Dự án cầu Mỹ Thuận 2 được đầu tư bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước, nhằm mục đích kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ. Khi tuyến đường cao tốc này nối thông suốt sẽ tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh ĐBSCL, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistics trong khu vực. Đồng thời giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và Quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao”, Thứ trưởng Nhật thông tin thêm.

Các đại biểu thực hiên nghi thức khởi công dự án.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án.

Cầu Mỹ Thuận 2 bắt qua sông Tiền cách cầu Mỹ Thuận 1 gần 400 m. Điểm cuối nối với đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại nút giao quốc lộ 80 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long. Tổng chiều dài dự án là 6,61km. Trong đó, phần cầu chính dài 1.906m, rộng 25m với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Nhịp chính của cầu có kết cấu dây văng dài 650m; nhịp dẫn kết cấu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276m. Phần đường dẫn phía Tiền Giang dài 4,33km, phía Vĩnh Long 400m, thiết kế theo cấp đường cao tốc vận tốc thiết kế 100km/h.

Giai đoạn trước mắt sẽ đầu tư đường dẫn quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường phía Tiền Giang 17m, lệch phía phải tuyến tương tự như dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Còn phía Vĩnh Long, bề rộng nền đường dẫn là 25m, đồng bộ với bề rộng mặt cầu. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư xây dựng đường dẫn 6 làn xe rộng 32,25m.

Toàn bộ dự án cầu Mỹ Thuận 2 có 5 gói thầu xây lắp. Đến nay chủ đầu tư và các nhà thầu cũng đã triển khai thi công gói thầu XL1 (đường dẫn phía Tiền Giang từ Km 101+126 đến Km 104+190); gói XL2 (đường dẫn phía Tiền Giang đoạn Km 104+190 - Km 105+454); và gói XL4 (thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long).

Cầu Mỹ Thuận 2 được xây dựng cách cầu Mỹ Thuận hiên hữu khoảng 400 m về phía thương nguồn sông Tiền.

Cầu Mỹ Thuận 2 được xây dựng cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu khoảng 400 m về phía thương lưu sông Tiền.

Hạng mục xây dựng trụ chính dây văng được tách làm hai gói 3A (thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ) và 3B (thi công thân trụ và dây văng). Đơn vị thi công gói 3A là liên danh Công ty CP ĐTXD và Kỹ thuật VNCN E&C - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1-Công ty CP - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam.

Hiện gói 3B vẫn đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu để triển khai thi công trong thời gian tới.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017- 2020. Tổng mức đầu tư dự án là 5.003 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị gần 3.389,6 tỉ đồng. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2023.