Sở Quy hoạch Kiến trúc kiến nghị TP Hà Nội xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội tại huyện Ứng Hòa (Ảnh: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài)

Cụ thể, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội kiến nghị thành phố giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các sở ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản của thành phố đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội và cân nhắc việc lựa chọn vị trí tại khu vực phía Nam Hà Nội (ngoài việc mở rộng, nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm).

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cũng cho biết, hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải triển khai theo Quyết định số 336/QĐ-TTg. Trong đó có yêu cầu đánh giá việc phát triển mở rộng các cảng hàng không, đặc biệt là các cảng hàng không hiện hữu lớn như: Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Long Thành... hoặc nghiên cứu bổ sung cảng hàng không, sân bay mới.

Không những vậy, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cũng cho biết trong các nghiên cứu trước đây đã có phương án dự kiến bố trí dân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô tại khu vực phía nam thành phố.

Trong đó, Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 5/8/2008, dự kiến sân bay thứ hai của Vùng (sân bay quốc tế Nam Hà Nội) sẽ đặt tại khu vực huyện Ứng Hòa .

Tại Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 768/QĐ-TTg ngày 6/5/2016, nội dung thuyết minh đồ án có nghiên cứu 4 phương án, gồm: sân bay tại khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội 60 – 65km; sân bay tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cách trung tâm Hà Nội khoảng 35 – 40km; sân bay tại huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội khoảng 45 – 50km; sân bay tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng phương án bố trí sân bay thứ hai tại khu vực phía Nam Hà Nội có nhiều ưu điểm như: Khoảng cách và thời gian tiếp cận tới trung tâm Hà Nội hợp lý; có khả năng kết nối giao thông thuận lợi, tiếp cận đồng thời với cả 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt; thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển (có khả năng bố trí được sân bay với quy mô diện tích khoảng 1.300ha) và có điều kiện phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, hệ thống kho bãi, logistics; tạo động lực phát triển mới cho Thủ đô Hà Nội...

Sân bay quốc tế thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội được đề xuất bố trí tại huyện Ứng Hòa

Sân bay quốc tế thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội được đề xuất bố trí tại huyện Ứng Hòa

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời điểm xây dựng Đề án điều chỉnh quy hoạch vùng thủ đô, các chuyên gia cũng đề xuất xây dựng sân bay quốc tế thứ hai tại Hà Nội với lý do, nếu không nghiên cứu kỹ lưỡng, vùng thủ đô sẽ không đỡ kịp vấn đề về vận tải hàng không quốc tế.

Tuy nhiên, thời điểm này các vị trí được cân nhắc xây dựng sân bay quốc tế thứ hai như H.Tiên Lãng (Hải Phòng), Thanh Miện (Hải Dương) lại bị đánh giá không khả thi bởi tại Hải Phòng sẽ gần với sân bay Cát Bi, phía nam Hà Nội là vùng đất trũng, Hải Dương vướng diện tích đất lúa quá lớn.

KTS Đào Ngọc Nghiêm - Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng, Hà Nội đã mất khoảng 15 năm duyệt quy hoạch và xây dựng mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài và mất nhiều năm nữa để giải phóng mặt bằng, chuẩn bị vốn... Bài học này cho thấy nếu không sớm đặt vấn đề thì sẽ mất rất nhiều thời gian nữa mới có sân bay quốc tế thứ hai.

Mới đây, sân bay Nội Bài được đề xuất xây thêm 2 đường băng và 2 nhà ga hành khách ở phía Nam đường Võ Nguyên Giáp. Theo đó, các nhà ga được xây mới sẽ đạt công suất lần lượt khoảng 25 - 30 triệu khách mỗi năm. Với sự mở rộng này, dự kiến sân bay Nội Bài sẽ đáp ứng 100 triệu lượng khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng chi phí đầu tư mở rộng Nội Bài như dự kiến của Bộ GTVT lên tới 5,5 tỉ USD là con số quá lớn so với xây sân bay mới và sẽ gặp phải khó khăn bởi có tới 5.000 hộ dân phải di dời, kinh phí  GPMB sẽ lên tới hơn 40.000 tỷ đồng.