Lãnh đạo UBND huyện Cao Lộc ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp thực hiện xây dựng cụm công nghiệp Hợp Thành 1, Hợp Thành 2 và Khu tái định cư Hợp Thành.

Lãnh đạo UBND huyện Cao Lộc ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp thực hiện xây dựng cụm công nghiệp Hợp Thành 1, Hợp Thành 2 và Khu tái định cư Hợp Thành.

Cao Lộc là huyện biên giới phía đông bắc của tỉnh, có gần 75 km đường biên giới với 02 cửa khẩu trọng điểm là cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Quốc tế Ga Đồng Đăng cùng các chợ biên giới. Đây là những lợi thế lớn để huyện thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Huyện Cao Lộc có hạ tầng giao thông khá thuận lợi, với các trục đường quốc lộ 1A, 1B và đường sắt Ga quốc tế Đồng Đăng - Hà Nội kết nối với thủ đô Hà Nội; có các tuyến quốc lộ 4A, 4B chạy qua, thuận tiện giao thương với các huyện trong tỉnh và địa phương khác trong vùng.

Phát huy lợi thế địa phương

Với khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi, Cao Lộc đã và đang đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp. Huyện từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung như: Vùng rừng hồi 5.141,06 ha; vùng trồng thông 22.995,71 ha; vùng chăn nuôi kết hợp chế biến rượu thủ công; vùng trồng rau màu tập trung; vùng chuyên canh đỗ tương, ngô; vùng cây ăn quả.

Ngoài ra, Cao Lộc còn có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhờ khí hậu trong lành, mát mẻ cùng nhiều cảnh đẹp tự nhiên. Đến nay, huyện đã được công nhận 06 điểm du lịch và xây dựng được 07 tuyến du lịch.

Theo ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện, nhờ khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng, những năm qua, Cao Lộc đã từng bước khẳng định vai trò là vùng kinh tế động lực của tỉnh, phát triển đa dạng, dựa trên các lĩnh vực thế mạnh. Đặc biệt, huyện tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu, như phát triển vùng thương mại, dịch vụ Đồng Đăng và vùng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp dọc quốc lộ 1A, 1B; xuất nhập khẩu hàng hóa, kho bãi, vận tải...

Huyện chú trọng tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tìm hiểu đầu tư vào địa phương; đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho các dự án trọng điểm của tỉnh trên địa bàn huyện, như Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Cửa khẩu Hữu Nghị (đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị); Khu trung chuyển hàng hoá tại xã Phú Xá và xã Thụy Hùng giai đoạn 1 (diện tích 58,15 ha); Khu chế xuất 1 (126,38 ha); CCN Hợp Thành 1, CCN Hợp Thành 2 và khu tái định cư Hợp Thành (trên 80 ha); Khu hành chính Đồng Đăng (21,6 ha)…

Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị - Tiềm năng thu hút đầu tư lớn của Cao Lộc và Lạng Sơn

Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị - Tiềm năng thu hút đầu tư lớn của Cao Lộc và Lạng Sơn

Lấy sự hài lòng làm trọng tâm phấn đấu

Những năm gần đây, huyện luôn đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến tìm hiểu đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.

Theo ông Hứa Anh Tuấn, Chánh văn phòng HĐND - UBND huyện Cao Lộc, huyện rất quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, ngoài chương trình công tác hàng năm về kiểm soát TTHC, UBND huyện đã chỉ đạo quán triệt cán bộ, công chức từ cấp huyện đến cấp xã phải đổi mới tư duy trong giải quyết TTHC, lấy sự hài lòng của công dân, doanh nghiệp và các tổ chức làm trọng tâm phấn đấu. Huyện quyết tâm giữ vững chỉ số năng lực canh tranh cấp sở, ngành, cấp huyện, chỉ số DDCI ở TOP 3; đồng thời nâng cao chỉ số người dân đánh giá chính quyền PAPI và ứng dụng công nghệ tin học trong điều hành quản lý.

Theo đó, Cao Lộc đã và đang chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư trang thiết bị hiện đại và đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của UBND huyện đã được nâng cấp hiện đại, vận hành theo mô hình Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh. Ngoài ra, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của tất cả UBND các xã, thị trấn đã bảo đảm các điều kiện cơ bản để đáp ứng yêu cầu về giải quyết TTHC.

Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục cải cách mạnh mẽ TTHC theo hướng đơn giản hóa và công khai quy trình, thủ tục đối với nhà đầu tư, thực hiện cơ chế quản lý “một cửa liên thông” trong việc giải quyết thủ tục đầu tư, đảm bảo sự thống nhất các quy trình, thủ tục tại cơ quan, đơn vị đầu mối giải quyết về các thủ tục cho nhà đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Để tiếp tục duy trì và nâng cao DDCI, huyện sẽ tích cực tổ chức gặp gỡ, đối thoại định kỳ nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; Phối hợp các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lớn, trọng điểm. Mặt khác, huyện sẽ tiếp tục rà soát, thực hiện cơ chế chính sách về hỗ trợ, ưu đãi đầu tư để huy động tối đa các nguồn lực, tạo môi trường thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh bình đẳng cho các nhà đầu tư”, ông Hoàng Mạnh Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết.