>>Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam

Hiện tại, du lịch tại các địa phương trên cả nước đang trên đà phục hồi nhờ thị trường nội địa sôi nổi.

Liên kết đưa du lịch trở lại

Báo cáo sơ kết thực hiện thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung giai đoạn 2021-2022 cho biết, trong năm 2021, tổng lượt khách tham quan và lưu trú du lịch của 7 tỉnh thành trong nhóm liên kết đạt 17,685 triệu lượt. Trong đó, thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 63.073 tỉ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, với các chính sách mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch, kết quả hoạt động kinh doanh du lịch đã có những diễn biến tích cực. Tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch ước đạt 32,917 triệu lượt khách, trong đó có gần 1 triệu lượt khách quốc tế, thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 87.892 tỷ đồng.

Theo kết quả trên, các địa phương liên kết đã đã thực hiện thành công mục tiêu tăng tỷ lệ khách du lịch, góp phần phục hồi phát triển ngành du lịch sau ảnh hưởng của dịch Covid-19. Qua đó, có những đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế xã hội của cả vùng nói riêng, cả nước nói chung.

Việc liên kết giữa các địa phương đã mang lại nhiều thành quả tích cực trong việc phục hồi du lịch.

Việc liên kết giữa các địa phương đã mang lại nhiều thành quả tích cực trong việc phục hồi du lịch.

Theo ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi cần có thêm định hướng, giải pháp mạnh mẽ, đột phá, để các địa phương, Vùng kinh tế khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của mình liên kết phát triển du lịch. Đồng thời, cần có thêm sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp du lịch, các nhà đầu tư.

“Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, có kinh nghiệm quản lý về du lịch, có thương hiệu mạnh đầu tư cơ sở dịch vụ du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, tổ hợp giải trí có chất lượng cao, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế tại tỉnh. Qua đó, tạo sự đột phá về hạ tầng dịch vụ du lịch, tạo sức hút nổi trội của du lịch tỉnh, tạo cú hích để du lịch tăng trưởng nhanh, đột phá”, ông Tuấn cam kết.

a

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch ước đạt 32,917 triệu lượt khách, trong đó có gần 1 triệu lượt khách quốc tế, thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 87.892 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, sự liên kết giữa Hà Nội với TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có ý nghĩa rất quan trọng quá trình phát triển du lịch của các địa phương và ngành du lịch cả nước. Theo ông Minh, thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục liên kết với các tỉnh thành để đưa ngành du lịch trở lại so với thời kỳ trước khi dịch bệnh bùng phát.

“Du lịch Hà Nội cam kết không ngừng hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với TP.HCM và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung trong thời gian tới, để hoạt động phát triển du lịch đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế- xã hội của mỗi địa phương”, ông Nguyễn Hồng Minh khẳng định.

Tăng cường xây dựng sản phẩm chất lượng

Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng các địa phương trong khối liên kết tiếp tục nhất quán chủ trương đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa của dân tộc. Đồng thờim phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, văn minh, chất lượng, hiệu quả, tập trung xây dựng hệ sinh thái du lịch xanh.

“Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cần chủ động hơn nữa việc đẩy mạnh mở cửa thị trường du lịch quốc tế, thông qua 2 trung tâm du lịch lớn của cả nước là TP.Hà Nội và TP.HCM phù hợp với chương trình phục hồi nhanh và phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Cùng với đó, xem xét cơ cấu lại thị trường khách du lịch để tập trung quảng bá, xúc tiến các thị trường tiềm năng và làm mới các sản phẩm du lịch để phục vụ nhu cầu của du khách”, ông Hà Văn Siêu đề nghị.

a

Các địa phương cần chú trọng thu hút đầu tư, hợp tác công-tư, nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật, tăng cường nhân lực du lịch, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động du lịch và nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến.

Theo ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch, việc liên kết phát triển du lịch TP.Hà Nội, TP.HCM và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cho thấy vẫn còn rất nhiều dư địa để phát huy hết vị thế trung tâm du lịch của vùng. Do đó, các địa phương cần quan tâm khai thác sản phẩm liên kết đặc thù cấp vùng, đảm bảo mỗi địa phương có một sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng làm điểm nhấn trong tổng thể thương hiệu du lịch vùng.

“Hơn hết, cần chú trọng thu hút đầu tư, hợp tác công-tư, nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật, tăng cường nhân lực du lịch, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động du lịch và nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến. Để nắm bắt được thời cơ, bứt phá và gia tăng lợi thế cạnh tranh trong khu vực cũng như trên thế giới, Hà Nội, TP.HCM và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cần tiếp tục triển khai hiệu quả, phát huy vai trò quan trọng trong phát triển khu vực và tạo hiệu ứng lan tỏa tới các địa phương khác trên cả nước”, ông Đoàn Văn Việt lưu ý.