Những

Tấm lòng "Bồ tát" của sư cô khiến ai biết đến cũng phải cảm phục

Đến nay, hơn 10 năm về trụ trì, có 18 đứa trẻ mồ côi, bất hạnh được sư cô cưu mang trong đó có 7 trẻ được gia đình đón về. Giờ đây, mái ấm tình thương của sư cô Ngoan còn 11 trẻ, bé nhất 2 tháng tuổi, lớn nhất cũng 19 tuổi. Trong đó, 1 bé bệnh tim bẩm sinh và 1 bé bị bệnh Dow.

Với sư cô Ngoan, khi các em được đón về chùa cô đặt cho các em những cái tên mang đầy ý nghĩa, đó là hy vọng tương lai đứa trẻ sẽ may mắn, bình an và hạnh phúc.

Nhưng để có nguồn kinh phí để nuôi, chăm sóc các con hay để trang trải kinh phí khi các con đến trường với thầy đã gặp rất nhiều khó khăn.

Sư cô Thích Đàm Ngoan chia sẻ: Chính vì các con, và khôi phụ lại ngôi chùa Hồi Long đã trên 100 năm tuổi này đã giúp mình có nghị lực vượt qua tất cả.

djd

Vườn nấm, và mục nhĩ của nhà Chùa vào độ cho thu hoạch, thêm nguồn kinh phí giúp sư cô trang trải thuốc men, thực phẩm cho các con 

Mấy năm trở lại đây sư cô Ngoan đã bắt tay vào nghiên cứu làm hương, làm tinh dầu sả, nuôi trồng nấm hương, mộc nhĩ...Trải qua thất bại giờ có thể thấy khu làm hương, trồng nấm, mục nhĩ đã cho sư cô nguồn thu nhập để có kinh phí trang trải mọi kinh phí sinh hoạt trong chùa.

Sư cô Thích Đàm Ngoan chia sẻ: "Vì kinh phí cũng không có nên ban đầu thuê kỹ thuật về hướng dẫn một thời gian xong rồi tự cô tìm hiểu nghiên cứu thêm. Dù không bao nhiêu so với kinh phí trang trải việc chăm nuôi, thuốc men cho hơn chục đứa trẻ, đó là chưa kể đến tiền lương trả cho bảo mẫu, người nấu ăn…nhưng cũng đỡ phần nào. Mình cũng sẽ cố gắng hết sức, không nản lòng".

sdjsj

Không quản khó khăn vất vả sư cô Ngoan nghiên cứu làm ra các loại hương Trầm, hương thuốc bắc thơm mà an toàn cho sức khỏe

Sư cô Thích Đàm Ngoan - Trụ trì chùa Hồi Long- Giám đốc Trung tâm từ thiện xã hội chùa Hồi Long có nhiều năm tích cực đóng góp xây dựng trường học, tặng quà cho trẻ em; tổ chức khám bệnh cho bà con nghèo cho các bản vùng sâu, vùng xa thuộc huyện Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa của Tỉnh Thanh Hóa với kinh phí hàng chục tỉ đồng.

Ngày 27/11 vừa qua, sư cô đã được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung tặng bằng khen: "Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng" với thành tích xuất sắc trong lĩnh vực an sinh xã hội.