Ông Phan Đình Tùng – Giám đốc cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu:

Vịnh Hạ Long có 187 tàu du lịch lưu trú thu hút khoảng 1.200 lao động trực tiếp trên tàu và hàng nghìn lao động gián tiếp. Tổng giá trị đầu tư của số lượng tàu lưu trú ước tính khoảng 2.000 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn vay ngân hàng chiếm phần lớn.

df

Ông Phan Đình Tùng – Giám đốc cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.

Với tình trạng dịch COVID -19 quay lại lần 2, khiến ngành du lịch ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là ngành lưu trú khách sạn và dịch vụ tàu du lịch. Hiện nay số lượng cả tàu lưu trú lẫn tàu tham quan vịnh Hạ Long theo giờ đều xin dừng hoạt động vì những hộ kinh doanh này họ phải nộp thuế khoán theo tháng. Dù đón ít hay nhiều khách vẫn nộp từ 7-8 triệu đồng/tàu/tháng. Điều này khiến các hộ kinh doanh dịch vụ tàu điêu đứng. Mặc dù các hộ đã có đơn xin được nộp thuế theo từng chuyến nhưng không được chấp nhận. Thu không đủ bù chi nên các hộ cá thể chỉ còn cách xin tạm dừng đón khách.

Do đó để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tôi đề xuất với Chính phủ có chính sách được khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất vay; miễn giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp; giảm chi phí điện, nước. Đặc biệt được miễn thuế khoán 7 triêụ đồng /tàu/tháng.

Bởi, trong đợt đầu dừng hoạt động vì dịch Covid-19 cho tới nay các chủ tàu cũng như các nhân viên hầu như không được hỗ trợ gì từ khoản hỗ trợ 62.000 tỉ đồng của Chính phủ, và cũng chưa tiếp cận được gói vay ưu đãi 250.000 tỉ đồng do điều kiện, thủ tục rất bất cập.