Các nhà đầu tư cần sử dụng đòn bẩy margin ở mức hợp lý nhằm tránh rủi ro.

Các nhà đầu tư cần sử dụng đòn bẩy margin ở mức hợp lý nhằm tránh rủi ro.

TTCK Việt Nam đã có 1 phiên đóng cửa tại 1.200 điểm lần đầu tiên sau 2 năm. Tuy nhiên, động lực vượt đỉnh lần này không mang đến sức hấp dẫn, bởi nó chỉ được hỗ trợ bởi ngày đáo hạn phái sinh tháng 3. Do đó, VN-Index đã thoái lui khỏi mức đỉnh này.

Như vậy, VN-Index đã loanh quanh tại vùng đỉnh này gần 3 tuần giao dịch mà chưa thể bứt qua. Có nhiều nhà đầu tư (NĐT) tin rằng thị trường đang tích lũy trước khi bứt phá. Tuy nhiên cần lưu ý rằng khi gặp thông tin bất lợi thị trường sẽ đi theo hướng ngược lại.

Trong khi đó, khối ngoại vẫn liên tiếp bán ròng với giá trị bán ròng. Thống kê sơ bộ tháng 3, khối ngoại đã bán ròng gần 3.000 tỷ đồng và chưa dừng lại. Một thông tin không tích cực nữa là nhiều chỉ số chứng khoán thế giới bắt đầu có xu hướng điều chỉnh giảm.

Một vấn đề khác nữa mà các cơ quan chức năng đang tỏ ra khá e ngại là sốt đất khắp nơi. Dường như chính sách tiền rẻ đang khiến cho cả TTCK và bất động sản (BĐS) nổi lên rầm rộ. Một thông tin không chính thức đang được lan tỏa trên TTCK rằng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay của các ngân hàng tương đối thấp. Nếu điều này là đúng, nó cho thấy NHNN đã và đang quan tâm nhiều hơn đến những vấn đề này để nắn dòng tiền hướng đến sản xuất nhiều hơn là vào TTCK và BĐS, đồng thời nhằm kiểm soát dần lạm phát có nguy cơ tăng cao trong năm nay. Đây có thể sẽ là gáo nước lạnh đối với TTCK và nếu như đà giảm tiếp tục duy trì, sẽ một lần nữa kích hoạt “quả bom margin” đang ở mức rất cao hiện nay.

Đây là thời gian tương đối quan trọng, những NĐT đang vay mượn nhiều nên nhanh chóng giảm đòn bẩy và chờ tín hiệu mới. Rất có thể thị trường có một nhịp bán mạnh xuất hiện trong thời gian gần nhất. Lưu ý lớn nhất chính là những nhóm cổ phiếu đầu cơ, cổ phiếu của những doanh nghiệp chưa có gì sáng sủa trong kinh doanh, nhưng lại tăng mạnh.