Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thường trực Chính phủ đã nghe về nhiều dự án trọng điểm như tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến Đồng Đăng - Chi Lăng, tuyến Hòa Bình - Mộc Châu hay tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

 

Tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận triển khai từ 2008, đến tháng 3/2019 mới được 15% khối lượng thi công. “Vì thế, Thủ tướng quyết định thay đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang, đồng thời, thay đổi chất lượng nhà đầu tư, loại bỏ “nhà đầu tư 0 đồng””, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Theo đó, Người phát ngôn Chính phủ cũng cho biết, Thủ tướng đã báo cáo Quốc hội, Bộ trưởng GTVT cũng hứa sẽ hoàn thành tuyến đường này vào 2020.

Thủ tướng đã quyết định tái cơ cấu lại toàn bộ nhà đầu tư, sẽ tiếp tục thực hiện tuyến đường này một cách nhanh nhất. Ngay cả vấn đề Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ cấp 100 tỷ đồng tập trung hỗ trợ cho địa phương giải phóng mặt bằng và thực hiện các bước tiền khả thi.

Liên quan đến hồ sơ mời thầu tuyến cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, đây là điều rất quan trọng, hồ sơ mời thầu có cả của doanh nghiệp trong nước và quốc tế. “Quan điểm chỉ đạo việc đấu thầu sẽ được tiến hành công khai, minh bạch, không thất thoát, lựa chọn nhà thầu có năng lực”, Người phát ngôn Chính phủ cho biết.

Được biết, tại phiên họp Chính phủ ngày 1/8, Thủ tướng Chính phủ đã có yêu cầu đặc biệt cần có các giải pháp thúc đẩy xử lý hiệu quả tình trạng nhiều công trình công nghiệp, năng lượng, giao thông trọng điểm tiếp tục chậm tiến độ. 

Riêng với tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc họp bàn với các bộ ngành và địa phương liên quan. Theo đó, mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng Chính phủ khẳng định quyết tâm dồn sức có quyết sách xử lý không chỉ con đường này mà còn các công trình khác.

“Dồn sức để lo làm xong con đường này vì chúng ta đã hứa với đồng bào ĐBSCL nhưng nhiều năm chưa làm được để cuối năm 2020 cơ bản thông xe và khánh thành vào năm 2021”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 51 km, đi qua 5 huyện của tỉnh Tiền Giang. Đây là dự án trọng điểm giảm tải cho quốc lộ 1A. Cao tốc là một trong những tuyến đường huyết mạch, kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên, sau 10 năm thi công, dự án vẫn chưa thành hình. Tại đoạn nối với cao tốc TP HCM - Trung Lương (xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, Tiền Giang) phần lớn chỉ là đoạn đường đất, chưa hoàn thiện. Đây là đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.