Theo đó, tội phạm về ma túy là nguyên nhân thúc đẩy tệ nạn ma túy ngày càng gia tăng, là nguyên nhân sâu xa dẫn đến nhiều loại tội phạm khác, ảnh hưởng đến an toàn, trật tự công cộng, an ninh quốc gia, nhằm bảo đảm tính thống nhất và hiệu quả trong thực tiễn hoạt động phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn về ma túy là phải được thực hiện đồng bộ, song song, thế nhưng, trong dự thảo Luật này lại chỉ đi sâu vào vấn đề xử lý phần ngọn thay vì phòng, chống.

Trong khi đó, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy và tội phạm ma túy, đặc biệt là việc tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên luôn được Chính phủ, bộ, ngành quan tâm và đạt được những kết quả nhất định.

Nhiều đại biểu còn nhiều quan ngại về dự thảo Luật Phòng, chống ma túy - Ảnh: PLXH

Nhiều đại biểu còn quan ngại về dự thảo Luật Phòng, chống ma túy - Ảnh: PLXH

Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều loại ma túy tổng hợp mới xuất hiện, được sản xuất trá hình dưới nhiều dạng hình thức, với nhiều tên gọi khác nhau, các mẫu ma túy đưa vào giáo dục, tuyên truyền còn thiếu và không được cập nhật, bổ sung. Hoạt động truyền thông phòng, chống ma túy trong khối trường học còn mờ nhạt, chưa được quan tâm đúng mức, nội dung tuyên truyền còn hạn chế, chưa tính đến đặc điểm tâm, sinh lý của từng lứa tuổi, các đối tượng khác nhau mà vẫn rập khuôn, cứng nhắc như nhau cho mọi đối tượng.

Theo báo cáo của Chính phủ, số người sử dụng trái phép chất ma túy trong những năm vừa qua ngày càng gia tăng, đặc biệt là sử dụng ma túy tổng hợp, điều đó cho thấy hiệu quả của các hoạt động phòng ngừa chưa cao.

Vì vậy, sửa đổi Luật Phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ vô cùng bức thiết, theo nhiều đại biểu Quốc hội, cần một chương về tuyên truyền, phòng, chống ma túy.

Tuy nhiên, trước dự thảo về Luật Phòng, chống ma túy đã được đưa ra, đã nhận lại không ít ý kiến trái chiều từ các đại biểu Quốc hội.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre, tên luật là Luật Phòng, chống ma túy, nhưng dự thảo luật không có chương nào về phòng ngừa ma túy mà luật chỉ tập trung phần ngọn mà chưa giải quyết được phần gốc.

Công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy hiện nay vẫn chưa đạt được nhiều kết quả như kỳ vọng, trong khi tệ nạn này vẫn luôn thường trực hàng loạt hệ lụy khôn lường - Ảnh:

Công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy hiện nay vẫn chưa đạt được nhiều kết quả như kỳ vọng, trong khi tệ nạn này vẫn luôn thường trực hàng loạt hệ lụy khôn lường - Ảnh: CSND

Đại biểu Thủy cho rằng, hiện không có cơ quan chuyên trách về phòng, chống ma túy mà chỉ có cơ quan chuyên trách về phòng, chống tội phạm về ma túy, trong khi thực tế, chỉ có 20% số người nghiện có hồ sơ quản lý được cai nghiện bắt buộc và tỷ lệ rất nhỏ cai nghiện tự nguyện.

Cũng theo vị đại biểu này, có tới 24% người nghiện vi phạm pháp luật, 50% người nghiện có vấn đề về sức khỏe tâm thần và số người nghiện dưới 18 tuổi đang bị bỏ ngỏ, số lượng lớn người nghiện chưa được quản lý hồ sơ đang là quả bom nổ chậm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trong cộng đồng.

Nêu quan điểm của mình, đại biểu Thúy cho rằng: “Tôi đề nghị bổ sung một chương về phòng ngừa ma túy, chương này quy định về nội dung, giải pháp, trách nhiệm và sự phối hợp của các cơ quan trong phòng ngừa đối với người chưa sử dụng, người đã sử dụng và tái sử dụng người, nhóm đối tượng nhạy cảm và theo lứa tuổi. Phòng ngừa đối với các hoạt động hợp pháp về ma túy và cuối cùng mới là phòng ngừa tội phạm về ma túy”.

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Ma Thị Thúy – Đoàn đại biể Quốc hội tỉnh Tuyên Quang cũng cho rằng, một trong những nhiệm vụ quan trọng, đó là để người bình thường không lâm vào nghiện ma túy và phòng ngừa để họ không tham gia vào các hành vi phạm tội về ma túy. Vì thế, căn cốt nhất là công tác tuyên truyền để tất cả các mọi người đều nhận thức được sự nguy hiểm từ ma túy.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí – Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội cũng nêu ý kiến, phần phòng ngừa còn mờ nhạt và chưa rõ ràng, vì vậy, nên cần làm rõ, sâu sắc và cụ thể hơn, xem phòng là quan trọng, và quy định cụ thể nội dung, cơ quan chịu trách nhiệm và đặc biệt phải có tài chính để thực hiện việc phòng ngừa.

Hầu hết các đại biểu đều cho rằng, việc xác định phạm vi điều chỉnh của Luật, bao gồm cả tội phạm về ma túy và tệ nạn về ma túy là cần thiết, tuy nhiên, đề nghị bổ sung cơ quan chuyên trách về phòng, chống ma túy chứ không giới hạn ở phòng, chống tội phạm về ma túy.