Theo đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng đã có buổi làm việc với Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam, UBND huyện Long Thành, Nhơn Trạch cùng các sở, ngành về công tác giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành để đảm bảo thi công đúng tiến độ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng vừa chỉ đạo UBND huyện Long Thành, Nhơn Trạch, các sở ngành liên quan khẩn trương thực hiện GPMB cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng vừa chỉ đạo UBND huyện Long Thành, Nhơn Trạch, các sở ngành liên quan khẩn trương thực hiện GPMB cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Ông Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu UBND huyện Long Thành kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác thủy sản không đúng trong giấy phép, gây cản trở đơn vị thi công công trình, đồng thời giao Sở Tài chính rà soát lại đơn giá đất đền bù cho người dân trước ngày 10/5/2019. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh có kế hoạch phê duyệt và thông báo cho người dân được biết.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam, cho biết: Tính đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại địa bàn huyện Nhơn Trạch còn 45 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng; địa bàn huyện Long Thành còn vướng 71 trường hợp tại xã Phước Thái. Vì vậy, Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam kiến nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo các sở, ngành giải quyết hoàn thành việc bàn giao mặt bằng trong tháng 6/2019 để đảm bảo tiến độ thi công.

Theo thông tin, Dự án xây dựng tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (TP HCM, Long An, Đồng Nai) dài 57,8km, hiện tại đã thi công đạt 71,3% khối lượng, tiến độ thi công dự án chậm trễ so với kế hoạch, dự kiến cuối năm 2019 đưa vào sử dụng trước 20km cao tốc.

Hiện nay dự án này còn vướng giải tỏa 26 hộ dân ở TP.HCM và 133 hộ dân ở tỉnh Đồng Nai, việc đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa sẽ góp phần bảo đảm hoàn thành tuyến cao tốc này vào năm 2020.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Lê Mạnh Hùng - Giám đốc Ban quản lý các dự án các đường cao tốc phía Nam thuộc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN cao tốc - cho biết: Theo hợp đồng dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn phía Tây dài 21km từ nút giao Bến Lức (Long An) đến đường Nguyễn Văn Tạo (Nhà Bè, TP.HCM) sẽ kết thúc và thông xe trong năm 2018. Các gói J (nằm trên địa bàn huyện Nhà Bè, Cần Giờ) sẽ kết thúc vào 2019 và 2020. Các gói thầu phía Đông (đoạn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ kết thúc vào 2020.

Dự án xây dựng tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (TP HCM, Long An, Đồng Nai) dài 57,8km, hiện tại đã thi công đạt 71,3% khối lượng, tiến độ thi công dự án chậm trễ so với kế hoạch, dự kiến cuối năm 2019 đưa vào sử dụng trước 20km cao tốc.

Dự án xây dựng tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (TP HCM, Long An, Đồng Nai) dài 57,8km, hiện tại đã thi công đạt 71,3% khối lượng, tiến độ thi công dự án chậm trễ so với kế hoạch, dự kiến cuối năm 2019 đưa vào sử dụng trước 20km cao tốc.

Tuy nhiên, hết năm 2018 chưa thông xe được đoạn nào. Mặc dù VEC đặt mục tiêu sẽ thông 20 km đầu từ Bến Lức (Long An) đến đường Nguyễn Văn Tạo (Nhà Bè) vào năm 2018. Lý do khách quan chính là mặt bằng của dự án bị vướng giải tỏa rất nhiều.

Cuối 2017 vẫn còn 52 trường hợp nhà cửa, đất đai trên tuyến chính vẫn chưa được giải tỏa. Đến tháng 11/2017 giải quyết được thêm 13 hộ tuyến chính và năm 2018 tiếp tục giải quyết được thêm 13 trường hợp. Bên cạnh đó, các vị trí này đều nằm trên nền đất yếu nên thời gian chờ gia tải cũng chiếm từ 250 - 400 ngày (tùy vị trí). Đến tháng 1/2019 vẫn còn 26 hộ ở Bình Chánh chưa giao mặt bằng.

Đồng thời, năm 2017 là năm biến động về nguồn cát cung cấp cho dự án trong khi các gói thầu cần sử dụng trên 3 triệu m3 cát san lấp. Một số điều chỉnh kỹ thuật của các cầu để tăng tính an toàn cũng chiếm thời gian gần 9 tháng... trong khi đó, một số nhà thầu có biểu hiện hụt hơi về tài chính. Dự án đã lập lại tiến độ với mục tiêu thông xe đoạn phía Tây từ Long An đến nút giao Nguyễn văn Tạo (Nhà Bè) dài 20km vào tháng 9/2019 với điều kiện mặt bằng 26 hộ thuộc Bình Chánh phải được bàn giao vào 30/11/2018 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Tính đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại địa bàn huyện Nhơn Trạch còn 45 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng; địa bàn huyện Long Thành còn vướng 71 trường hợp tại xã Phước Thái.

Tính đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại địa bàn huyện Nhơn Trạch còn 45 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng; địa bàn huyện Long Thành còn vướng 71 trường hợp tại xã Phước Thái.

Cũng theo ông Hùng, Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam đã xác định được năm 2019 là năm bản lề của dự án, để cuối năm 2020 sẽ kết thúc phần xây lắp. Tuy nhiện, khâu GPMB hiện tại khá chậm, do đó, Ban quản lý đã kiến nghị chính quyền các địa phương đẩy nhanh giải tỏa mặt bằng như huyện Bình Chánh còn 26 hộ, huyện Long Thành, Nhơn Trạch cần bàn giao mặt bằng 133 hộ chậm nhất là đến tháng 6/2019. Đồng thời Ban quản lý kiến nghị cấp thẩm quyền sớm cấp đủ vốn cho dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỉ đồng (tương đương 1,607 tỉ USD).

Trong đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ 635 triệu USD, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 634 triệu USD và còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam.

Theo thông tin, khoản vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho các gói thầu phía Đông dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ đóng vào tháng 12/2020, không thể gia hạn thêm.