Trao đổi với Diễn đàn doanh nghiệp, lãnh đạo công ty CP Cảng HP cho biết: Vừa qua, Cảng Hải Phòng đã triển khai thí điểm dịch vụ cảng điện tử (ePort) tại chi nhánh Cảng Tân Vũ. Trong đó cung cấp dịch vụ đăng ký lệnh giao nhận và thanh toán trực tuyến các container trên website, song song với thủ tục đăng ký giao nhận và thanh toán tại quầy thủ tục cấp lệnh. Phương thức thanh toán trực tuyến được hỗ trợ qua ví điện tử VNPay, Vietcombank và Thẻ ATM nội địa của tất cả ngân hàng.Trong thời gian triển khai thí điểm, mỗi khách hàng khi tham gia sử dụng dịch vụ và thực hiện thanh toán qua hệ thống ePort sẽ được miễn phí giao dịch với ngân hàng và được giảm 10% cước nâng hạ.

Từ ngày 1/1/2020 chi nhánh Cảng Tân Vũ - Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng chính thức triển khai dịch vụ cảng điện tử (E-port).

Từ ngày 1/1/2020 CN Cảng Tân Vũ - Công ty CP Cảng Hải Phòng chính thức triển khai dịch vụ cảng điện tử (E-port)

Được biết, trước đó Cảng Hải Phòng triển khai thành công lệnh giao hàng điện tử (eDO). Việc triển khai thành công eDO là tiền đề để công ty CP Cảng Hải Phòng triển khai các hệ thống công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu qua các cảng do công ty quản lý. Đáng chú ý, việc thực hiện eDO là cấu phần quan trọng để công ty CP Cảng Hải Phòng triển khai dự án cảng điện tử (E-port) tại chi nhánh cảng Tân Vũ.

E-port nhằm mục đích hiện đại hoá, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng công nghệ thông tin cải tiến thủ tục quy trình giao nhận, thanh toán điện tử và giao nhận hàng hóa theo hướng đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, giảm thời gian khách hàng trực tiếp đến giao dịch tại cảng.

Theo ông Ngô Trung Hiếu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành giao thông vận tải, cảng biển chủ lực của miền Bắc, Cảng Hải Phòng luôn nhận thức vai trò và sứ mệnh của mình trong việc đi tiên phong trong các công cuộc đổi mới, nâng cao năng lực để góp phần phát triển kinh tế xã hội thành phố và đất nước.

Trước những thách thức và cơ hội của thời kỳ chuyển đổi số và hội nhập, Cảng Hải Phòng luôn chú trọng chủ động, đổi mới, sáng tạo, tận dụng tối đa các thành tựu công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển công ty theo hướng hiện đại, tiên tiến và bền vững.

Theo ông Hiếu, với việc tiếp thu những kinh nghiệm của các hệ thống E-port đang ứng dụng tại các cảng và cập nhật công nghệ, nhu cầu khách hàng hiện tại, Cảng Hải Phòng tin tưởng rằng hệ thống E-port của cảng sẽ hỗ trợ tối đa cho khách hàng trong việc giảm thiểu thời gian, chi phí, giúp khách hàng chủ động trong việc lập kế hoạch làm hàng và tài chính, giảm thiểu các rủi ro trong thanh toán tiền mặt.

Trong thời gian tới, Cảng Hải Phòng sẽ tiếp tục mở rộng các tính năng của hệ thống nhằm đưa ra những giải pháp và dịch vụ tối ưu hơn nữa, góp phần hợp lý hóa tổ chức vận tải cho khách hàng và giảm thiểu các chi phí chờ đợi, thủ tục giấy tờ liên quan. Đồng thời, Cảng Hải Phòng mong muốn nhận được những thắc mắc, góp ý của các khách hàng, đối tác để tổ công tác của công ty sẽ nghiên cứu và đưa ra các điều chỉnh phù hợp hơn.

Trước đó Cảng Hải Phòng triển khai thành công lệnh giao hàng điện tử (eDO).

Trước đó Cảng Hải Phòng triển khai thành công lệnh giao hàng điện tử (eDO).

 

Hiện công ty CP cảng Hải Phòng quản lý nhiều cảng lớn ở khu vực Hải Phòng như Tân Vũ, Chùa Vẽ, Hoàng Diệu… với tổng cộng 19 cầu tàu, tổng chiều dài 3.567m, bảo đảm an toàn với độ sâu trước bến thiết kế từ -7,5 m đến -9,4m.

Trong đó, cảng Hoàng Diệu có 9 cầu tàu, với năng lực tiếp nhận tàu có trọng tải tới 50.000 tấn; cảng Chùa Vẽ và cảng Tân Vũ có 5 cầu tàu/cảng.

Trong đó cảng Tân Vũ có năng lực tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 40.000 tấn (ở cầu tàu số 1 và số 2 với độ sâu âm 9 mét như đề cập ở trên); cảng Chùa Vẽ có năng lực tiếp nhận tàu trọng tải tới 20.000 tấn.

Chi nhánh Cảng Tân Vũ thuộc công ty CP cảng Hải Phòng được thành lập ngày 28/11/2008, trụ sở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Hải Phòng.

Thời điểm mới đi vào hoạt động, cảng Tân Vũ chỉ có 1 cầu tàu và 2 cần trục chân đế Tukal. Đến nay cảng đã có 5 cầu tàu với hệ thống hạ tầng cơ sở, trang thiết bị, công nghệ thông tin, quy trình điều hành và sản xuất kinh doanh dẫn đầu các cảng biển khu vực phía Bắc Việt Nam, là mũi nhọn và điểm tựa quan trọng trong sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của công ty CP Cảng Hải Phòng. Năm 2018, sản lượng hàng hóa qua cảng Tân Vũ đạt hơn 1,1 triệu Teus, chiếm khoảng 40% tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng container của các cảng biển khu vực miền Bắc.