Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng đã biểu dương Cơ quan nhà nước có thẩm quyền (CQNNCTQ), doanh nghiệp dự án, Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng hợp vốn, nhà thầu cùng với hơn 4.000 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã có nhiều nỗ lực, góp sức để dự án đạt tiến độ như đã cam kết với Thủ tướng: Thông xe kỹ thuật trước Tết Tân Sửu góp phần giảm ùn tắc giao thông cho QL1A.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các tập thể, cá nhân nỗ lực, góp sức đề dự án về đích đúng kế hoạch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các tập thể, cá nhân nỗ lực, góp sức đề dự án về đích đúng kế hoạch.

Thủ tướng cũng nêu rõ, khối lượng công việc còn lại rất lớn, doanh nghiệp dự án cần phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa để đến tháng 10 năm 2021, khánh thành tuyến cao tốc mẫu mực này với tiêu chuẩn quốc tế.

Thủ tướng đề nghị CQNNCTQ phải trực tiếp xử lý kiến nghị của Công ty CP BOT Trung Lương-Mỹ Thuận để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thu hồi vốn đúng như kế hoạch.

Trước khi đến dự thực hiện nghi thức cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận: đoàn công tác của Chính phủ do đã di chuyển thực nghiệm trên toàn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ nút giao cuối tuyến (huyện Cái Bè) về đến nút giao đầu tuyến (điểm kết nối vào cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương).

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Theo báo cáo của doanh nghiệp dự án: Đến thời điểm này, Dự án đã thi công đạt hơn 75% khối lượng, tuyến chính dài hơn 51 km đã được thông, một số đoạn trên tuyến chính đã trải cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa mặt đường, các cầu trên tuyến đã hoàn thành bản mặt cầu, các đường dẫn đầu cầu đã đắp xong vật liệu dạng hạt và thực hiện vuốt nối. Dự án đang tiếp tục thi công các hạng mục còn lại như kết cấu mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng, hệ thống kiểm soát giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí…

Với thực trạng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện nay đã có thể phục vụ người dân (xe khách dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn với tốc độ tối đa 40Km/h) vào dịp Tết Nguyên đán năm 2021 trong trường hợp QL1A quá tải và xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, việc tổ chức lưu thông tạm thời trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để hỗ trợ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu phải được các cơ quan chức năng như: Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang cho phép và làm đầu mối tổ chức thực hiện” - đại diện doanh nghiệp dự án đề xuất.