Sự kiện được diễn ra mới đây tại TP. HCM thu hút hàng trăm doanh nghiệp ngành công nghệ thông tin tham dự. Nhiều doanh nghiệp đã mang công nghệ, giải pháp đến trình diễn, giới thiệu như Viettel, Trung tâm Điều hành thành phố thông minh, Công ty Turb với giải pháp AI Smart warning chuyên nhận diện hành động qua camera. Công ty MISA mang tới hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh chóng công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Các doanh nghiệp ngành CNTT giời thiệu sản phẩm đến khách hành tại Triển lãm

Các doanh nghiệp ngành CNTT giời thiệu sản phẩm đến khách hành tại Triển lãm.

Theo ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), hạ tầng công nghệ thông tin đang trở thành hạ tầng số của nền kinh tế, trong đó công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử viễn thông hay được gọi ngắn gọn là công nghiệp ICT được xác định là phần lõi của kinh tế số.

Dẫn chứng cụ thể về số liệu và tầm quan trọng của công nghiệp ICT đối với đất nước, Thứ trưởng Bộ TT-TT cho biết, năm 2019 tổng doanh thu lĩnh vực công nghiệp ICT đạt 112,35 tỷ USD, trong đó xuất khẩu công nghiệp ICT đạt 91,5 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2018.

Công nghiệp ICT đã đưa ngành thông tin và truyền thông trở thành một trong những ngành có đóng góp lớn trong cơ cấu GDP của cả nước, với khoảng 5,59% năm 2018, đến năm 2019 là 7,55% và năm 2020 dự kiến đóng góp khoảng 7,3%. Nếu tính cả khối FDI thì ngành thông tin và truyền thông đóng góp khoảng trên 16% GDP. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid-19, ICT càng thể hiện vai trò quan trọng trong thời đại kinh tế số, với mức tăng trưởng dự báo tương đối cao, 7,5% trong năm 2020. 

Tuy nhiên,Thứ trưởng Bộ TT-TT cho rằng, do còn phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp FDI nên các con số trên cũng cho thấy sự phát triển thiếu bền vững. Do đó, muốn phát triển mạnh mẽ cần có chiến lược thật bài bản.

Cụ thể, đối với công nghiệp ICT trong nước, phải thực hiện chiến lược Make in Vietnam hướng tới một nền công nghiệp tự chủ, tự cường thông qua việc phát triển các doanh nghiệp công nghệ số làm chủ các khâu sáng tạo, thiết kế sản phẩm dịch vụ, những công đoạn có giá trị gia tăng cao. 

Trong đó, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam sẽ tiên phong trong thực hiện đột phá chiến lược về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, doanh nghiệp công nghệ số sẽ phải dẫn dắt cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số, chủ động nghiên cứu, phát triển, tạo ra các sản phẩm “Make in Viet Nam” để cung cấp giải pháp công nghệ phục vụ phát triển đồng đều các khu vực kinh tế thành thị và nông thôn, đưa ứng dụng công nghệ vào mọi ngõ ngách của đời sống kinh tế - xã hội, thực hiện sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp phát triển.

Chúng ta cần thực hiện chiến lược phát triển mới đi bằng hai chân. Đối với FDI là thực hiện Nghị quyết 50-NQ/TW ngày 20-8-2019 của Bộ Chính trị, tiếp tục thu hút đầu tư FDI nhưng là FDI chất lượng cao. Ưu tiên các dự án công nghệ cao, công nghệ số, các dự án có tính lan tỏa, tạo chuỗi của doanh nghiệp trong nước”. Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.

Góp ý cho sự phát triển sản phẩm CNTT Make in Vietnam, ông Lâm Nguyễn Hải Long - Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cho biết, QTSC đã ứng dụng công nghệ trong hoạt động quản lý điều hành, hướng đến xây dựng đô thị phần mềm xanh, thông minh. Hiện sản phẩm CNTT Make in Vietnam tại QTSC thừa sức đáp ứng các mô hình quản lý thông minh và sẵn sàng chuyển giao công nghệ.

“Để tiếp tục phát triển, QTSC đang là hạt nhân trong phát triển chuỗi công viên phần mềm để gia tăng giá trị của QTSC, tạo thêm nhiều giá trị cho ngành ICT các khu vực khác. QTSC phát triển sản phẩm CNTT Make in Vietnam trên tinh thần mang kinh nghiệm và công nghệ của mình đóng góp cho địa phương khác”, ông Long chia sẻ.

Theo nhận định của các chuyên gia, để Việt Nam trở thành nơi tốt nhất cho các doanh nghiệp công nghệ, trong thời gian tới Việt Nam cần đẩy mạnh liên doanh, liên kết và thu hút các tập đoàn công nghệ nước ngoài vào đầu tư, đặc biệt các doanh nghiệp tham gia vào nền kinh tế số, thuộc lĩnh vực có mức độ sẵn sàng cao như: sản xuất thiết bị thông minh, Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, chuỗi khối, an ninh mạng, thương mại điện tử, Fintech.