Theo đó, mục tiêu chủ yếu và một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 trong chương trình làm việc của kỳ họp lần thứ mười, quốc hội khóa XIV, nhiều đại biểu Quốc hội tại các tỉnh, thành vùng đại biểuSCL cho rằng cả vùng đại biểuSCL chỉ có 40km đường cao tốc, đây là điểm nghẽn lớn nhất trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng này trong thời gian qua.

Khu vực ĐBSCL chỉ mới có hơn 40km cao tốc.

Hiện khu vực đại biểuSCL chỉ mới có hơn 40km cao tốc.

Đại biểu Quốc hội đơn vị TP.Cần Thơ - Nguyễn Thanh Xuân cho rằng trong hơn 10 năm qua sự phát triển hạ tầng giao thông đại biểuSCL đặc biệt là đường cao tốc chậm và cho đến nay chỉ có 41 km cao tốc TP.HCM-Trung Lương.

Hiện nay dự án cao tốc từ Trung Lương-Mỹ Thuận 52 km đang làm và dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ 23 km vẫn chưa khởi công. Cho dù toàn tuyến cao tốc này (từ TP.HCM-Cần Thơ) hoàn thành thì cả vùng cũng chỉ có 115km cao tốc, quá ít so với một vùng chiếm 13% diện tích cả nước và bài toán hạ tầng giao thông cho vùng này chưa thật sự phù hợp.

Do đó, đại biểu Xuân kiến nghị Chính phủ tính toán trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn tới của bố trí nguồn lực vốn phù hợp hợp lý cho phát triển giao thông đại biểuSCL. Kế hoạch này cần được “lượng hóa” đến năm 2025 thì vùng này có bao nhiêu km đường cao tốc ví dụ 250 km hay là 300km để phân bổ nguồn đầu tư cụ thể, có như thế mới hy vọng thay đổi được hạ tầng giao thông của vùng.

Bộ trường Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đến năm 2025 cả vùng ĐBSCL sẽ có trên 300km đường cao tốc.

Bộ trường Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đến năm 2025 cả vùng đại biểuSCL sẽ có trên 300km đường cao tốc.

Giải trình một số vấn đề Đại biểu Quốc hội đặt ra, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng: với quan điểm hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển, trong những tháng đầu năm nay Bộ đã rất tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhiều công trình quan trọng với tỷ lệ giải ngân đầu tư công của ngành đạt gần 73%, cao hơn mức bình quân của cả nước 10%.

Về yếu kém của hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long đại biểu Quốc hội cũng đã phản ánh trong nhiều kỳ họp. Hiện nay, Bộ GTVT đang nghiên cứu 7 dự án đường cao tốc cho khu vực này.  Trong giai đoạn 2021-2025, Bộ đã trình Chính phủ, để Chính phủ trình Quốc hội thông qua việc thực hiện hoàn thành 4 dự án cao tốc với tổng chiều dài hơn 200km, đó là:

Hoàn thành cao tốc đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ; Nâng cấp tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi đạt tiêu chuẩn đường cao tốc; Đầu tư mới tuyến cao tốc Cao Lãnh-An Hữu và cao tốc Cần Thơ-Cà Mau”, Bộ trưởng Thể cho biết.